"I'm Bella and this is Claire." pakilala nito sabay turo sa katabi nito.
"Hi."
"Okay, let's make some group kong merong power puff girls, we are the ABC." naka ngiting sabi ni Bella agad naman na pataas ang kilay namin ni Claire.
"Ang baduy mo naman mag isip ng pangalan."reklamo ni claire.
"Fyi, bagay kaya look you are Alexa, I'm Bella and you are Claire. See it's ABC. Duhhh slow niyo."sabay irap nito.
"Ahhh."sabi ni claire.
"Okay, fine kong ayaw niyo di wag."sabi nito sabay tayo.
"Just kidding. It's nice right?"naka ngising sabi ni claire sabay tingin sa akin.
"kinda cute."sabi ko naman. Lumingon naman ito sa amin.
"Yeah. Like us."dugtong ni claire.
"Okay fine, we are the ABC. A for Alexa, B for Bella and C for Claire." sabi ni bella sabay ligpit ng make up kit niya.
"See yah later."sabi ni bella sabay balik sa upuan nila ni claire. Tumango na lang ako sa kanila.
Bumalik naman sa tabi ko si Cedrick.
"Akalain mo yun parehas kami ni Joaquin naglalaro ng basketball."sabi nito habang naka ngisi.
"Good to know." lumingon naman ako sa kanya.
"So, sino kasabay mo uuwi mamaya?"tanong niya. Napakunot naman noo ko.
"Wala, malapit lang naman dito yung bahay namin e."
"Kaya pala nakita kita kanina na naglalakad lang."sabi nito.
"Yup." ngumiti naman ako sa kanya.
(Bell Rang)
Sabay tayuan ng mga blockmates ko.
"Let's go." sigaw ni Bella na nasa pintuan.
"Wait, for me."sigaw naman ni claire.
"Alex, tara na."tawag ni bella sa akin.
Tatayo na sana ako ng biglang magsalita si Ced.
"Mauna na lang daw kayo, sasabay si Lexa, sa akin." sabay lingon ko naman sa kanya habang naka ngisi ang loko.
"Okay, see you tomorrow."sabi ni bella sabay hawak sa balikat ni charles sumunod naman sa kanila si claire.
"What did you say?" lumingon naman ito sa akin habang inaayos bag niyan.
"Nothing, come on." sabay lakad nito, agad naman ako napatingin sa paligid kami na lang pala dalawa ang tao dito.
"Teka nga lang, bat mo sinabi na sasabay ako sayo? wala naman akong sinabi e."inis kong sabi rito. Tinignan lang ako nito sabay ngisi.
Binilisan ko na lang ang paglalakad ko para mauna ako sa kanya ayoko maka sabay siya baka kung anong isipin ng mga estudyanteng na dadaanan namin.
Pagdating ko sa hallway lumingon agad ako sa likuran ko, wala na siya.
"Hayss, mabuti naman di na siya sumabay sa akin." nagpatuloy na ako sa paglalakad.
Paglabas ko ng school habang naglalakad ako ng may biglang bumusina sa akin. Napalingon naman ako sa likoran ko.
Wait... kotse to ni Cedrick ha!
Naglakad naman ako ng mabilis pero sinusundan parin ako nito. Tumigil ako sandali para lingonin ito ng bigla itong bumaba ng kotse niya sabay lapit sa akin.
"Hey, ang bilis mo naman maglakad. I said that I'm going with you." lumingon naman ako sa kanya.
"Akala ko kase umuwi ka na kaya nauna na ako." sabay talikod sa kanya.
"Okay, halika na. Hahatid na kita." sigaw nito.
"No, thanks malapit lang talaga mga dalawang kanto na lang."sabi ko at agad naman ito tumingin sa daanan.
"Are you sure?".
"Yes." habang naka ngiti sa kanya.
"Okay, ingat ka." sabi nito sabay lakad pabalik sa kotse niya.
"You too." sigaw ko rito at lumingon ito habang naka ngiti bago siya umalis.
---
"I'm home." sigaw ko sabay pasok ng bahay.
Huh? Bat walang tao nasaan mga tao dito?
Dumiretso na ako sa kwarto para mag bihis.
"Mom, where are you?" sigaw ko at agad akong tumungo sa kusina habang nasa tapat ako ng ref. bigla kong napansin ang isang sticky note na naka dikit dito at binasa ko naman ito.
"Sorry anak hindi na kami naka pag paalam ng daddy mo nagmamadali kase kami sa flight namin. Next month pa yung uwi namin. Nasa cabinet ang allowance mo tyaka just order na lang kapag nagugutom ka. Take care nak. We will miss you. Love you."
-Mom
Again? Lagi na lang sila busy e, never nga kami naka pag vacation mag family. Always business na lang sila lagi.
Mag isa na naman ako dito sa bahay, bored na naman ako. Umupo na lang ako sa sofa habang naglilinis ng mga kalat na papers na naka lagay sa taas ng center table namin.
Ilang sandali pa biglang nag ring ang phone ko.
Nang makita ko na no. lang ito at walang pangalan agad ko naman ito sinagot baka importante.
"Hello?"
"......."
"Hello? Who is this?"
Huh? Bat wala namang sumasagot.
Call ended...
Hala, pinatayan ako? Siya na nga itong tumawag tsk.
Nilapag ko na lang sa mesa ang phone ko sabay kuha ng karton na puro laman ng papel. Tinago ko muna ito sa stock room namin.
Napansin kong medyo madilim na kaya agad naman ako tumawag sa delivery boy.
Ilang sandali pa ay dumating na yung pina deliver ko at kumain na den ako at magpahinga na den.
---
"Peoples, na balitaan niyo na ba?" tanong ni Gil habang naka tayo sa pintuan.
"Ano yun?"takhang tanong ni Bella. Napalingon naman kaming lahat kay Gil.
"Open Game na next week, ready na ba kayo?"sabi nito sabay ngiti ng nakakaloko.
Bigla naman nagsihiyawan ang lahat.
"Well, always naman kami ready, diba guys?"naka pamewang na sabi ni Bien.
"Oo, nga." sigaw naman ng iba.
"Ano yun?" tanong naman ni Ced sa akin habang nag uusap kami nila bella at claire.
"Sports Game."sabat naman ni Bella habang naglilips stick.
"And finding handsome seniors."dugtong naman ni claire habang hawak hawak ang salamin ng ginagamit ni Bella.
Ilang sandali pa ay biglang pumasok na si Prof. Amie at nagsibalikan kami sa mga upuan namin.
"Good morning Class A, I'm here to announce that the we have a meeting in conference room. For the top 5 only. Understood?"sabay tingin ni prof. sa amin.
"Yes, prof."sigaw naman naming lima.
"Okay, let's start our class."sabi nito sabay sulat sa board.
Mga isang oras din kami pinacopy bago tumunog ang bell.
"Okay, class dismiss."sabi ni prof. sabay labas ng room. Nagsilabasan na den ang mga blockmates ko.
YOU ARE READING
TEEN ACADEMY (Updating)
Teen FictionA fictional story of friendship, freedom and love. Welcome to Teen Academy! This school is not for you...