Chia's POV
Sunday ngayon at walang pasok bukas dahil may regional meeting ang lahat ng teachers so naisip ko na magbigay ng time para sa sarili ko. Like doing what I like since wala din naman sa bahay si mommy dahil may Out of Town vacation siya kasama sina Tita Athena, Tita Zaica at Tita Alicia. Kasama din daw nila yung iba nilang friends. Hindi na din naman ako sumama kasi baka maOP lang ako sa usapang matatanda.
I am busy doing some stuffs nang biglang tumunog ang doorbell.
"Ginagawa niyo dito?" pagtatanong ko
"Binilin ka samin" sagot ni Cayden. He is referring to mom.
"Nag Movie Marathon daw kayo ni Gilldon. Ang daya" dagdag pa niya sabay pitik sa noo ko
Napahawak naman ako sa noo dahil sa ginawa niya
"Sorry sorry" sabi niya sabay halik sa noo ko
I rolled my eyes on him at siniko siya nang bahagya
Inakbayan ni Xi si Gilldon at saka dumaan sa pagitan namin ni Cayden.
"Aray!" sabi ko nang madagil nila ako
Tumingin sakin si Xi and put out his tongue.
I looked at him fiercely at saka humawak sa kabilang braso niya then smiled
"Bitaw" sabi lang niya
"No" pagbe Baby-talk ko
"Isa" pagbilang niya
"Nooooo"
Pilit tinatagtag ni Cayden ang pagkakahawak ko kay Xi pero yumapos pa ako dito para hindi nila maalis.
"Ano ba?" Patuloy parin ako sa pag baby-talk.
Nagkibit-balikat nalang silang dalawa at nagdiretso na sa living room kasunod si Gilldon.
Syempre kasama din ako kasi di parin ako nahiwalay kay Xi.
Binuksan nila ang TV at nagumpisa nang manood.
Tumayo ako to cook our dinner nang pigilan nila ako. Masyado pa palang maaga 2pm palang. Akala ko 5pm na.
Nagkusa nang kumuha ng snacks si Cayden including the Chocolate Ice cream which is my favorite.
Yes, I love ice cream. Sobrang nakaka fresh lang ng pagkatao. Chaar OA ko. Basta kung love niyo din ang ice cream, alam niyo na ang ibig kong sabihin.
Nasa gitna ako nina Xi at Cayden sa mahabang sofa tapos nasa kabilang single sofa naman si Gilldon
While watching the movie patuloy kaming tatlo sa pagkukulitan when Cayden suddenly realizes Gilldon's being silent then he paused the movie.
"Huy" tumingin lang sa kaniya si Gilldon at di nagsalita "May sakit ka?"
Umiling lang si Gilldon bilang sagot.
"Ano nga?" pangungulit ni Cayden "May ginawa ba si Chia sayo nung nag overnight ka dito?"
Biglaan kaming nagkatinginan ni Gilldon.
"Wala ah" defense ko
"Tinakot ka ni Chia?"
"Binigyan ka ng ipis?"
"Pinakain ka ng palaka?" sunod-sunod na tanong ni Cayden.
Dahil dun ay napatawa kaming tatlo.
"Sira-ulo" banggit ni Gilldon at saka tinuktukan sa ulo si Cayden
"Ano nga kasi?" pangungulit parin nito.
BINABASA MO ANG
Unofficial Status 3: Got Trouble With These Guys
Teen FictionNakuha na ni Chari ang Happily ever after niya pero hindi pa dito nagtatapos ang istorya. The second generation will continue what Chari had started.