Prologue

407 8 6
                                    

"Di ka ba dito kakain Sage?" tanong ng asawa ko sa akin.

"Di na." walang gana kong sagot. Kung itatanong niyo ako kung mahal ko ba ang asawa ko. Ang sagot ay malamang ...HINDI.

Pinakasalan ko lang siya ay dahil sa business. Pero lahat ng binigay ko may kapalit. She have to warm me in bed. And as far as I can say, nagagawa naman niya ang tungkulin niya sa akin. Di lang naman sa kama niya ako inaalagaan. Kung di lang sana ako playboy, baka siya ang dream wife ko. Kaso playboy ako ehh. And I don't believe in love and marriage.

Nagdrive ako papunta sa isang bar. Nandoon kasi ang mga kaibigan ko. Sila Dwight kasi at Walter, masyadong problemado sa mga asawa nila. Kaya ayoko matali kasi dagdag lang sila sa poproblemahin ko. Pagkapasok ko sa loob, maraming chikas akong agad na nakita. Kaso mamaya ko na lang sila pupuntahan. I went first to my friends. Kailangan ng karamay ni Kessler. Baka  kami na naman ang magbuhat sa dalawang taong gago. 

"Za*hik*fra! Alabyu! *hik*" kahit nandidiri ako sa sinabi ni Walter, di ko na lang siya pinapansin. Nasanay na rin naman ako sa kanila na laging ganyan at naglalasing. I drank my drink straightly. Di naman ako mabilis tamaan ng alak.

"Kanina pa yang dalawang yan no?" tanong ko kay Kessler. Kagaya ko, nag-eenjoy kami sa buhay binata namin kahit may-asawa na kami. Kaso ang kaibahan, di sinasadya ni Kessler na magloko. Sadyang natukso lang siya. 

"Oo. Kanina pa yang dalawa. Sabi  nga ng bartender na kahit may araw pa, umiinom na sila." sagot lang ni Kessler. Biglang tumingin sa akin si Walter na para bang may kasalanan ako sa kanya kahit wala naman. Ganito ba ang nangyayari sa isang taong nasaktan dahil diyan sa lintek na pag-ibig.

"Bago pa mahuli ang lahat, mahalin mo ng maayos ang asawa mo. Baka isang araw, magising ka na lang na mahal mo na pala siya kaso wala na siya sa tabi mo." biglang nawala ang pagkalasing niya. Nagsasalita kasi siya ng straight na para bang nasa normal siyang pag-iisip. Si Dwight naman na katabi niya ay tumingin din sa akin kagaya ng pagtingin sa akin ni Walter.

"It's not too late Sage. You can still change everything. Gawin mo na ang dapat mong gawin habang nandiyan pa siya sayo." bakit ba ganyan sila magsalita ngayon? Dahil ba yan sa alak na nainom nila? O dahil sa nasaktan sila? Di ko na lang sila pinansin at hinayaan silang magpakalasing sa alak. Lumapit ako sa isang sexy na babae. I think I will get laid tonight.

Lumipas ang mga araw simula noong nagusap-usap kami. Di ko na sila nakakasama kasi busy ako sa trabaho. I own SMS Dominion. At kagaya ng mga kaibigan ko, I am also a sucessful businessman all over the world. I fix my tie before I went downstairs. I saw my wife cleaning the house. Mukhang pagod na siya dahil marami nang pawis sa katawan niya. I went near her and before ko pa mapigilan, pinahid ko ang mga pawis sa noo niya. Nagulat naman siya so as me. Di ako ganito kahit pinagpapawisan siya sa mga intimate scenes namin.

"Mmay kailangan ka ba?" tanong niya. Naninibago ako sa kanya ngayon. She looks sad and hurt. Kapag kaharap niya ako, she always smile. Kahit alam ko na mabigat ang dinadala niya, she still manage to smile at me. Pero ngayon hindi. Para nga siyang maiiyak. Tatanungin ko sana siya kaso naunahan ako ng pride. Bakit ko naman siya tatanungin na wala naman akong care sa kanya?

"Wala. I gotta go." mabilis akonng umalis ng bahay. Bakit naging ganun ako? Di ba wala akong pakealam sa kanya? Pero bakit ako nasasaktan kung nasasaktan siya? Argh! Bakit ko ba to iniisip?!

