PART 1

13 0 0
                                    

𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬

Umuulan habang nag-aabang ako nang taxi sa labas nang hotel. Nang biglang may huminto na BMW color black na sasakyan sa tapat ko, akala ko may bababa pero binuksan lang ang bintana nang sasakyan at nagulat ako dahil si Sir gwapo. 𝑯𝒐𝒑 𝒊𝒏! - ayy Sir wag na mag tataxi nalang ako kasi malapit lang naman ang uuwian ko. 𝑺𝒖𝒓𝒆 𝒌𝒂? 𝒎𝒂𝒉𝒊𝒉𝒊𝒓𝒂𝒑𝒂𝒏 𝒌𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒈 𝒕𝒂𝒙𝒊 𝒏𝒈𝒂𝒚𝒐𝒏 𝒍𝒂𝒍𝒐 𝒏𝒂'𝒕 𝒎𝒂𝒖𝒍𝒂𝒏. Pabebe ka girl? Kontra nang isip ko. Wala na akong nagawa kasi nakakahiya kayang paghintayin ang gwapo. Para hindi awkward tumitingin nalang ako sa phone ko habang pa scroll sa facebook, hindi ko namalay na iba na pala ang dinaanan namin lagpas nato sa apartment ko. Tiningnan ko si Sir gwapo tinanong ko sya bakit iba ang tungo namin. 𝑱𝒖𝒔𝒕 𝒕𝒓𝒖𝒔𝒕 𝒎𝒆. Yun lang ang sagot nya.

Hindi na lang ako nagtanong. Hininto nya ang sasakyan sa labas nang isang bar 'di ko nalang sya tinanong kung nasan kami eh halata kaya bar ito at alam ko rin umiinom ang mga tao dito. Nagulat ako nang hilain nya ang baywang ko habang inaalayan papasok nang bar. Tila nag iba ang pakiramdam ko sa ginawa nya. At nang nakapasok na kami dumeretso sya sa may VIP room pero nagtaka ako dahil may tao na sa loob. Pinakilala nya ako, mga kaibigan nya pala ito. 𝑳𝒆𝒙, (nagulat akinkasi alam nya name ko) 𝒔𝒊 𝑱𝒂𝒚𝒔𝒐𝒏, 𝑾𝒊𝒍𝒍𝒊𝒂𝒎, 𝑷𝒆𝒕𝒆𝒓 𝒂𝒕 𝒔𝒊 𝑷𝒂𝒕𝒓𝒊𝒄𝒌. Isa isa nila akong kinamayan.

𝑯𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒌𝒂 𝒎𝒂𝒏 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒈 𝒊𝒏𝒇𝒐𝒓𝒎 𝑷𝒂𝒖𝒍 𝒏𝒂 𝒎𝒂𝒚 𝒎𝒂𝒈𝒂𝒏𝒅𝒂 𝒌𝒂 𝒑𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒔𝒔𝒊𝒔𝒕𝒂𝒏𝒕 𝒏𝒂 𝒊𝒔𝒂𝒔𝒂𝒎𝒂.- ani William. Hindi ko sya assistant oy! Nasa accounting department sya. Sagot ni Paul.

Bigla akong nahiya kaya hindi nalang ako nagsa salita masyado. Habang nag iinuman sila ay juice lang ang hiningi ko kasi wala ako sa mood uminom at hindi din ako masyadong umiinom occasionally lang at isa pa maaga pa ang work ko bukas. Hindi rin naman ako kinakausap ni Sir kaya nakikinig nalanv ako sa pinag-uusapan nila.

𝑵𝒂𝒔𝒂𝒏 𝒏𝒂 𝒑𝒂𝒍𝒂 𝒔𝒊 𝑻𝒓𝒊𝒄𝒊𝒂?- 𝒂𝒏𝒊 𝑱𝒂𝒚𝒔𝒐𝒏

𝑻𝒓𝒊𝒄𝒊𝒂 𝒃𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒏𝒈𝒂𝒍𝒂𝒏 𝒏𝒖𝒏? Patawa na sagot ni Sir Paul

𝑯𝒂𝒚! 𝒏𝒂𝒌𝒖 𝒃𝒓𝒐 𝒊𝒃𝒂 𝒌𝒂 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂 𝒔𝒂 𝒅𝒂𝒎𝒊 𝒉𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒎𝒐 𝒏𝒂 𝒎𝒂𝒂𝒍𝒂𝒍𝒂 𝒎𝒈𝒂 𝒑𝒂𝒏𝒈𝒂𝒍𝒂𝒏 𝒏𝒊𝒍𝒂.- 𝑷𝒆𝒕𝒆𝒓

Tiningnan ako ni Paul, iniwas ko agad ang mata ko sa kanya buti nalang may biglang pumasok na dalawanf babae na ang mga suot ay ang napakaikli na shorts at agad na pumwesto ang isa kay Jayson at ang isa kay William.

𝑷𝒂𝒕𝒓𝒊𝒄𝒌! 𝒉𝒐𝒚! 𝒎𝒂𝒈𝒔𝒂𝒍𝒊𝒕𝒂 𝒌𝒂 𝒌𝒂𝒚𝒂 𝒅𝒚𝒂𝒏 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒎𝒂𝒑𝒂𝒏𝒊𝒔 𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒍𝒂𝒘𝒂𝒚 𝒎𝒐 𝒐𝒚! -𝑷𝒆𝒕𝒆𝒓

𝑵𝒂𝒉 𝒋𝒖𝒔𝒕 𝒍𝒆𝒕 𝒉𝒊𝒎 𝒅𝒐 𝒕𝒉𝒂𝒕 𝒌𝒊𝒏𝒅 𝒐𝒇 𝒆𝒎𝒐𝒕𝒊𝒐𝒏 𝒈𝒂𝒏𝒚𝒂𝒏 𝒌𝒂𝒔𝒊 𝒑𝒂𝒈 𝒔𝒊𝒈𝒖𝒓𝒐 𝒕𝒊𝒏𝒂𝒎𝒂𝒂𝒏 𝒏𝒊 𝑪𝒖𝒑𝒊𝒅𝒐. Naka ngising sabi ni Sir Paul.

Pero OP na talaga ako kaya kinapalan ko na ang mukha ko na magpaalam kay Sir, kasi sa tingin ko medyo marami na rin nainom nila eh baka dito nato mag si tulog, may pasok pa naman ako bukas at second day ko palang bukas hays! I was about to speak up pero naunahan ako ni Sir- 𝒂𝒓𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒐𝒌𝒂𝒚 𝑳𝒆𝒙? Ah eh Oo Sir! 𝑫𝒓𝒐𝒑 𝒕𝒉𝒂𝒕 𝑺𝒊𝒓 𝒕𝒉𝒊𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒔𝒂 𝒍𝒂𝒃𝒂𝒔 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝒈𝒖𝒔𝒕𝒐 𝒌𝒐 𝑷𝒂𝒖𝒍 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈 𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝒔𝒂 𝒕𝒓𝒂𝒃𝒂𝒉𝒐. Ahh okay Sir" tipid kong sagot. At salamat talaga kasi parang napansin ni Sir na hindi ako nag enjoy kaya sya na ang nagpaalam na mauna na kami kasi 10:30 pm na at sinabing maaga pa ang pasok namin sa trabaho bukas. Oh diba? Parang nabasa lang nya ang nasa isip ko.

Nang nasa sasakyan na kami sinabihan ko sya kung saan ang apartment ko. Hindi sya kumibo so wala eh di nalang rin ako nagsalita. At nang nasa apartment na kami lumabas sya nang sasakyan at dali daling pinagbuksan ako nang pinto at inaalayan pababa. Thank you Sir ayy Paul.- sambit ko. 𝒀𝒐𝒖𝒓 𝒘𝒆𝒍𝒄𝒐𝒎𝒆. Hinintay ko syang tunalikod pero hindi sya tumalikod tinitigan lang nya ako kaya sinabihan ko sya na ingat pero lumakad sya papalapit sa'kin pero hindi nyah inalis ang mga mata nya sa akin. Pakiramdam ko pulang-pula ang mukha ko gosh! Nagulat ako na magkalapat na pala ang mga pisngi namin pero kaagad ko syang na itulak.

