Napasamid na lamang si Chlea ng marinig ang sinabi ng binata.
"Hmm sir?Wala po kasi si Tammy so I decided to take your order.......sir" pahabol ko .gosh pasalamat nalang napigilan ko yung kaba na nararamdaman ko and nakapag salita ako ng walang galit na tono.
"Hmft i don't care, just get my order " at tumingin ito sa orasan nito sa kamay .
"Sir?hmm sorry ,pwede pong paki ulit yung order niyo masyado po kasing mabilis ang pag sasalita ninyo kanina"
"Beef steak,two fried chicken with wings and one slice of mocha cake and lemon juice ,now?did you get it?Sandaling katahimikan ang namutawi sa kanila .Samantalang napa kunot noo ang binata at mabilis na binalingan ang nasa likod nito ngunit...
"Damn where was that girl?argh so weird " ikinalat niya ang tingin . naiinis siya dahil hindi niya nakilala ang nag tanong sa kanya dahil mapapagalitan talaga niya ito dahil sa kabastusan na ginawa nito .
Minutes later wala pa din ang order niya at naiinis na siya dahil 5:30 na ng hapon ay wala padin ang order niya .Kinakabahan na siya dahil nais niyang masilayan ang paglubog ng araw sa ganap ma ika-6 ng hapon .
"Hmm where is it?im hungry" Whispered on himself while looking on the kitchen sight.
Iniwan kasi ni Chlea ang binata kanina ng mainis ito dahil sa pabalang na pag oorder nito.Ayaw kasi sa lahat ng dalaga ay yung mag uutusan na nga lang siya ay parang isang alila pa .She hate it anymore.
Pag katapos niyang nirecord sa phone niya ang order ay agad siyang umalis ng walang sabi sabi .
"Ahh hey waiter" tawag nito sa lalaki.
"Yes, sir? " nakangiting bati nito
"I just want to clarify .Ilan ba ang cook niyo dito?"pa-kalma na tanong nito
"Ahh sir wala po kaming coke eh check niyo nalang po yung menu para po maka order na kayo ng ibang drinks." sambit ng waiter at iniwan sa kanya ang menu at umalis
'huh?f*ck that man '
Napakamot sa ulo ang binata at walang nagawa kundi ang hintayin nalang ang order .
'nasan ba kasi si Tammy .ays'
Dati kasi 20 minutes palang naluto at na prepare na agad yung order niya .Pero ngayon naiinis siya kung sino ba ang babaeng ang tagal tagal kumuha ng order niya .Ang nag padagdag pa sa inis nito ay halos lahat ng tao sa paligid ng upuan niya ay mga kunakain na sa katunayan patapos na nga eh .Siya?ayun nganga .
"Hmm sir .Here's your order sir .Sorry medjo natagalan lang kasi nag ka problema sa kitchen ." pagpapaliwanag ni Chlea at isa isang inilapag sa lamesa ang order niya
"Enjoy your meal sir" at umatras na para umalis
"Wait"
Agad siyang napalingon
"Asan yung one slice of cake ko?" Follow nalang po dessert naman po iyon eh ."
"Come here ,face me .Bastos ka ba ?" Galit na sabi nito
Napapatingin na ang mga tao sa paligid nila at nakaramdam siya ng konting hiya kaya napayuko na lamang siya
"Hmm sir kung may problema ka po wag mo po sa akin ibuhos .Pasensya na po " at nanatili siyang nakayuko habang tinatanggap ang bawat salita na sinasambit ng binata sa kaniya .
"I am a costumer in here and kung hindi mo kayang gawin ng maayos ang trabaho mo ,at ayaw mong mapaalis sa resto nato Ayusin at bilisan mo ang kilos mo"
"Ahm sir Kulang po kasi ang Cheef ngayon .May emergency po ang isa .Kaya dalawa lamang po ang nasa kitchen sa ngayon. And sir mawalang galang na po .Kung gusto po pala ninyo ng mabilisan na kilos at agad na maibibigay ang order niyo sa oras na gusto niyo .Yes you have the right to say what you want .Order what yoi want pero tao po kami hindi robot .Kung gusto niyo po ng mabilis bakit hindi po kayo sa fast food chain?at hindi dito.......... Sir "
Pahagyang nandilim ang tingin niya ng nag-angat ng tingin si Chlea ng dahan dahan na naglalapit ang mukha nila .
Bahagyang napayuko ang ulo ng binata dahil mas mataas ito sa dalaga .
"Who cares kung dalawa lang ang nag luluto at nag hahanda ng pagkain .Eh kung hindi niyo pala kayang gampanan ang trabaho niyo .Bakit hindi niyo ipahinga ang mga sarili ninyo sa bahau niyo .At ito?yang pagkain na iyan?naisisiguro kong hindi masarap yan dahil wala ang Cheef niyo na si Harold .Wala naman kayong ibang ipagmamalaki dito bukod sa kaniya eh .diba?" sambit nito ng matiim na nakatingin sa mga mata nito.
"Sir?Kung pwede nga lang .Sana nga pwede 'yon kaso hindi ih .Wala ka po sa sitwasyon namin na mga nag tatrabaho dito .Wala ka sa lugar na pagsalitaan ang nasa likod ng mga kinakain mo .Na akala mo ganun kadali ang lahat na yang nilalamon at nilulunok mo ay dumadaan sa kamay ng mga taong nag hahanda para lang makain mo .Tapos ganon mo nalang ba tatapakan ang pagkatao nila?Sino ka ba?Isa ka ngang mayaman .Galante .Gwapo .Yes you are the costumer .Who where always right. Hinay lang .Buti nga yang pagkain nayan nakarating sayo ng maayos walang bawas ,sakto ang measurement ng bawat sangkap .Kompleto ang kagamitan at maihahain sayo ng masarap .eh ikaw sir?" Tinapunan niya ng sarkastikong tingin ang binata at lumayo sa pag kakatitig dito .Dahil nag ngingitngit na siya sa galit .
"Ikaw sir?Anong ambag mo?Kailan ka nakalag hain ng sariling pagkain mo?" At iniwan na tulala ang hoodie gray-jacket man na ito.
"So anong tinitingin tingin niyo?"
"And you?Kakainin mo lahat ng sinasabi mong iyan .I told you!" At padabog na iniwan ang resto.
Sa unang pagkakataon ngayon lang siya nakaramdam ng hiya na ganto ka grabe.Kaya't labis na lamang ang inis niya ng lisanin ang babaeng iyon .
BINABASA MO ANG
Ms. Independent
RomanceAlam mo minsan naiisip. Ko ,paano kung isang umaga hindi ko na muling masilayan ang pag sikat ng araw ? If isang araw nangyari ang isang bagay na katapusan ng lahat.Ngunit yun naman ang magiging simula ng ninanais kong kakaibang pamumuhay ? Sa mundo...