Part 18: I Want You, Too

22 14 0
                                    

Part 18 : I Want You, Too





Dahil may saysay ang sagot ni Phia ay nakapasok siya sa top 5. Ang sumunod na nabunot niyang tanong ay,





"will you take a shot if the chance of failure and success is 50/50? Why"


Iniabot naman sa kanya ang mic upang makasagot.





"opo dahil hindi ko malalaman ang magiging resulta kung hindi ako susubok. Kung magfail, pagtanggap lang ang kailangan. Kung magsucceed naman, edi maganda. That's all" sabi niya. Nagpalakpakan naman kami. Maikling sagot pero maganda.






Habang sumasagot ang ibang candidates ay napansin ko si Angel na may kausap na bata.





"oh? Bakit may bata jan?" tanong ko.



"hindi ko nga alam e. Kakakita ko lang sa kanya. Ang cute niya noh?" sabi pa niya at tumingin sa bata. Napatingin naman ako doon. Mukhang may lahi siya.






"what's your name, baby?"



"C-an" sagot ko. Gulat siyang napalingon sa akin.








"baby ka? Baby ka?" sabi niya.



"baby mo" sagot ko at ngumisi. Natawa akong nang irapan niya ako at muling tumingin sa bata.








"anong pangalan mo?" tanong niya. Kasalukuyang kumakain ng lollipop ang bata. Tinanggal naman ng bata ang lollipop tsaka sumagot.


"bebang po" sagot niya.





Lihim akong natawa. Mukha siyang may lahi pero... bebang? Srsly?







Iba talaga magbigay ng palayaw ang mga nanay HAAHAHAHAH. Buti na lang wala akong ganoong nickname hehe.






"ilang taon ka na?" inangat naman ng bata ang kamay at pinakita doon kung ilang taon na siya gamit ang pag-angat ng tatlong daliri.






"ahhh, three." sabi ni Angel.




"may kuya ka?" nagulat ako sa tanong niya. Naghuhunting pa nga ang lukaret. Andito naman ako.




Tumango ang bata.



"ayy sorry" natatawang sabi ni Angel.



Lumapit na kasi yung lalaki na mukhang kuya ng bata.





"hello pa ate Angel" sabi pa. Bumati naman pabalik si Angel at,


"kapatid mo?" tanong niya. Tumango naman ang lalaki.




"ikaw, may kuya ka ba? Yung mas matanda sa akin para naman hindi ako child abuse" sabi ni Angel.






Totoo bang nbsb siya?





Grabe humarot e.






Natawa lang ang lalaki at,




"ako po yung panganay e" natatawang sabi niya. Napanguso naman si Angel.




"sayang naman" sabi pa niya.



"joke lang." dagdag niya.






[C-an] Love Encounters : #1 Blind Love (ON-HOLD, UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon