A/N: not edited you may encounter lots of error.
Marvee
I wake up earlier than usual today, actually hindi talaga ako nakatulog ng maayos masyado akong excited today. Ngayong araw kasi ang first day ng ojt namin pinaghandaan ko talaga tong araw na to, i already prepared my things and clothes agad na akong naligo.
Excited kong kinuha ang aking scrub suit na kulay navy blue, since di naman talaga kami employee don magkaiba ang kulay ng scrub suit namin sakanila. Agad ko ng sinuot ang aking scrub suit.
Gosh! Feeling ko isa na akong ganap na Medical technologist na ready na for first day of work! I took my white shoes from my shoe rock then bumaba na to have a breakfast though dadalhan naman ako ni Acrux ng food kasi napagsusapan na namin yon last time.
"Marvee ang aga mo ata" I kissed Papa's cheeks as well as Tita Slyvia after ng nangyare samin ni Roxane ay naging malayo na ang loob niya sakin.
"Good morning Papa, Tita. Today is the first day of my ojt Papa i don't want to be late po ihahatid po kasi kami ng shuttle ng school" i said and took some hotdog and egg on my plate.
"Really? Do you want me to company you? Ihahatid kita sa school kayong dalawa ni Roxane" tumingin ako sa pwesto ni Roxane and Roxane's face is screaming with disagreement i raise my eye brows problema nito?.
"Sure Papa i would love to! But ok lang lang ba yon kay Roxane?" I heared Roxane's groan, kala mo naman kong maka arte to totoong anak! Minsan di ko na din talaga mapigil mainis dito.
"Of course! Right Roxane? " Papa look at Roxane, napipilitan naman na ngumiti si Roxane kay Papa sabay tango.
"Bakit kailangan mo pang ihatid si Marvee? Hon Sanay naman yan si Marvee na magtricycle Right iha?" Tita Sylvia said pinandidilatan pa ako ng mata, i look at her with an innocent face.
"But Tita Slyvia i don't want to be haggard and hassel po ngayon sakin ang sumakay sa tricycle, kailangan pa po kasi maglakad hanggang sa terminal nila na sakayan pa po" i said then smile at her nicely.
"Thats fine Slyvia atsaka ngayon ko na lang ulit mahahatid si Marvee, kong bakit kasi panay tricycle" ayaw ko po kasi Papa kasabay si Roxane, gusto ko sanang sabihin kay Papa.
Im sure kasi na pagsumabay ako akala mo naman aping api siya, pero iba na ngayon she already have Saiph di ko naman pwedeng ibigay pati si Papa. Panahon na naman na siguro para ipaglaban ko naman ang karapatan ko bilang anak na totoo ni Papa.
Dahil ayoko na dumating sa point na pati si Mama susugod na dito pagnalaman niya ang ginagawa ni Roxane, ayoko naman non kasi paniguradong trouble yon lalo na't di alam ni Papa ang tungkol kay Max.
Tutal naman nagkalabasan na ng totoong kulay ayaw ko naman na maging modern cinderella, but i still respect Tita Slyvia and di naman ako bitter kay Roxane for having Saiph unti lang.
Di naman kasi madaling kalimutan si Saiph but whenever i remember how he accused me, how he violated me nasasaktan ako. Siguro yon na din ang naging dahil at tumulak din sakin para kahit papano ay makalimutan ko si Saiph.
" So Marvee saang Ospital ka ba na assign? " Papa ask
"Sa Pope John Paul po Papa kasama ko po yong friends ko don" sabi ko habang pinagpatuloy ang pagkain ko.
"Hmm do you want me to talk to my friend there? Para naman kahit papaano ay wag kang mahirapan don?" I immediately shook my head
"No! No Papa i can handle this beside ayoko po ng special treatment, gusto ko pong maranasan yong hirap ng mga nagwowork sa hospital" ayoko naman na maging unfair sa mga kasama ko sa ojt besides magagamit ko din tong experience na to pag mayworl na ako.
YOU ARE READING
Hope For Us
RomansaMarvelous Grace Aquino -------------- Masakit magmahal nakakapagod na din kung minsan, akala mo ayos na pero hindi naman pala, akala mo siya na pero patikhim lang pala. Sa mga sandali na tayo ay umiibig dumadating tayo sa punto ng kasawian, wala nam...