Chapter 4

331 134 14
                                    











Maaga akong nagising. Tuesday na pala ngayon. Kagabi nakapagdesisyon ako na pumunta sa Lake, agad kong namiss ang lugar na yon at feeling ko naman hindi na siya pumupunta dun nagkataon lang siguro yun sana wala siya sana nga.



I want to try something new kaya I've decided to take a deep at the lake mamaya kahit sandali lang. Right now I'm wearing a teal beach romper at pinarisan nang tsinelas. The only thing that I'm worried about is kung paano ko to sasabihin kina mom and dad for sure magagalit na naman sila but I have an idea.



Pumasok ako sa room ni kuya. "Kuya Sydrick, pwede pa favor?" I ask him. "What can I do for my little sis?" Ani ni kuya. "Kuya kase may gusto akong pupuntahan at diyan lang naman sa may tabi-tabi. Please kuya tulungan mo ako huwag mo sabihin kina mommy at daddy." I said it to him with puppy eyes.



"Sige basta mag ingat ka ha balik ka kaagad dito" Yinakap ko si kuya and I said my thank you. Ang swerte ko talaga sa kuya ko. Tinulungan ako ni kuya para makalabas so ayun feeling ko si Rapunzel ako ngayon na first time nakalabas mula sa castle.



I found the way patungo sa lake. Hindi parin pala nakakasawa dito. The view still looks stupendous. The sky reflects through the waters making it look more breathtaking. Mukhang wala naman si Mr. Mahangin dito kaya go na.



How I wish I can stay here forever you know I love to be alone actually so I can spend some time sa aking sarili. I went through a Gmelina tree to provide myself a cooling shade from the scorching heat of the sun and I rested there for awhile.


Iniwan ko lang ang mga gamit ko sa may puno at nagsimula nang tumakbo patungo sa tubig. I deep into the water and let my body feel the coldness of it.



The coldness of the water sent shivers down my spine feeling ko na I'm living my best moment in my life. It's getting slippery na kaya hindi ko namalayan na natalisod ako at bumagsak sa tubig.


Ughhh ang sakit non ah feeling ko may sugat na ang braso ko another katangahan again. Nabigla nalang ako nang may bumuhat sa akin sino na naman kaya to? Hindi ko kase maaninag ang mukha niya dahil sa sikat nang araw. Lord ayaw ko pang mamatay okay lang naman Lord basta huwag lang sa ganitong paraan huhu rape naba to?



He carried me in a bridal style at nung nakita ko ang pagmumukha niya sinuntok ko ang dibdib niya. "Hoooy Ano ba! Ibaba mo na nga ako! Hayop neto!" giit ko sa kaniya. So ayun binaba niya na ako like usual seryoso na naman ang mga mata niya na nakatitig sa akin.



"Nag-alala lang kase ako sayo kung napano ka na. Ikaw pa itong tinutulungan ikaw pa ang may gana magalit iba ka din no." Aniya. "Thanks but no thanks kaya ko naman ang sarili ko." Sabay irap sa kanya. "Alam mo bang marami nang namatay rito dahil sa pagkalunod? At isa na dun ang kapatid ko kaya hindi ko mapapatawad ang sarili ko kung ano na ang mangyayari sayo."



Humarap ako sa kanya and looked at his sad eyes. Eh malay ko ba sa kanya I didn't know na nadeds pala ang kapatid niya kawawa naman pala siya no kaya linapitan ko siya and I said sorry to him.



I don't know pero napansin ko na kanina pa siya nakatingin sa braso ko. "Halika, gamutin natin ang sugat mo." Aniya. "Ahhhh wala lang to malayo naman to sa bituka." I said in a calm voice pero hinila niya ako.



Nagtagal ang titig ko sa nakahawak naming kamay. I can feel that his hands are rough sign na sanay siya sa mga trabaho. Dinala niya na din ang mga gamit ko.



"San tayo pupunta?" Pagsisimula ko sa kaniya pero hindi lang niya ako pinansin hmmp sungit. Hindi ko namalayan na nandito kami sa tapat nang bahay nila and I can see my lola's house from here. Pinapasok niya ako sa loob at pinaupo sa wooden chair.



Nilibot ko ang mata ko sa kabuuan nang bahay. Okay lang naman but what caught my attention is yung malaking frame na nakasabit sa wall. Isa itong picture nang isang babae na ubod nang ganda feeling ko mommy niya to. "Ahmmm mommy mo ba yan yung nasa frame?" Tanong ko sa kaniya.


"Oo, patay na si mama dahil sa sakit na cancer kaya kami nalang ni papa ang natira rito sa bahay." Aniya. "So sorry." Agad kong sabi. Pumunta siya sa kinaroroonan ko habang may dalang medicine kit tapos umupo siya sa tabi ko.



Sinimulan niya nang gamutin ang sugat ko. "Ikaw lang ba talaga ang mag-isa pumupunta dun? Asan na pala ang boyfriend mo?" Biglaan niyang tanong. "Huh? Boyfriend? Wala ako nun." sabi ko naman. He just smirk at my response though. Mas gwapo pala siya sa malapitan.



May matangos na ilong, perpektong panga at may mapupulang labi. How could this one guy this be good looking? "Sino pala yung lalaking kasama mo dun sa Mcdo?" Aniya. "Ahhhh yun lang naman pala hehe si kuya." Sambit ko. A smile crept on his lips.



Nung tapos niya na akong ginamutan nagpasalamat ako sa kaniya. Pinagamit niya pa ako sa kanilang banyo para makapagbihis dahil basang-basa ako kanina. Umuwi na rin ako sa bahay ni lola.



Thank goodness nasa kwarto sila mom and dad kaya hindi nila ako nahuli na lumabas nang bahay. Maaga akong matulog ngayon. My whole body is aching kaya natulog na ako. Good night Philippines!

Fighting Against The OddsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon