KATABANA 2

42 5 1
                                    

A/N: not edited you may encounter lots of error

Marvelous

Kakatapos lang namin kumain nina Angeline at Acrux, papunta na kami ngayon sa aming room habang si acrux naman ay lilihis ng daan para kumuha ng special quiz kay maam Lopez. We still have 40 minutes before time and we decide to kill it at our room, agad akong umupo sa aking upuan ganon din si angeline.

Nilabas ko ang aking cellphone para mag-search ng ideas about date, scroll lang ako ng scroll until something caught my eyes, it was a picture that took from a beach and it says na sa cavite lamang ito banda. It offers a floating cottage where in you can stroll around while having a dinner masmaganda pag-gabi kasi may mga kasamang floating candles.

Naiimagine ko pa lang na kakain kami ni Saiph doon ay agad na akong kinikilig, ngunit agad yong natigil ng maalala ko na para kay Roxane nga pala yon. Its not for me, im just the one who will take care for their date and watch my love of my life worship another girl. Napangiti ako ng mapait, bobo mo marvee!

This place would be a perfect place for confessions, proposal and dates, how i wish Saiph would date me here kaso iba ang idadate nya and that probably not me. Im just a stupid girl who offer her self to help her crush no the man he loves to pursue other girl and worse its my half sister.

Hanap na lang kaya ako ng iba? Yong maspanget para maoffend si Roxane at maslalong itulak si Saiph, tapos sasaluhin ko tapos magiging kami veola! As if naman papayag si Saiph na sa cheap place lang dalhin si Roxane. Ah! What if amusement park na lang kaya isuggest ko? Kaso knowing Roxane maarte yon. Hay ang hirap naman.

Im still busy thinking about Roxane and Saiph date that i couldn't even notice na tapos na ang oras ng lunch namin nandito na din si Acrux sa tabi ko, gitna nila ako ni Angeline. Mamaya ko na nga isipin yon, hindi naman ikakaunlad ng buhay ko yon pero gagawin ko pa rin hay. Stupid.

Dumating na ang sunod na teacher namin sa microbiology, another boring lesson. Mamaya pang 4 ang labas namin dito sa school, may 3 oras pa akong titiisin dito sa apat na corner na to kating kati na ako mag OJT para naman may exciting na namagaganap sa buhay ko next month pa kasi ang OJT namin sa ospital pero OJT mean less Saiph.

Iba kasi ang course ni Saiph sakin he's taking Architecture ahead siya samin ng isang taon which means graduating na din siya like us because 5 year course ang kanya. Malapit na ako sa adulting life and it makes me excited because adulting life which means independent life! i can do whatever i want, can buy whatever i want using my own money pero syempre kailangan ko munang pumasa ngayon at sa board exam hahaha

Natapos ang klase namin ngayong araw ng wala akong masyadong natutunan hehe, na occupied na kasi ni Saiph the rest of my brain. Katulad ng naka gawian ay sabay sabay kaming umuwi nila Angeline and Acrux, masnauna nga lang naka uwi ng bahay si Angeline kasi malapit lang naman ang subdivision nila sa school namin while Acrux siya ang pinaka malayo.

"Marvee." Agad kong nailayo ang aking mata sa pagsilip sa labas ng jeep ng tawagin ako ni Acrux nagtataka ko siyang tinignan.

" May gagawin kaba bukas? Wala naman kasing pasok bukas atsaka Namimiss kana kasi ni Golden, gusto nya sanang lumabas tayo kasama siya catch up catch up lang " bigla akong na excite sa sinabi nya miss ko na din ang batang yon! Pero agad na nabura ang excitement ko naramdaman sa pagsama sakanila ng maalala kong may lakad nga pala kami ni Saiph.

" Sorry i can't maylakad kasi kami ni Saiph bukas pasabi ni lang kay Golden i miss her too, babawi na lang ako!" I said with a sad smile.

" G-ganon ba? Sayang naman, sa EK sana tayo pupunta diba you want to go there? Saan ba ang lakad nyo ni Saip??" Di ko alam kong guni guni ko lang ba o ano yong nakikita kong lungkot sa mata nya, ah! Siguro nanghihinayang lang talaga siya EK din yon! I've never been there sayang talaga.

"Ahmm ano kas-" pinutol nya agad ang sasabihin ko ng marealized nya angg gagawin namin bukas ni Saiph " You're doing it again aren't you? Diba i told you to stop helping him you're just hurting your self!" Nataranta ako sa paglakas ng boses nya matalim ang mata niya naka tingin sakin na agad kong iniwasan

Naka tingin na din ang ibang pasahero samin baka sabihin nila magjowa kami ni Acrux na nag-aaway! Naku di ko siya jowa! " hehe last na to Acrux promise! Sabi ko sakanya if this plan would fail again di ko na siya tutulungan" naka taas ang isa kong kamay na parang namamanata, ayoko ng galit na Acrux nakakatakot.

" So pag nagwork tong plan nyo tutulong ka ulit! Ano ba naman yan Marvee wake up!" Di ako naka sagot sa sinabi nya tutulong ba ulit ako? If this plan will work it means Roxane is giving Saiph a chance and means to say wasak puso for me.

Nanunubig ang mata kong naka tingin sakanya na agad na nagpatigil sakanya sa pagsinghal sakin, iniwas ko ang mata ko sakanya habang siya naman ay natigilan. Nakita kong malapit na akong bumaba.

"Para po, jan na lang sa tabi!" Pagkahitong pagkahinto ng ng jeep ay agad akong nagmadaling bumaba alam kong di na ako mahahabol ni Acrux dahil agad na umandar ang jeep na sinasakyan nya. Medjo malayo layo pa ang lalakarin ko para maka rating di subdivision namin, sasakay na lamang ako ng tricycle para agad akong makarating sa bahay. Today is such an exhausting day, it drains my energy.

Mahirap naman kasing magpaliwanag sa tao na ssrado ang isip gaya ni Acrux, palibasa di nya pa nararanasan na magmahal ng taong may mahal ng iba kaya kong pagsalitaan nya ako ay grabe. Swerte nga siya dahil si nya manlang naranasan ang sakit ng dibdib na nararanasan ko ngayon pagnakikita ko ang mahal kong mayhinahabol at hinahanap na iba.

"Dalandan st. Po sa kulay mint green na bahay, special po" masakit man sa bulsa na magpaspecial sa tricycle dahil mahal ngunit wala ako sa mood na mag-antay pa sa ibang pasahero nag-aantay na nga ako may Saiph pati ba naman dito pag-aantayin ako! Di ko naman alam na waiting shed pala ako.

Inabot ko ng barya ang bayad ko mahirap na baka pagbuo kulangan pa, may mga kupal talagang ganon feel me? Pagpasok ko ng bahay ay agad kong namataan si Roxane na nagcucutics sa kamay nya.

"Roxane, Saiph wants to see you on sunday. I don't know the deatils just ask him" tuloy tuloy kong sinabi agad siyang tumigil at naka ngising tumingin sakin.

"Oh your love of your life wants to see me? Not you? Poor Marvee, try mong maging kagaya ko baka gustuhin ka nya kaso baka sabihin nyang masyado kang desperada ops" hah! As if namann gusto ko siyang maging kapareha di ko papangarapin maging katulad nya!

"Sorry pero ayokong maging kagaya mo, iba iba ang lalaki have you check your self to the hospital? Baka may tulo kana mahirap na. Sabihin mo lang sakin para mapigilan ko si Saiph" gigil siyang tumingin sakin "how could you! Im not slut nor prostitute! " nginisihan ko siya.

"Ay! My bad hindi ba? I thought you are one of them kasi" painosente kong sinabi habang tinitignan siya mula ulo mukhang paa! Ay mean hanggang paa.



















Hope For UsWhere stories live. Discover now