CANT HOLD ON
Violet's PoV
Niyaya ako ni josh lumabas dahil wala kaming work pero di ako sumama kase busy ako...
Kahit hindi naman.. Gusto ko lang talaga mapag-isa...
I'm here at our favorite place.. Simula nung umalis si ginno palagi ako pumupunta dito..
I sat at the grass... Reminiscing our memories back then when he was here... I can't stop my tears from falling.... I really miss him...
I stay there for 30minutes ....
I know that everything he is doing is for us... For our future..... but, somehow, sometimes I can't stop myself from thinking that, Am I part of his plan?....
Does he still love me like before? ...
Did he misses me like I misses him?...
I'm always thinking that I love him more than he loves me.. And I'm afraid I've always been afraid since the day that we are apart...
I call him and for the nth time he answered my call
"babe I'm so sorry.. Sobrang busy lang talaga ehh.. May client kase kami na kailangan namin ma pa oo.. And it is very hard... " He said na parang sobrang pagod nya
"Okay.... " Naiisip nya din kaya minsan na kahit busy ako.... I've always take time parang lang makausap sya.. Na kahit pagod ako.. Kinakaya ko
"hey. Sorry talaga.... "
"it's okay" I fake a smile.. Di ko namanlayan lumuluha na pala ako
"hey Babe!... What happened... Why are you crying? " pinunasan ko ang luha ko
"babe! I tired... I think I-I can't h-hold on... I felt like I love you more than you love me...
Feeling ko mas mahal pa kita ehhh.. Feeling ako nalang nag mamahal!.... Feeling ko nauubusan kana ng time para sa akin!... Sa atin... Pagod na akong Pilitin ang sarili kong isiping magiging okay ang lahat! Na makakaya natin to... Na masasanay akong malayo ka, pero,... Hindi ehhh! Bawat araw na mi-miss kita... Pagod na ako sa relasyon na tin.. Ang maybe it's the time para tapusin natin to.. I love you Ginno and it's hurting me everytime! " humagolgol na ako... Pagod na ako ehh.. Hindi ko na kaya.. Ayaw ko na...
.
"babe wag ka namn ganyan please... " he said in frustration"pagod na ako.. Di ko na kaya.. at alam kong kahit di mo sabihin pagod kana din... Araw-araw kita na mi-miss.. I can't bare the pain.. I'm sorry.... Dito din naman patungo tong relasyon natin ehh.. Ganto naman talaga lahat ng LDR ehh.... Kaya mas pinapa aga ko lang ...
Ginno, 'If space could bring us closer together I would enjoy every single minute that we are apart. But the reality is distance jas drawn to a conclusion and we were once magnificent!'... Sorry babe but I guess this relationship is over now.... I love you that I'm willing to let you free.. "
"pero babe-" hindi na nya natapos sasabihin dahil pinatay ko na agad yung tawag... I'm tired and I need a break... Ayaw ko ng masaktan pa...
Kahit alam kong dahil dito sa ginawa ko mas masasaktan lang ako... Feeling ko kase ako yung distraction sa buhay nya.....
And I don't wanna hurt him.. Even if I already hurt him..
I want him to be free.... Ilang beses syang tumawag pero di ko sinagot...
Ni off ko yung laptop ko... Ang sakit² feeling ko mamatay na ako sa sakit.
Ganto pala pag mahal mo ang isang tao..
Kaya pala yung iba parang baliw.. Now I know the feeling... It's killing me inside.... I cry all night at di ko namalayan na nakatulog na pala ako...
**********×***********
Weeks pass by..
Sobrang bilis ng panahon... Feeling ko parang kahapon ang saya² pa namin.. Pero ngayun.. Wala ng kami...
Palagi syang tumatawag pero di ko pa din sinasagot.. Andame na nyang message pero di ko ni replyan...
Natatakot ako.. Alam kong nasaktan ko sya at patuloy lang namin masasaktan ang isat-isa pag ipag papatuloy pa namin ang relasyon namin...
"oyyy.. Violet kain tayo.. Libre ko! " si josh ang palaging nadyan... Alam nya ang nagyare sya yung unang pinagsabihan ko... Buti nalang andyan sya nasa Canada kase sina mommy that time kaya sya lang ang maasahan ko...
"ahh.. Sige" I fake a smile.. Kailangan kong mag move-on... Kailangan kong mag pakatatag... Makakaya ko to...
We went to our favorite resto.. As usual..
"okay lang yan Ilet kaya mo yan... Andito lang naman ako ehh" he said ang wink
"hahahha.. Shungaling.. Ang lakas mo talaga mambola" natawa nalang ako sa mga pinagagagawa nya
"ehh.. Totoo kaya.. best friend mo ako ehh... Basta Andito lang ako... Hehheh" he said at nilantakan na ang pagkain
"hayystt.. Oo na.. Feeling ko ikaw yung broken sa atin ehh.. Lakas mo makakain.. Hahahah"
"ehh.. Alangan naman gutom na ako ehh.. Kaya ikaw kumain kana jan ng tumaba ka naman... Hahahha" Natawa nalang ako sa kanya kumain nalang din ako.. Nalala ko na naman tuloy si ginno he used to be my best friend...
"Pero Ilet hindi sa naghihimasok ako huh...Pero manghihimasok na talaga ako......Pinakingan mo ba ang side ni Ginno, Inisip mo ba na kung nasasaktan ka mas nasasaktan sya kase sya yung kinailangan lumayo... Naisip mo ba na baka ang bilis mo lang sumuko....? " Josh asked me
"feeling ko kase mas mahal ko sya... Feeling ko ako lang yun kumakapit sa amin... Lagi akong naglalaan oras for him pero sya di nya magawa... I know na busy sya pero sana naman maglaan sya ng oraas diba! " napaluha nalang ako
"Ilet in love walang mas, kase kung mas mahal mo sya di na yun pagmamahal... Sa pagmamahal pantay ang lahat... Kase pag mas mahal mo sya di na yun pagmamahal.. Selfishness na yun... Kaya sana.. Maging okay na kayo" he said and wipe my tears
.. I'm so thankful kase andito si Josh"Josh... Natatakot kase ako ehh.. Ayaw ko mas masaktan pa kami.. Natatakot ako bumalik sa kanya dahil ang hina ko... Dahil nasaktan ko na sya ng sobra... Siguro tama lang yun... Makakahanap din sya ng taong magmamahal sa kanya... At pag dumating ang araw na yun.... Tatanggapin ko, kakayanin ko... " I smile at Josh at kumain nalang kami... Okay na yun.. And besides friends pa rin naman kami ehh. Mas okay na siguro ang ganto...
A/N
Sorry sa typo and wrong grammar... Hehheehhe
YOU ARE READING
Just Hold on
Short StoryCan we hold on to our relationship... Can love do conquer all