Kabanata 3

159 14 0
                                    


Napahinto ako sa ginagawa at mabilis na nilingon ang pinanggalingan ng baritonong boses. I gasped when I completely saw him. Hindi ko alam kung dahil ba sa takot na nahuli ako sa pagtrespass o gulat dahil sa angking ganda ng kaharap.

He was the most gorgeous man I have ever seen, he's more gorgeous that my ex-fiance. His face is perfectly sculpted. I noticed that his jaw looks so prominent. Ang ganda ng kaniyang kulay abong mga mata. Ang kaniyang mga pilik mata ay makakapal at mapipilantik. His eyebrows were thick but perfectly draw by the best eyebraw artists. His long and pointed nose na bumagay sa mataas na cheeck bone nito. Hindi ko magawang ialis ang mga mata sa kabuoan ng kaniyang mukha.

Napatingin ako sa mapupulang labi niya ng bahagya niya iyon dilaan. His lips became more red, at talaga nga namang kaakit-akit. At ang mga balikat nito ay pawang sobrang pantay at kitang kita ang mga nagpuputukang muscles roon.

"Like what you are seeing?"

Tila natulos ako ng marinig ang sinabi ng lalaking kaharap. I look up on him and saw the playful smirked playing on his red and kissable lips. Nawala din iyon at biglang nagseryoso.

"What are you doing here woman? Are you theft?" May pang aakusa sa mga mata nito.

"Kung magnanakaw ako edi sana diyan ako sa loob ng bahay dumiretso!" Inis na bulyaw ko. Nakuha ko pang magtaray kahit alam kong ako ang may mali ngayon.

Napakunot ang noo niya at gumalaw ang kaniyang panga. Unti-unting dumilim ang kaniyang mga abong mata. Napaatras ako dahil nakaramdam ako ng kaba. This man is dangerous.

"Do you know that you are trespassing my property?" Mariing pagkakabigkas ng kaharap. Napakurap ako sa kaniya.

"I k-know, kaya lang hindi naman ako magnanakaw." Damn me for stuttering.

Upang iwasan ang mga nakakatunaw na tingin ay yumuko ako. Ramdam ko pa rin ang kaniyang tingin kaya bumaling ako sa ibang direksyon. Nakita ko ang bankang ginamit at nakaisip ng ideya.

"Oh-oh, don't try to escaped woman." Lalo akong kinabahan dahil sa sinabi niya.

Naglakad ito papalapit sa akin.

"A-alis na lang ako para wala ng gulo." Umatras ako ng bahagya.

"No, how can I be so sure na wala ngang nawalang gamit sa bahay ko? Kagabi lang ako nakarating at sa sobrang pagod ay nakatulog agad. Hindi ko pa nakikita ang buong kabahayan dahil ginising ako ng boses mo." Tuluyan na itong nakalapit sa pwesto ko at maingat akong hinawakan sa braso upang hindi makatakas.

"I'm sorry then, maniwala ka sa akin. Kailan man ay hindi ako pumasok o lumapit sa bahay na 'yan." Desperation is in my voice.

Bahagya akong napaatras at napansin ang pag awang ng kaniyang labi sa ginawa ko. Tinitigan niyo ako at wala na ang dilim doon at hindi ko malaman kung anong klaseng tingin ang binibigay niya.

"Come on, baby. I won't harm you. Sa loob ka muna para makasigurado ako." Parang kiniliti ako nang marinig ang endearment na ginamit ng lalake.

Hindi ko alam kung susunod ba ako sa kaniya o hindi pero sa huli ay wala akong nagawa kung 'di ang bumuntong hininga at nagpatiuna. Hindi pa man ako nakakalayo ay napahinto ako ng magsalita siya.

"Hindi ka ba muna magsusuot ng damit at sasama ka sa'kin nang nakaganiyan?" Biglang humangin at ngayon ko lang napagtanto na nakabikini lang ako.

Sa sobrang hiya ay dali-dali kong kinuha ang dress ko na nakasabit sa duyan saka iyon sinuot. Hindi ko magawang tumungin sa kaniya matapos isuot ang dress at nilampasan siya pero agad ding napahinto nang muli siyang magsalita.

Broken HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon