Chapter: 8

27 1 3
                                    

Haleigh’s POV

I was playing in my play room. My mom cooks for me and my dad is my playmate. Masaya kami nila mommy at daddy every time we played. They say that number 3 is  the stronger number of nature. We are the one the richest family in our subdivision. Kaya marami kami mga maid and bodyguards na nandito. Kahit pa isa kami sa pinaka mayaman dito ay hindi iba ang turing nila mommy and daddy sa mga maids naming kahit na ako.

We are the perfect family ika nga nila.

Naka upo ako ngayon malapit sa hagdanan  habang hinihintay si daddy. Habang si mommy naman ay busy sa pag handa ng merienda naming. Gusto kasi ni mommy na hands on siya sa amin ni daddy kahit may mag maids kami. Si daddy naman ay nasa office niya ngayon ,and lately medyo naging busy narin si daddy sa office niya. Kaya wala na siyang masyadong time sa’kin.

“Leigh halika dito wag ka diyang malapit na hagdanan baka mahulog ka” sabi ni yaya Nina sakin. “Ayoko yaya nina gusto kong hintayin si daddy. Nag promise siya sakin na magiging playmate ko siya” narinig ko naman na napa bungtong hininga si yaya Nina sa sinabi ko. Umupo siya sa tabi ko. “Alam mo Leigh, nitong mga nakaraan ay naging busy ang daddy mo, kaya wag mo munang hintayin sa ngayon.” Sabay yakap ni sakin.

“Just understand your dad sweetie , he’s busy . But soon the things will figure it out, okay?” sabi sakin ni mommy na naka ngiti. “In behalf of your dad, I will be your playmate. It’s that ok with you sweetie?” napatango nalang ako. Pumasok na kami sa play room kasama si yaya Nina. “Anyway honey I baked your favorite brownies” sabi ni mommy. Bigla naman ako nabuhayan sa narinigko kaya agad ko itong kinuha at kinain. This is my favorite especially when mom’s made.

Habang kumakain ako narinig ko ang sasakyan ni daddy kaya agad akong lumapit sa pinto ng bigla akong nakarinig ng mga putok ng baril. Na alarma naman si mommy kaya agad niya akong pinakuha ni yaya Nina at pumasok sa loob. Habang si mommy ay bumaba.

While are in my play room . I heard my dad’s pleading voice and my mom’s crying and begging. Kaya agad akong lumabas sumunod naman si yaya Nina sakin. Ng nasa hagdan na’ko na kita ko si mommy at daddy nan aka luhod habang may isang lalaki na naka tutuk ng baril sa kanila.

“Please I’m begging you let my family free. Ako lang naman ang kailangan niyo diba? Wag niyo ng idamay pa ang mag ina ko” pag mamaka awa ni daddy. Habang si mommy naman ay naka yakap sa kanya. Patay na lahat ng mga bodyguards and at mga maid nami.

“Alam niyo na hindi ganon kadali yun Alejandro. Klilala mo naman siya, kong paano siya magalit, kaya sumusonod lang kami” sabi nung lalaki na nakatutuk ng baril nila mom at dad. H:indi ko alam ang gagawain ko kaya tumakbo ako sa kwarto nila mom at nag tago ako sa ilalim ng kama. Nakarinig ako ng putok ng baril kaya sinilip ko habang umiiyak. Nakita ko si yaya Nina na naka handusay sa sahig bahabang naliligo sa sariling dugo. Mas lalo pa akong naiyak sa nakita ko.

Kaya nakita ako ng nga kasamahan nila. Kaya agad nila akong kinuha . “Wag!!!” sigaw ni dad at mom habang buhat-buhat nila ako. “Nag mamaka awa ako wag ang anak ko, wala siyang alam dito” pagmamaka awa ni daddy. Iyak lang ng iyak ang nagawa ko.

Ng makarating kami sa tapat ko nila ay akmang lalapitan sana ako nila mom, pero agad nilang binaril sa braso si daddy. “DAD! ALEJANDRO!” mag kasabay naming sigaw ni mommy. Lumapit agad si mommy kay daddy. “Maawa na kayo…… please … wag ang anak ko’ sabi ni mommy ng hilain ako sa buhok nung tao bumaring kay dad.

Iyak lang ng iyak ang nagawa ko. Hindi pa sila na kuntento at binaril na nila si daddy sa ulo. “ALEJANDRO!!!... MGA HAYOP KAYO “ sabay sugod ni mommy sa taong bumaril kay daddy. Pero na pigililan siya ng dalawang taong naka itim. “Sayang Alessia, kong hindi ka sana ang pakasal kay Alejandro ay hindi sana magkakaganito ang buhay mo.” Sabi ng lalaki na may tato ng dragon sa kaliwang kamay niya malapit sa pulso.

The Blue Eyed QueenWhere stories live. Discover now