#3
"Zion have you seen peoples doing something that not appropriate in our campus?" I asked my brother while we are in the bench under the mango tree inside of our backyard.
The star are shining in the sky. Hindi maalis utak ang scenario kanina sa campus.
"Like using the illegal drugs and dried leaves?" he asked me. Drawing some confused look in his face.
"No. Iyong..." I can't continue my words. Parang isang kahihiyan iyon sa akin. Why I am not ashamed at all? Hindi naman ako ang gumagawa noon!
"Iyong ano Ate?"
"Something that.."
"That?" atat na tanong nya.
"M-Making out." halos kabahan ako sa aking sagot. Kumunot ang kanyang noo.
Kasabay noon ay ang bigla nyang paghagalpak ng tawa. Is he laughing at me?
"There's no new at all for me that things, Ate. Computer Laboratory is the safest place for that." nakasilay pa ang ngiti sa kanyang labi.
"Ginagawa mo ba iyon!?" tumaas ang kilay ko sa kanya. I know his a boy. Pero wag naman sana.
"No. I heard from my classmate that he did it in the computer laboratory. Malamig daw kasi doon." he explained.
Yes they did it but not inside the laboratory. So mainit iyon sa pwesto na?
"May nahuli kaba Ate?" he asked while staring at me. Naningkit ang mata ko.
"W-Wala. Just asking"
"O baka naman sinilip mo talaga ang kanilang ginagawa?" halos manigas ako sa kasunod nyang tanong. May udyok ng ngiti sa kanyang labi.
"Hindi ko sinadya, Zion." I explained. I wish he could believe me. Well that's the truth. Hindi ko naman talaga sinadya.
"So meron nga?"
Tumango lang ako bilang sagot. What brings me here in this topic? Dapat ay sinekreto ko na lang iyon diba?
"Who?" agad akong napalingon sa aking kapatid. Bahagyang nakataas ang isang kilay na tila naghihintay ng sagot.
"Vander and Elvira" I don't why I am nervous. The scenario in my mind continue to play.
Napailing na lang si Zion na parang hindi na bago iyon.
"Well expect that to Kuya Vander. He's a Manila boy. Of course he did it here what he did in Manila. Matinik daw sa mga babae iyang mga Villamonte. Especially the eldest grandson." halos hindi ako makapaniwala sa sinabi ni Zion.
Halata na naman sa Villamonte na matinik sila sa babae. Kulang na lang sambahin sila ng mga kababaihan dito sa La Real.
But I'm not one of them. I admire Rehan but not to treat him like a saint.
"Nagawa mo na iyong assignment sa Business Math?" Jessieh asked me when I sat beside her.
She looked stress in her essay. They have a lot of crumpled paper in the floor.
"Yeah. How about you?"
"Hindi. Naggagawa pa ako ng essay. I don't want this kind of assignment." reklamo nya.
We hate essay. Aside from we don't have vocabularies in our body. We don't know also how to express our thoughts. We don't know how to use and create papers using flowery words to catch someone's attention.
Kung ilalapit ang gawa namin sa mga honor students. Malamang basura ang sa amin o kaya naman ay scratch lang nila iyon.
Pinulot ko ang mga kalat na papel ni Jesseih dahil kaunting oras na lang ay dadating na ang teacher namin. Ayaw ko namang istorbohin pa sya sa pagsusulat lalo pa at nasa kalagitnaan na Ito, mukhang maraming idea ang pumapasok sa kanyang isip.