A/N: not edited you may encounter lots of error
Marvelous
Napapitlag ako sa pagtunog ng aking cellphone agad na nagdiwang ang aking puso pagkakita ng pangalan na lumabas sa aking screen. It was Saiph i immediately answered his call.
"Saiph! Goodmorning!" I cheerfully greet!
" In parking lot, now. " he said. Gusto ko man magtanong kong bakit ay di ko nagawa dahil pagkasabi nya non ay agad nya ng pinatay ang kanyang tawag.
Tinignan ko ang relong pangbisig ko im a morning person kaya maaga ako pumapasok sa school ayoko din kasing malate. I still have 30 minutes before mag ring ang bell to announce the start of class. Nagmamadali akong bumaba para pumunta ng parking lot, halos madulas pa ako kakamadali.
Hinihingal akong nakarating ng parking lot agad kong natanaw si Saiph na naka sandal sakanyang sasakyang motor, ampogi!! Naglakad ako ng mabagal at pinunas ang namuong pawis sa kamay ko, naiwan ko kasi ang panyo ko sa room kakamadali. Inayos ko din ang medjo magulong buhok bago kinalma ang sarili dahil sa hingal at naglagay ng malaking ngiti sa mukha dahilan para lumabas ang dalawang maliit kong dimple.
"Saiph! Bakit mo ako pinapunta dito?" Agad na nagsalubong ang mata naming dalawa naka kunot ang kanyang noo pero pogi pa din.
" You offer me that you're going to help me pursue you step sister right?" Agad na nawala ang ngiti ko sa sinabi nya, of course kaya nya lang naman ako kinukontak ay para kay roxane.
"Ano bang gusto mong gawin ko?" Pilit kong pinapanormal ang boses ko habang sinasabi yon.
" set me a date with her. And help me find a perfect place to set that date, tutal kapatid mo naman siya and you and her seems pretty close madami kang alam sakanya"
" We're not blood related just on paper. Why don't you ask her on your own? Nasan na ang mighty saiph? " matabang kong saad.
" I wouldn't ask for your help if i can, you know that she don't want me near her. " malungkot ang kanyang mata pagkasabi nya non. Nandito naman ako, why keep on pushing your self to her?
"Fine I'll try but if this failed again please stop" ako ang nasasakatan para sayo gusto ko sanang idagdag.
" Wala kang alam. Hindi mo alam ang pakiramdam ng ganto, kong tutulong ka tumulong kana lang at wag ka ng makialam!" Gusto ko sanang sumagot pero pinili ko na lang manahimik. Ayoko na siyang galitin pa.
" I'll just text you tomorrow since its Saturday, bukas tayo maghahanap ng place. Im just gonna text you the info. And tell your sister about this" napabuntong hininga na lamang ako.
" Aren't you tired?" Pero imbis na sumagot ay agad nya akong tinalikuran at naglakad papunta sa building ng architecture.
When it comes to roxane he's very sensitive, mahal na mahal nya ang step sister ko. Roxane already have boyfriends, yes boyfriends she likes to play alot specially boy's feelings and Saiph is not an exception. Maganda naman kasi talaga si roxane compared to me. Plus she's liberated because she grew up in state, hindi ko nga alam kong balik anghel na anghel ang tingin ni papa sakanya.
Nagising na lamang ako sa aking iniisip ng magring na ang bell shet, late na ata ako sa first subject terror pa naman ng first subject namin palibasa matandang dalaga! Agad akong tumakbo at umakyat nasa third floor pa ang room ko!
Pagkarating ko ng room ay agad akong naka hinga ng maluwang, wala pa si gurang hehe agad akong tumalima at umupo sa upuan ko napasinghap ako ng biglang may humila sa buhok potragis! Lumingon ako sa humila sa buhok ko tinawanan lang ako ni gaga.
"Hayop ka! Ano na naman nakain mo at ang lakas ng sapak mo? Kulang ka talaga sa bayo haup ka!" Kahit kailan ang lakas ng sapak ni angeline di ko nga alam kong bakit angeline pangalan nyan demonyo naman
" etits hahaha, nakikipag MOMOL ka na naman kay Saiph noh! Na late ka pang gaga ka maychikinini kapa!" Agad akong namula sa hinabi nya kahit kailan ang sarap talagang sapakan ng etits ang bunganga nito para matigil na. Kahit di totoo yong sinabi nya nahihiya pa rin ako
Di ko na lang siya pinatulan at baka kong saan pa mapunta usapan namin, agad ding sumasok ang prof namin kaya nanahimik na kami. Iba magalit ang matandang dalagang never pang nadiligan.
" Bring out your quiz notebook" agad na umingay ang room namin pagkasabi ni Maam Lopez non, mahilig talaga siya sa surprise quiz kaya kong di ka nakikinig sa subject nya itlog ka.
"Maam pwede bumili quiz booklet? Nawawala po kasi yong sakin, naiwan ko po ata sa bahay" sabat ng kaklase ko, sus magrereview lang yan sa labas eh or magsusulat ng kodigo sa papel tapos ilalagay sa id, don't meh!
" Kasalanan ko bang di mo chinicheck ang bag mo? Studyante dapat organize lahat ng gamit mo, magmula sa ballpen hanggang papel na hindi naman dapat hingiin! At kayo umaangal kayo sa paquiz ko, kong nakikinig kayo di tayo aabot sa puntong ganto! Hindi na kayo elementary para pagsabihan ang walang quiz booklet sa yellow paper!" Diba masamang magalit ang matandang dalaga na never pang nadiligan.
Buti na lamang ay nakikinig ako kay maam Lopez, pagkaalis ni maam Lopez ay agad na pumasok ang sunod naming teacher. Hanggang dumating ang lunch, sabay kami ni angeline pumunta ng canteen. Sa main canteen kami pumunta kasi bukod sa masasarap ang pagkain masarap din si Saiph na nandon parati naka abang kay Roxane.
"Naka abang na naman siya, di ba siya napapagod jan? Di ka ba napapagod? Naghahabulan kayong dalawa siya mayhinahabol na iba habang ikaw siya ang hinahabol" patingin ako kay angeline at sinundan ang mga mata nyang naka tingin kay Saiph na nag-aabang sa hallway kay Roxane.
"Napapagod na hindi, mahirap magmahal ng taong maymahal pang iba. Pero pinana na ako ni kupido eh may galit ata sakin yon! Hahaha" tinignan nya ako ng maymalungkot na mata.
Di pa rin naaalis ang tingin ko kay Saiph na ngayon ay naka tayo sa harap ni Roxane agad nitong kinuha ang bag ni roxane, roxane loves attention masaya siya pag may mga lalaking nag-aagawan para sakanya. Nagulat ako ng maybiglang humatak sakin, magagalit sana ako kaso pagtingin ko sa taong humila sakin ay agad akong napangiti.
"Acrux!!!! Bakit ngayon ka lang? Nagquiz kami kanina kay maam Lopez, hindi pa naman yon nagpapaspecial quiz para sa mga late if your reason is not valid" nag aalaa kong saad, mahirap kasi talagang kausapin si maam Lopez, kong pagbibigyan ka man ay iba ng items ibibigay sayo masmahirap!
" Wag ka ng tumingin don masasaktan ka lang nandito naman ako. " imbis na sagutin ako ay yon ang sinagot nya di ko pa narinig yong huli nyang sinabi! Sinimangutan ko siya.
"Masinaalala mo pa yon kaysa sa grade mo? Ano kaba! Sanay na to!" Natatawa kong saad habang pinapalo ang dibdib ko.
" Maam Lopez already knows that im going to be late, you don't have to worry about the quiz that I've missed itetake ko yon mamaya" wow prends sila ni tanda? Sana all.
YOU ARE READING
Hope For Us
RomanceMarvelous Grace Aquino -------------- Masakit magmahal nakakapagod na din kung minsan, akala mo ayos na pero hindi naman pala, akala mo siya na pero patikhim lang pala. Sa mga sandali na tayo ay umiibig dumadating tayo sa punto ng kasawian, wala nam...