CHAPTER 3

23 1 0
                                    

I Love You Still

A story written by:

Kim_missu

Break

Aszrea's POV

Masama pa rin ang tingin ko kay Alron na naglalakad di kalayuan sa akin. Napabaling ako sa cellphone kong kasama ring bumagsak sa sahig, pilit ko iyong inabot at nang mahawakan at walang pagdadalawang- isip na ibinato sa likod ni Alron at iyun......... sapul!

"Ouch! What the fuck!" Malakas na reklamo ni Alron habang iniinda ang likod nya.

Serves you right.

Tumayo na ako at pinagpag ang skirt ko. May dumikit kasing lupa. Nang maiayos ko na ang sarili ko ay bumaling ako kay Alron ng may nakakalokong ngiti.

"Bakit mo ginawa yun ha?! Gusto mo talagang masaktan 'no?!" Galit na bulyaw nya at sinugod ako. Pilit nya akong inilapit sakanya habang hawak-hawak ako sa uniform ko.

"Ano ba?! Don't touch me!" Reklamo ko pero mukhang nang-aasar sya dahil niyugyog nya pa ako. Pilit ko inaalis ang pagkakahawak nya duon. Stupid pwede akong mahubadan sa ginagawa nya. Gosh!

"Bakit mo ko binato hah! ANSWER!" Sigaw nanaman nya. Wala kapaguran ang pagsigaw sigaw nya.

Mas pinili ko na lang na hindi sya sagutin. Bahala sya sa buhay nya.

"Why aren't you answering me? Alam mo bang wala kang karapatang gawin sakin yun?" Bakas ang kaseryosohan at pagbabanta sa boses nya. I don't know if he's just joking or what pero nakaramdam ko ng kilabot sa buong katawa ko.

"B-bakit naman. A-anong tingin mo s-sa sarili mo ha!" Pilit kong pinapatapang ang boses ko kabila ng takot na nararamdaman.

"You-----" Hindi nya na naituloy ang sasabihin nya ng tumunog ang cellphone nya. Padarag nya akong binitawan at muli akong bumagsak sa sahig. Sinagot nya muna ang tawag bago ako masamang tinignan at tuluyang iniwanan.

Duon lamang ako nakahinga ng maluwag."Muntik na ako dun! He's scarry!" Bumagsak ang tingin ko sa phone ko. Basag na ang screen niyon, its ok I can buy another atleast hindi nasayang dahil natamaan si Alron.

__________

BAHAY

Hindi rin gaanong nagtagal ang byahe at nakauwi na rin ako.

"Thanks kuya Del!" Sambit ko at lumabas na ng kotse. Pumasok na ako sa gate, well I don't need to wait for kuya Del I'm sure na ipa-park nya pa sa garahe yung kotse.

Dumeretso na ako sa pinto ng bahay. Kataka-taka ang katahimikan and another thing is that, no one's waiting me. Nasanay na kasi ako nung nasa america ay laging naka-abang si Nay Cynthia or kali naman ay yung ibang maid.

Nung lumipat kami sa America at kasama ko rin si Nay Cynthia. Simula bata ay sya na ang Yaya ko that's why ganun na lang ang pilit ko na sumama sya.

Hanggang sa makarating sa living room ay walang katao-tao. "Where are they?" Pagkausap ko sa sarili ko. Pinagpatuloy ko pa ang paghahanap hanggang sa makarating ako sa dining.

Gulat akong napatingin. Napaawang rin ang labi ko hanggang sa nabitawan ko na ang bag ko. "MOM! DAD! YOU'RE HERE!" Masayang sigaw ko at tumakbo palapit sakanila so that I can give them a hug. Gosh! 1 week pa lang silang wala pero namiss ko na agad sila!

"Oh dear. Namiss ka rin namin!" Si mom habang tinatap ang likod ko. Bumitaw na rin ako sa pagkakayakap sa kanilang dalawa.

"How's your stay here anak?" Pag - oopen ni Dad ng topic. Nakaupo na kami ngayon at sabay - sabay ng kumakain.

I Love You StillWhere stories live. Discover now