Part 10 : Flash

26 17 0
                                    

Part 10: Flash


"a-ako? Nakuha niya? I'm not her property Phia" angal ko.




"in denial stage"





Di ko narinig ang ibinulong niya.


"so what's.. Our plan?" tanong ko. Naupo naman kami sa may gilid ng plant box.


"actually I don't know. Kailangan ko pa munang alamin mga likes and dislikes niya. Kung saan siya attractive. Kung ano mga katangian ang ideal niya, and these and that" sabi niya.





Sang ayon naman ako sa naiisip niya.






Gusto ko ring malaman ang mga bagay na iyon..




"Hoy babaita--- ahh C-an. H-hello hehe" sabi ng kadarating lang na babae.


"uy phiphi, vinote ka ng mga classmates natin as our representative para sa Mr. and Ms. Foundation tsaka dun sa most pop classmate." balita niya kay Phia. Nakita ko naman ang gulat sa mukha niya.





"hala bakit ako?" natataranta niyang tanong.


"a-ayoko. Ayoko sa Mr. And Ms. Chuchu na yan. Okay na ako sa Most pop classmate" sabi ni Phia. Natatawa ako ng palihim sa reaksyon niya. Ramdam na ramdam ko sa itsura niyang ayaw niyang sumali sa pageant.





"bakit hindi mo subukan Phia? You have the looks." sabi ko naman. Lumingon siya sa akin habang ang itsura niya ay parang natatæ na ewan.

Mukhang ayaw niya nga talagang sumali.




"ayoko." tsaka siya lumingon sa babaeng lumapit sa amin. "Mayla ayoko. Please sabihin mo ayoko. Pwede naman akong tumanggi. Dapat hindi sapilitan yang ganyan. Ayoko, bahala kayo jan"




Desidido talaga siya na hindi siya sasali.



"sige na please Phi, wala tayong representative"


"ayoko! Ayoko talaga. Sasali lang ako jan kung walang Q and A" sai niya. Nagkatinginan kaming dalawa nung babae't sabay na natawa.


"kaya naman pala ayaw sumali" natatawang sabi nung babae.

"huwag ka mag alala. Tutulungan ka naman niyang jowabels mo, diba?" alanganin pa niyang tanong. Tumango naman ako.



"I wanna see you in stage. Kaya mo yun. Own opinion naman yon" sabi ko. Napalunok siya't tila di makatanggi dahil sa akin.

[C-an] Love Encounters : #1 Blind Love (ON-HOLD, UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon