Someone's POV"Thinking too much leads to paralysis by analysis"
Simula ng bumalik kami dito sa Thailand mas naging busy na sya. Sa Texas hindi naman sya ganyan. Ang mga staff nya ang nag.aasikaso lahat. Ayoko naman syang tanungin dahil alam kong walang saysay naman ang pagtatanong ko. Bumalik ako sa ulirat ng may tumapik sakin, si Dad.
"Kamusta naman? Buti naisipan nyong magbakasyon dito. Namiss ko ang apo ko" - napangiti ako sa sinabi ni Papa. Once in a year lang kasi kami umuuwi dito. Swerte na lang kung hindi busy si Kuya.
"Tanungin nyo po yung isang anak nyo. Hehe" - biro kong sabi.
"Sya nga pala Dad, kamusta kayo dito? Hindi pa ba kayo magreresign sa school? I mean may trabaho na kami ni Kuya, you should not worry in terms of financial state natin."- umiling si Papa at tumayo.
"Kaya ko pang magyrabaho anak. Magkakasakit ako kapag walang ginagawa" - sabi nya at nagpaalam na papanik na sa kwarto upang matulog.
Pupunta na lang ako sa kwarto ni Nani baka hindi pa natutulog yun. Bubuksan ko na sana ng biglang bumukas ang pinto. Si kuya, pinatulog na nya siguro ang bata. Umatras na lang ako at sinilip si Nani na mahimbing na natutulog.
"Inunahan na kita, pinatulog ko na sya. Baka isang araw hindi na Uncle ang tawag sayo kundi Daddy na rin"- biro nya, ako kasi palaging kasama ni Nani; homebased kasi ang trabaho ko kaya palaging kami ni Nani ang magkasama.
"Tara inom tayo."- aya sakin ni Kuya sabay kuha nya ng wine. Ayoko sang uminon eh. Hehe
Inabot nya ang isang glass of wine. Ilang minuto lang kaminh tahimik ni Kuya. Hays.
"Alam kong marami kang tanong sa isip mo ngayon. Yung biglaang pag uwi natin dito. Tama?" - nabilaukan ako duh ah. Tumango ako bilang sagot.
"Huwag kang mag- aalala, hindi naman 'to illegal. Nagbago na ako simula ng dumating si Nani sakin." - sabi nya sabay tingin sa kwarto kung saan natutulog ang anak nya.
"Biglaan kasi kuya eh. Dati sinasabi mo naman sakin kung bakit tayo bumabalik dito, pero ngayon hindi." - sabi ko sabay inom ng wine.
Tumingin lang sya sakin at tinuloy ang pag inom nua. Siguraduhin nya lang ang rason nya sa pagbalik dito.
Ayokong maulit ang nangyari kay Mama.
Author's Note:
* Hi co-polca. Kamusta kayo? I hope you're doing well today.
* Btw. Lemme know if may suggestions kayo towards this story para ma.add ko sa next page. Masisiyahan talaga ako 😊* That's all for today. Keep safe everyone.
YOU ARE READING
PeteKao In Decade
FanfictionThis is #PeteKao aka #TayNew fanfiction. I'm a polca since '19 and I 'm excited to publish this story of mine. And I hope you love this. Enjoy 😍💞