I just focus on my work kaso di ko talaga siya magawa! Lagi kong naiisip ang asawa ko. Okay na kaya siya ngayon? Malungkot pa kaya siya? Naiuntog ko ang ulo ko sa pader. Dapat di ako makaramdam ng ganito. Ayoko masaktan kagaya ng sakit na nararamdaman ng mga kaibigan ko. I don't wanna fall in love dahil baka sa huli, ako lang din ang masaktan.

At dahil di naa rin ako makapagconcetrate sa trabaho, lumabas na lang ako bg opisina and went to the bar. A woman got my attention. She is sexy but my wife is simple yet sexier. She's hot yet the woman who can't leave my mind is lot hotter than her. She'swait?! Bakit ko ba sila kinocompare? Magkalayong-magkalayo naman silang dalawa ahh?! Inalis ko na lang yun sa isipan ko and focus myself of getting laid tonight.

Pero kahit na anong gawin ko, di pa rin siya mawala sa isip ko. Kaya ang resulta, nabitin ang babaeng nakita ko sa bar. Di ko siya kilala. Di na ako nagpaalam sa kanya at dumiretso na ako pauwi. I just wanna see my wife if she's okay. Yun lang ang paraan para mapanatag ang kalooban ko. Para kasi akong kinakabahan. Actually kanina ko pa yan nararamdaman kaso di ko siya pinapansin.

Pagdating ko sa bahay, nagtaka ako bakit tahimik. Usually, di maaga maaga matulog si Yanceymy wife. I took a glance at my watch and It says na its only 8 pm pa at di pa niya oras matulog. Dumiretso ako sa kwarto but there's no sign of Yancey is there. Hinanap ko siya sa banyo pero wala pa rin siya. Nagsisimula na akong mas kabahan. I went to the walk-in closet ony to find out na may mga damit na nawawala doon. And all of those are Yancey's clothes.

Bababa na sana ako ng may makita akong papel sa ibabaw ng kama. Mabilis ko yung kinuha at binasa. Kahit alam ko na ang nangyari, I still ready her message. But that message break for my heart even more.

Dear Sage,

                I know kung nabasa mo na tong sulat na to is wala na ako. Im sorry for leaving you. Di ko na kasi kaya. Di ko na kasi kayang tiisin ang ginagawa mo. Kahit di mo ako sinasaktan physically, sinasaktan mo naman ako emotionally. Alam ko naman na kasalanan ko din kung bakit ako nasasaktan ngayon. Ako kasi yung unang nahulog. Oo. Mahal na kita Sage. Kahit gaano ka pa ka mailap, minahal ka pa rin ng tanga kong puso. But I have to set you free. Yun lang kasi ang makakabuti sa ating dalawa. The divorce paper is in the table so office mo. Sana magkaroon ka ng MAS magandang buhay na wala ako. Kahit alam ko na di mo to gagawin, please don't look for me. Thank You. I will always love you Sage even though it hurts. 

Love,
Yancey


Napaupo ako sa sahig. Ngayon ko lang nalaman. Mahal ko na pala ang asawa ko. But it is too late. Tama nga sila Walter, sana ginawa ko na lang ang lahat bago pa siya mawala sa akin. And I am too late to do that. I already lost her. Tama nga sila na malalaman mo lang ang halaga ng isang bagay if you already  Kahit masakit man na palayain ko siya, gagawin ko pa rin. Eto ang gusto niya ehh kahit masakit sa loob ko. 

Pero it doesn't mean na di ko na siya babawiin. We just need time and space. At darating ang panahon na kukunin ko siya ulit. Kahit ayaw niya pa, magiging akin pa rin siya. I will bring her back in my arms right where she belong.

******** 

Binasa ko ulit yung kwento nila Kiara and I read na enigmatic pala si Sage. Don't worry gagawan ko yan ng paraan. *wink*

 Yancey Vesta Santiago played by Amelia Warner—ang asawa ni Jamie Dornan. Bakit di si Dakota Johnson, wala lang. Mas trip ko si Amelia. Siya ang tunay na asawa ehh. Minsan nga napapaisip ako, di ba siya nagseselos sa mga intimate scenes nila Dakota at Jamie sa FSOG? LOL.

Yancey on the multimedia ------------>

Quads #3: Right Where You BelongDonde viven las historias. Descúbrelo ahora