Chapter 2

2.3K 138 66
                                    

Bright Green Eyes

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Bright Green Eyes

***

Matapos nilang mag alay ng dasal sa puntod ng kaniyang daddy Santi ay naunang pumanhik sina Ullysis at Magda sa kotse. Kasama rin nila ang ina nilang si Hilda na noo'y inaalalayan nilang makapasok sa kotse. Malayo-layo ang tingin ni Summer sa kinatatayuan niya mula sa pagkakaparada ng kotse ni Ullysis nang biglang napakislot siya nang marinig ang dagundong ng nagbabadyang ulan.

Makulimlim na ang kalangitan kaya naman napagpasyahan niyang tapusin ang pagmuni-muni sa harap ng puntod ng kaniyang ama. "Sige po dad, aalis na po ako, I love you." Sabi pa niya rito habang nag-gesture ng flying kiss na animo'y kaharap lang niya ang pigura ng kaniyang ama. Aminado kasi siyang daddy's girl kaya ganito na lamang ang kaniyang pangungulila sa kaniyang namayapang ama.

Nang naglakad na si Summer sa gawi nila Ullysis ay may nabangga siyang kung sino. Nakasuot ito ng maitim na tuxedo habang nakasalamin din na itim, 'yong animo'y men in black. May katabi itong isang lalaki na gaya  rin ng nakaitim na ginoo na halatang amo nilang lahat.

"Sorry po." Pag-iiwas niya ng tingin bago tuluyang lumayo. Pero bago pa man makalayo ay napansin ni Summer ang pagsipat ng matandang lalaki sa kaniyang gawi at tila e-pwenesto pa pababa hanggang sa kaniyang tungki ng ilong ang salaming itim na suot nito.
Animo'y may kung ano itong tinitingnan sa parte ng kaniyang mukha.
Ano kaya iyon?
Tanong pa ng isip niya.

Binawi niya ulit ang tingin at nagpatuloy sa paglakad. Narinig pa niya ang sigaw ni Magda na noo'y nasa loob na ng harapang bahagi ng kotse. "Dali ate! Maabutan ka ng ulan!" Tili nito kaya naman napalakad-takbo agad siya sa gawi nila at tiyempong pagpasok ni Summer sa kotse ay bumuhos ang napakalakas na ulan. Dahan-dahang inandar ni Ullysis ang makina ng kotse at noo'y nagsimula nang gumalaw. Napalingon ulit si Summer sa bandang iyon kung saan naroroon siya nakatayo.

Nandoon pa rin ang mga lalaking nakaitim, naka-payong na ang mga ito ng kaparehang kulay ng kanilang mga suot. Animo'y nagluluksa ang mga ito sa mga oras na 'yon. Na curious pa siya dahil sa pagpuna ng matandang lalaking iyon sa kaniyang mukha kanina. Partikular sa kaniyang mga mata.

Nakaka-kaba lang kasi ng tingin nito, na tila pinupuntirya ang kaniyang kaluluwa sa likod ng kaniyang mga mata.
Iyong parang naninigiradong mga titig.

Pero bago pa man siya mag-conclude ay nagsalita ng kung ano ang mama Hilda nila na noo'y nasa kaniyang gilid. "Gutom na ang baby ko!". Ani nito habang sinasapo ang sariling tiyan na animo'y buntis. Napatingin si Summer kay Magda, ganoon din ang dalawang magkasintahan sa kaniya na tila nakikipag-titigan kung ano ang ibig sahihin ng sinabi nito.

"Oho ma, antay lang po tayo, okey? Papakainin namin 'yang baby mo mamaya 'pag nandoon na tayo sa bahay.." Explain pa ni Summer dito na halatang hinihimay ang bawat pagbigkas na tila kumaka-usap ng bata.

Rampage Society Series | Breathtaking Summer🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon