KAMANYAKAN PART 13

1.4K 48 5
                                    

CLEIN'S POV

naging mabilis ang nagdaan na mga araw, sabado na nga ngayon ei, medyo naging busy ako kase hinabol ko yung mga lecture nung nakaraang di ako pumasok dahil nga nagtra- trabaho ako.

Day off ko bukas, linggo.kaya naisipan kong umuwi sa amin bukas, dahil namimiss ko na si mama at mga kapatid ko.

Time check 10:14 am

Nakaupo ako ngayon dito sa study table at nagsusulat at nagbabasa ng mga lectures namin, ako bait bata HAHAHA. Di pa naman ata gising mga boss ko kaya di pa ako bumababa magmula ng gumising ako, si manang muna ang naka assign ngayon hihi.

Tumayo ako at nag unat unat, inayos ko muna sarili ko bago ako bumaba.

Nagulat ako ng makita ang apat na manyaks i mean apat na boss ko, na nagkakape na.

"Hala? Bat gising na kayo?" Takang tanong ko sa kanila habang nasa kalagitnaan pa din ng hagdan.

"Why? Bawal na ba kami gumising ng maaga? Pft" tanong ni sir colt

"H-hindi naman sa ganun sir, pero ano ahm wala nvm" sagot ko na lang sabay diretsyo sa kusina, Nagugutom na ako.

Habang naghahanap ng makakain sa ref, nagulat ako ng biglang may humawak sa bewang ko, tinignan ko kung sino yun, yung hari pala ng kamanyakan.

"H-hey sir colt? May kailangan ka?" Awkward kong tanong, di nya pa rin tinatanggal ang kamay nya sa bewang ko.

"Uh wala naman" sagot nya.

"Wala po ba kayong trabaho ngayon? Or something important na gagawin?" Tanong ko

"Wala ei, ikaw? Wala ka bang gagawin?" Tanong nya, tinanggal na nya ang kamay sa bewang ko kaya medyo nakahinga ako ng maluwag pyuw!

"Uh w-wala naman--" naputol ang sasabihin ko ng biglang may babaeng nagsalita.

"Hi babe" bati nya sabay lapit kay sir colt at kiniss nya sa chicks, napaiwas ako ng tingin. Anyare sayo selp? Nabi- bitter lang ako wala to.

"What are you doing here?" Na ka kunot noong tanong ni sir colt

"Namiss kita ei hihi" sagot nya, biglang napatingin sa akin si impakta, i mean si celestine.

"Ow hi yaya uh? What is your name again?" Tanong nya sa akin habang naka hawak sa braso ni sir colt.

"Fiarra" sagot ko, ayokong tawagin nya akong Hershey nor clein duh.

"Fiarra? Parang di yan ang name mo?" Nagtataka nyang tanong, magtaka ka lang bijj.

"Mas magaling ka pa sa akin? Yan ang pangalan ko" sagot ko sabay ikot ng mata, nakita kong napangisi si sir colt, anong nginingisi ngisi neto? Tch.

"Whatever. So yaya gusto ko ng juice" utos nya sa akin, Akala mo naman susundin ko yan? NO.

"Kumuha ka, wala ka bang kamay at paa?" Tanong ko, nakaka badtrip.

"That's how you treat your boss?" Di makapaniwalang tanong nya sa akin.

"Sino nagsabing boss kita? Kahit nangangailangan ako ng pera kung ikaw lang din naman magiging boss ko, tch wag na lang." Sagot ko.

"Alam mo? Namumuro ka na" sabi nya sabay duro sa akin.

"Alam ko" nakangisi kong sabi.

"Aish, babe help me! This maid of yours is so argh! Nakakainis" badtrip nyang sumbong kay sir colt.

"So pathetic tsk tsk" sabi ko sabay talikod na, lalakad na sana ako ng muli syang magsalita.

"Kala mo naman ang ganda ganda mo? HA HA HA mas maganda pa ako sayo, at kung iniisip mo na maagaw mo mula sa akin si colt, wag mo na isipin dahil di mo sya maagaw sa akin, at tandaan mo MAID ka lang" sabi nya sa akin, humarap ako sa kaniya ng nakangisi.

"Tapos ka na tumahol? Aww, ganto yan cyst. Una sa lahat may sinabi ba akong maganda ako? Pinaglalaban mo ba? Yang kagandahan mo? Oo maganda ka, pero ang ugali mo patapon, pangalawa, wag moko igaya sayo na mang aagaw, so desperate girl? At pangatlo, yah na inform ako na maid lang ako di tulad mo na mayaman at nakukuha ang lahat, pero itong maid na toh, makakatapos ako ng pag aaral at magiging successful, not now but soon, gusto mo bigyan pa kita ng maraming ginto ei pero wag muna ngayon." nakangiti kong sagot "nasayang laway ko sa walang kwenta" pahabol ko, nakita kong nagulat si colt.

"And oh one more thing, sir colt diba girlfriend moto? Di mo naman sinabing maganda nga pero patapong ugali pala ang gusto mo" sabi ko habang nakangisi, nakanganga silang dalawa amp.

Tumalikod na ako at handa ng umalis ng magulat ako dahil pagkaharap ko ay nnakatayo ang tatlo kong boss, marahan ko silang tinulak at umakyat na sa kwarto ko.

Sinayang nya ang oras ko tch
~•~•~•~•~
COLT'S POV

di pa nag sisink in sa utak ko ang mga salitang sinabi ni clein ng biglang may tumapik sa balikat ko, andito pala tong tatlong manyaks?

"Aish nakakainis talaga" napatingin ako sa katabi kong si tin na nagdadabog, napangisi ako bigla. Di ko Alam na may ganung ugali pala si clein, damn she amazed me.

"Ano ngingisi ka lang dyan colt?" Tanong ni tin.

"Hey tin, ano yung sinabi ni clein na girlfriend daw kita? How come? Di nga kita gusto tas magiging girlfriend kita?" Tanong ko sa kaniya.

"Oh clein pala ang pangalan nya? Bat fiarra ang sinabi nya sa akin? Tsaka nasaktan ako colt ah? Harap harapan talagang sabihin na di moko gusto?" Sabi nya.

"Hershey clein fiarra monteleone real name nya, and I don't care if I hurt your feelings, I'm asking you damn!" Sagot ko

Bigla na lang syang nag walk out at padabog na sinara ang main door.

"Ey bro kindly explain to us?" Tanong ni eros

"I- I don't know" sagot ko na lang. "San si manang?" Tanong ko sa kanila, tinawag naman nila si manang at agad na dumating din ito.

"Pakilutuan po si clein" sabi ko kay manang, tumango na lang sya at nag umpisa na mag luto.

Gusto ko sana ayain mamasyal kanila si clein, kaso biglang sumingit si tin, kaya ang balak ko ngayon ay dalhan sya ng pagkain at ayain mamasyal tas ieexplain ko na din sa kaniya na di ko girlfriend si tin.

After 25 mins, tapos na magluto si manang kaya nilagay ko na ito sa tray at umakyat na sa kwarto nya.

"Clein?" Pagtawag ko sa kaniya ng makarating ako sa tapat ng kwarto nya.

Wala akong narinig na respond kaya pumasok na ako, nakita ko syang naka yuko sa study table nya, puro notebooks at libro,halatang kakatapos lang mag aaral,I know clein will be a successful person someday.

Nilapag ko ang pagkain sa tabi nya at marahan syang tinapik para magising.

After ilang tapik, inangat nya ang ulo nya at tumingin sa akin, ng makita nya ako ay agad syang tumayo.

"B-bakit po?" Tanong nya.

"Kain ka muna" sabi ko sabay turo sa kaniya ng tray na pinaglalagyan ng pagkain.

Umupo sya muli at inumpisahan na kumain, Umupo ako sa kama nya, Ieexplain ko na kaniya.

"Uh clein" panimula ko, wala akong natanggap na respond kaya nagpatuloy ako. "Hindi ko pala girlfriend si tin, gusto nya ako pero di ko sya gusto dunno why" pagsasalita ko

"Bat mo sinasabi Yan sa akin" tanong nya habang patuloy pa rin sa pagkain.

"Nothing, I just want to. And uhm sabi mo kanina wala ka na namang gagawin diba? Gusto mo mamasyal?" Tanong ko

Bigla syang napaharap sa akin at napangiti ng malapad "gusto ko Yan" sagot nya. "Nga po pala sir, sorry kanina ah? Di ko na po kasi natiis ugali nya ei" nakayuko nyang sabi

"Nah it's ok, you amazed me!" Sagot ko kaya napatingin sya sa akin

"Talaga po?" Nakangiti nyang tanong, tumango ako at ngumiti din.

"Nga pala after lunch tanong aalis ah? Labas muna ako" sabi ko sabay tayo na at labas.

napangiti na lang ako bigla,dunno why.

I AM A MAID OF FOUR MANYAKS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon