-------------------Kao's POV-------------------
"Hi Uncle" - bati ni Nani habag ako nakatunganga sa taong malapit sumira sa mga pangarao ko 10 years ago
"Teacher Kao, andito na po sundo ko. Alis na po ako"- lumingon ako kay Nani, kaya pala medyo familiat sya.
"Oh sya ba yung magtututoro sayo? Good afternoon Sir" - sabi nya sabay abot ng kamay nya. Ngumiti pa talaga. Tsk inabot ko kamay nya pero di ko namalayan na napahigpit.
"Kamusta ka na?" - tanong ko. Medyo kumunot ang noo nya pero biglang ngumiti.
"Kilala mo ako? Or nagkita na tayo before? Sorry hindi kasi aki magaling sa pagtanda ng mukha. Hehe" sagot nya
"Lalo na kapag may ginawa kang mali sa kanila" - pero medyo hininaan ko lang pagkakasabi.
"Btw Sir, please take good care of my neice. She's a little bit shy pa naman, pero magaling 'to" - pagmamalaki nya. Tumango lanv ako at nagpaalam na sila pauwi.
Hindi pa rin ako makapaniwala, kailangan sabihin ko 'to kay Pete. Kinuha ko ang phone ko at nag message.
: Pete
------------------Pete's POV------------------
"A great day Mr. Jutamat"- bati ni Papa, habang ako nakaupo lang. Tsk andito ka na naman at kung sinuswerte ikaw pa talaga ang client na kailangan naming suyuin.
"As well as you!" - sabi nya at lumingon sakin. Tsk
"Pete! Tumayo ka" - utos ni Papa, sinunod ko na lang at bumati rin ng labag sa loob ko.
Habang nagppresent ako about sa project namin hindi ko maiwasang madistract dahil sa pagmumukha nya. Bwesit talaga. Natapos ko na ang presentation ko ng bigla syang nagtaas ng kamay. Tumango lang ako.
"How are you Mr. Phubodin?" - tinaasan ko sya ng kilay.
"Excuse me?" - out of nowhere naman ata ang tanong na yan. Lumingon ako kay Papa at tumango lang sya.
"I'm great!"- sabay ngiti ko sa kanya, napairap naman sya. Ginusto mo yan diba? Tsk
"Well, I want more details towards this project. Medyo nakukulangan pa kasi ako sa pag eexplain mo Mr. Phubodin. So if it's okay to set another meeting if you don't mind?" - tsk pinapainit mo talaga ulo ko.
"Of course, I don't mind at all" - sagot ni Papa
"Pa! Maayos naman ang explanation ko sa project na 'to ah. Excuse me, saang banda ng explanation ko ang hindi mo naintindihan?" - bwelta ko. Ngumiti lang sya. Arghhhh
"Lahat" - asshole
"Pete! Tama na. Kung ano ang gusto ng client natin, yun ang susundin. No more questions" - sagot ni Papa.
Paalis na sila at ako nanggigil pa rin sa batang yun. Sya pa rin ang kinaiinisan ko sa loob ng sampung taon. Tsk
Bago sya lumabas ng conference room, lumingon sya sakin at..."It's nice to see you again" - and he just smirk. Fuck.
-----------------Kao's POV-------------------
Nasa kotse na kami ni Pete. Nung sinundo nya ako hanggang ngayon hindi nya ako kinakausap. Baka badtrip na naman, ganyan sya everytime na may hindi magandang nangyari sa office. Hindi nya rin ata nabasa ang text ko. Hinawakan ko amg kamay nya para kahit papano kumalma sya. Lumingon naman sya sakin at ngumiti. Sa susunod ko na lang sasabihin ang tungkol kay Non.
Nasa condo na kami ng bigla nyang hinawakan ang kamay ko ng mahigpit at sinandal nya ako sa pader.
"Pete! Anong ginagawa mo. Nasasaktan ako" - sigaw ko pero imbis na sagutin nya ako bigla nya akong hinalikan.
Halik na agresibo, hindi to si Pete. Nagpupumiglas ako pero pinipigilan nya ako. Tinulak ko sya. At medyo natauhan naman sya.
"Eh Kao, pasensya ka na" - sabi nya at niyakap ako. Hinigpitan nya ang yakap sakin.
"Pete, anong nangyayari ba? Sabihin mo sakin. Andito ako" - umiling sya. Kumalas na sya sa pagyakap sakin at tinitigan ako sabay halik sa noo ko.
"Kao. Akin ka lang" - seryosong sabi nya, tumango ako bilang sagot. Pumunta na sya ng banyo para magbihis at hanggang sa pag tulog hindi na nya ako kinausap ulit.
Tama! Hindi ko muma sasabihin na nakita ko si Non. Ayokong makadagdag sa problema nya.
Authors Note:
* So kamusta naman? Mangangamusta lang baka kasi walang nagsasabi sayo ng ganyan. Haha /single pa more/
* Btw please leave a comment kung may suggestions kayo para ma.add ko sa next page. Please ☺
* And also CONGRATS TO CHEN!!! DADDY CHEN IS REALLY HAPPENING. HUHU
Dati ang baby mo pa tignan ngayon may sarili ka ng baby. Sana all. Huhu 😭😍💞* That's all for today. Kee safe everyone. 😘
YOU ARE READING
PeteKao In Decade
Fiksi PenggemarThis is #PeteKao aka #TayNew fanfiction. I'm a polca since '19 and I 'm excited to publish this story of mine. And I hope you love this. Enjoy 😍💞