FOURTEEN.

157 1 0
                                    

Lea woke up while Rob was still sleeping and she decided to cook for Rob. Only for Rob. We know for sure na baka hindi kainin ni Rob kaya kesa mapanis, kaunti lang ang niluto niya.






Rob on the other hand, ay nagising because ang bango ng niluluto ni Lea. He know for a fact na magaling mag-luto si Lea. Pero, pride niya ang umiiral kaya hindi niya pinuri pinansin ang si Lea at umupo na lang sa mesa.







"H-ho.....I-I mean, Rob. Kain ka na. A-akyat lang ako sa taas. Mag-aayos ng mga gamit. Sabihin mo lang or tawagin mo lang ako kapag may kailangan ka pa." Rob was just staring at her and it seems like may luhang pumapatak sa mata ni Lea while saying those sentence. But, pride....sa sobrang taas ng pride ni Rob, hindi niya ito pinansin at kumain na lang siya.







He isn't used to this kind of set up. Gusto niyang isabay si Lea. Gusto niyang kasama si Lea. And out of nowhere....









"Lea." Narinig naman ito ni Lea at agad agad itong bumaba.







"H-hmn? May kailangan ka? Oo nga pala, tubig. *Fake smile* s-sorry." Agad agad namang kumuha ng tubig si Lea at nilagay ito sa tapat ni Rob. "Or, gusto mo kape? Pag-timpla kita?"


"C-coffee na lang." Hindi niya natitiis si Lea but kapag naiisip niya 'yung nangyari kagabe bumabalik ang galit niya. So, probably, he just needed a space para mapakinggan si Lea.


"I-ito na 'yung coffee mo, Hon." Lea widened her and Rob was just looking at her until tears fell from their eyes. "H-hala. S-sorry. *Kamot sa ulo* N-nasanay. Hee hee! I-ito na 'yung coffee mo." She placed the coffee beside the water and asked again. "M-may kailangan ka pa?" She asked politely and Rob melted his heart when he felt the sincerity of his wife. But again, PRIDE.


"Hindi na, wala na." He said coldly. Lea knew that she needed to be used to it until the annulment papers were maasikaso.


"Uhm... Rob, t-tanong ko ulit. D-do we have to live on the same roof ba? O-or you want me to move out habang nag-aasikaso? P-para makapagayos na ako." Lea can't stop her tears from falling kasi as much as she doesn't want to let him, but she needs to. She can't deny the feeling that gusto niyang habulin si Rob. Pero, wala siyang lakas.


Rob on the other hand, hindi rin makaya na wala si Lea. "Dito ka na lang. Para hindi na ako mag-effort pumunta kung saan-saan." Palusot niya pero the truth is that hindi niya makitang wala si Lea sa bahay niya. Sa bahay nila, where it was full of memories and happiness and sweetness. Na sa isang iglap lang, nawala na.







Ngumiti lang si Lea as an answer but she convinced herself na huwag na umiyak kasi she doesn't want to feel weak and she was about to go upstairs.








"Saan ka pupunta?" Rob asked seriously na parang nag-aalalang asawa. Well, he still has the right.


"S-sa taas. Sa balcony. Doon lang ako." She smiled and Rob felt guilty at the same time.


"Dito ka na lang. Para mabilis mong malaman na may kailangan ako." Said seriously but again Rob loves Lea so much and that is the reason why kahit galit siya, siya pa din ang gusto niyang makasama.


"S-sige." Lea respond politely dahil alam niyang wala siyang karapatang mag-ask ng question. Kung naging malakas lang sana siya, at nakaya niyang pumiglas, at hindi nag-tiwala sa tao edi sana hindi nangyari lahat ng tao. Those thoughts keep entering her mind. Pero, nangyari na ang nangyari. Wala na siyang magagawa doon but to accept the fact that anytime soon, they will be just strangers with memories.

Thank God I Found YouWhere stories live. Discover now