𝑺𝒐𝒓𝒓𝒚. 𝑰 𝒉𝒂𝒗𝒆 𝒕𝒐 𝒈𝒐. Yun lang at tumalikod na sya at ako naman nagmamadali akong pumasok sa apartment ko. Shit! bakit ganito tila ang init nang pakiramdam ko! Bakit naman kasi itinulak mo pa? Saway nang aking isipan.

Sa kaiisip ko sa labi ni Paul hindi ko namalayan na mag aalas dose na nang hating gabi kay pinilit ko pumikit hanggang sa nakatulog na talaga ako.

Kinabukasan may flowers na nakalapag sa table ko, wala ako idea kung sino ang naglagay duon kaya binasa ko ang note "𝑮𝒐𝒐𝒅 𝒎𝒐𝒓𝒏𝒊𝒏𝒈- 𝑷𝒂𝒖𝒍 tila may kumiliti sa akin habang napatingin ako sa flowers. When was the last time I received flowers huh? Bigla ako napaisip. That was 4 years ago nung kami pa ni Ridge nung time na hindi pa sya nagsawa sa'kin. Bigla akong nalungkot kasi para may mali eh bakit binibigyan ako ni Paul nang flowers? Boss ko sya dapat hindi ganito. Pero nang akma na itapon ko ang flowers ay biglang kinuha ni Joann..𝒉𝒆𝒑𝒉𝒆𝒑 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒂𝒚𝒂𝒘 𝒎𝒐 𝒂𝒌𝒊𝒏 𝒏𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈! 𝒊𝒍𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂𝒚 𝒌𝒐 𝒔𝒂 𝒗𝒂𝒔𝒆 𝒌𝒐. Wala na akong nagawa kaya pianubaya ko na kay Joann ang flowers.

Lunch break hour nagsabay kami ni Joann patungong canteen nang biglang may tumapik saking balikat. 𝑳𝒆𝒙.. 𝒑𝒊𝒏𝒂𝒑𝒂𝒕𝒂𝒘𝒂𝒈 𝒌𝒂 𝒏𝒊 𝑺𝒊𝒓 𝑷𝒂𝒖𝒍-ani Bridget secretary ni Sir Paul. Bakit naman? 𝑬𝒘𝒂𝒏 𝒌𝒐 𝒑𝒆𝒓o 𝒔𝒂𝒃𝒊 𝒏𝒚𝒂 𝒏𝒈𝒂𝒚𝒐𝒏 𝒏𝒂 𝒅𝒂𝒘. Ha? Gutom na ako tapos ngayon na? Lunchtime naman ah bakit nya ako pinapatawag? Inis kong sinabi. Wala na akong nagawa kaya tinungo ko ang elevator papuntang office ni Sir Paul.

Isang katok palang ay - 𝑪𝒐𝒎𝒆 𝒊𝒏! Kaya pumasok ako at nanlaki ang mga mata ko sa daming nakahaing pagkain sa table nya. 𝑲𝒂𝒊𝒏 𝒏𝒂 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝑳𝒆𝒙 𝒑𝒘𝒆𝒅𝒆 𝒎𝒐 𝒃𝒂 𝒂𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒃𝒂𝒚𝒂𝒏? Sa gutom ko kinapalan ko nalang ang mukha ko at sabay kaming kumain ni Sir Paul. Nang matapos kaming kumain ay agad akong nagpasalamat at nagpaalam pero na akmang tatalikod na ako ay bigla nya akong pinigilan sa siko. 𝑳𝒆𝒙 𝒑𝒘𝒆𝒅𝒆 𝒃𝒂 𝒌𝒊𝒕𝒂𝒏𝒈 𝒊𝒉𝒂𝒕𝒊𝒅 𝒎𝒂𝒎𝒂𝒚𝒂?

Naku Sir! Hindi pwede may lakad ako eh. Bigla kong nasabi. Kahit wala naman talaga akong lakad, pero bakit? Sir bakit ganyan ka sa akin? Sambit nang isip ko. 𝑨𝒉 𝒈𝒂𝒏𝒐𝒏 𝒃𝒂 𝒔𝒊𝒈𝒆 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒕𝒊𝒎𝒆 𝒏𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈. Agad na akong tumalikod at bumalik sa trabaho ko.

Maybe this timeWhere stories live. Discover now