- "Hindi ka ba natatakot, makikita tayo sa CCTV"
- "Hindi ka nga nahiya nung umamin ka tungkol sa atin, so I'm not either"
- "Natatakot ako na isang araw, titigil ka na gustuhin ako."
- "Imposible yun, bakit ko naman yun gagawin? May isang ikaw lang sa mundo.""Love has no forms and no rules, no one cam define any requirements except the two who love each other"
------------------------------------------------------Pete's POV
(alarm sound)
"Hey Pete, gising na. Malalate ka na naman""Sisisihin mo na naman ako pag nalate ka dyan, bangon na"- ilang beses na sabi ni Kao.
"Oo na, ang aga aga nangsesermon ka na naman"- pilit kong bangon sa kama.
"Kung di lang umandar yang libog mo kagabi edi sana hindi ka ganyan ka pagod" - banat nya.
"Worth it naman" - ngiti kong sagot sa kanya at sinenyasan ko sya na lumapit sakin *evil smile*
"Che! Haha bumangon ka na maligo, kumajn para maka alis na tayo ng maaga! Alam mo namang na traffic dito sa Bangkok! "- at ayun sinunod ko na lahat ng sinabi nya 😊
------------------------------------------------------
"Anong oras matatapos klase mo ngayon?"- tanong ko bago sya bumaba sa kotse."Hmm. May meeting kami after class, so baka 6pm na" - sagot nya sabay ngiti 😊 nako po bakit napakacute ng boyfriend ko? Haha
"Sige susunduin kita"- sabi ko at akmang bababa na sya ng..............
"KAO!!"- tawag ko sa kanya at lumingon naman sya..
"I love you"- seryosong sabi ko.
"I love you too Pete About Aboyz" - pang asar nya sakin 😂😂
------------------Kao's POV--------------------
(school bell ring)
"Sawadee-ka/Sawadee-krap Khun Kru"- sabay sabay na bati sakin ng mga students ko."Sawadee-krap" - bati ko din sa kanila.
"So for todays lesson ang ituturo ko sa inyo kung ano ang MDAS! Which means Multiplication Division Addition and Subtraction. Are you ready?"- tanong ko.
"Yes we are!"
The MDAS rule is the order of operations that are a part of the PEMDAS rule. These operations take precedence of which quantities are to be operated sequentially. Parentheses show a closed system of quantities operating within each other to give another quantity to then work with the bigger system.
------------------------------------------------------
After 1 hour
"So naintindihan nyo na ba kung ano yung MDA at kung papaano maluja yung sagot sa mga equations na binigay ko?" tanong ko"Yes Sir/Medyo lang Sir eh 😅/ Example pa po Sir" sabay sabay nilang sabi.
"Oh sige dahil malapit na ang second period nyi magsesend na lang ako ng mga samples online at gusti ko na magpratice kayo pag uwi nyo. Okay ba yun?" - ngiti kong sabi.
"Thank you Sir Kao."
At natapos na rin ang aking 1st class at dahil vacant ko this time pupunta na lang ako sa office.
"Good morning Sir Kao" - bati sakin ng co-teacher ko.
"Good morning Teacher Mint"- oh medyo familiar ba? Yes! Si Mint nga na ex ni Pete ay co-teacher ko dito sa tutorial class ma pinagtatrabuhan ko. At ngayon okay na kami. ☺
"Btw. Punta na ako sa second class ko ah. See you later" paalam nya.
And I'm here sa aking table, tumitingin ng IG story ni Sandee syempre kasama si Thada. Haha sila pa rin hanggang ngayon. At si June? Ayun side kick ni Pete at alam konh namg-iirita na naman yum kay Pete. Hehe 😏
------------------Pete's POV-------------------
"Ey Pete About A Boyz!" - sigaw na sabi ni June. Tsk
"Tumahimik ka!" - taray ko.
"Hehe! Ito naman. Sya nga pala maya maya darating na yung client na kakausapin mo. Big client yun kata ilugar monyang mainitin mong ulo" - tumango lang ako. Well, kaya ko naman yan. Managet na ako sa isang department dito sa T-Power.
"Tsaka alam mo ba, usapan dito na kilala ka ng client na yun. Kaya sigurado macclose agad natin yung deal." - tinaasan ko sya ng kilay.
"Excuse me Sir Pete, nasa conference na po yung client na kakausapin nyo." - sabi ng isang staff. Tumango lang ako at sineyasan si June na ayusin ang mga documents na dapat dalhin.
----------Conference Room---------------
"Oh anak! Upo ka na at darating na yunh client mo, nag banyo lang saglit." - sabi ni Papa.
"Sawadee-krap Pa." - bati ko.
"Sya nga pala, kamusta na si Kao? Hindi na sya pumupunta sa bahay. Simula nung nagsarili kayo minsan ko na lang kayo makita na magkasama." - napangiti ako dahil narinig ko ang pangalan ni Kao 😆"Busy po sya sa klase nya................
at sa boyfriend nya" - banat ko. At sabay kaming natawa ni Papa pero nawala agad yun ng makita ko kung sino ang bumukas ng pinto.
------------------Kao's POV--------------------
"Excuse me Sir Kao." sabi ng co-teacher ko
"May bagong student ka sa class mo. If you don't mind." - tumango lang ako at tinawag muna ni teacher yung bagong student ko.
"Hi. What's your name?" - taning ko teka medyo familiar yung features ng batang ito.
"Sawadee-ka. Ako po si Nani." - bati nya medyo nahihiya pa sya. Hehe
"Ako naman si Teacher Kao. Ako ang magtuturo sayo habang andito ka sa tutorial class." - ngiti kong sabi 😊
Nilibot ko si Nani sa buong building para naman kahit papano familiar sya sya sa lugar. Hindi naman masyadong kalakihan tong building kasya ang Anuban (Kinder) to Phatom (Graders) dito.
"Nasend ko na sa email mo yung schedule mo. Sabihin mo na lang sa parents/guardian mo." -tumango sya at may kinuha sa bag nya. Iniabot nya sakin ang isang lollipop. Ehhh? 😅
"Thank you po sa pag sa pagpayag na maging student nyo at pag-aasikaso sakin kahit may pasok po kayo." - sabi nya napakamot na lang ako t kinuha ang bigay nya.
"Sya nga pala sino ang susundo sayo." - tanong ko
"Si uncle po. Malapit na daw po sya." - napatango na lang ako. May itatanong pa sana ako ng....
"Ayan na po pala sya. Hehe Uncle dito po" - tawag nya at nilingon ko naman para masabihan about sa schedule ni Nani, kaso............
"Non."
Authors Note:
Done with Page 1. Be ready on page 2. Medyo thrill na sa part na ito.☺☺
YOU ARE READING
PeteKao In Decade
FanfictionThis is #PeteKao aka #TayNew fanfiction. I'm a polca since '19 and I 'm excited to publish this story of mine. And I hope you love this. Enjoy 😍💞