Chapter 29

80 33 2
                                    





Nandito kami ngayon ni Luis sa kanilang bahay and he's cooking for our lunch. Sa bahay sana ako ni lola kumain eh pero nagpumilit si Luis na dito nalang ako kakain.

Nakahanda na ang pork adobo sa mesa. Nararamdaman ko na ang pagkalam nang aking sikmura hehe gutom na gutom na kase ako eh ang layo kasi dun sa may pinuntahan namin.

Katabi ko si Georgina na kumakain ang daldal nga niya eh namiss niya raw ako hehe wala pa so tito kasi may pinuntahan raw.

Nung nakalahati na ang pagkain ko ay bumukas ang pinto at tumambad sa akin ang mukha ni tito yung ama ni Luis.

"Oyy hija nandito ka pala." Medyo may gulat sa kanyang expression nang kanyang mukha. "Pa okay ka lang ba?" Pagtatanong ni Luis. Halatang-halata kasi ang pagkataranta ni tito. Masama ba na nandito ako ngayon?

"Uhh wala sige sumabay na ako sa inyong kumain." Sabi ni tito. Pinagpatuloy lang namin ang pagsubo  nang pagkain hmmm there's something wrong kang tito I don't know.

"Tito may problema po ba?" Tanong ko. "Hija may sasabihin sana ako pero hindi sa nangingialam ako hija nakita ko kasi ang ama mo." Aniya. "Asan mo po siya nakita?" Tanong ko. "Sa may coffee shop hija." Sagot naman ni tito.

"Ahhh mahilig po talaga siya sa kape." Sabi ko. "Eh kasi hija nakita ko siyang..... Nakita ko siyang may kahalikang babae." Bumago ang timpla nang aking mukha at naging mapait na ito.

"Sigurado ka pa?" Singit ni Luis. "Pasensya na hija sana hindi ka mag-tatampo sa akin nag-alala lang kase ako sayo eh para ka na ring anak ko." Ani ni Tito.

"Baka po namalikmata lang ho kayo. Hindi magagawa ni dad yan samin kahit minsan wala siyang oras para sakin alam ko na mahal na mahal niya ako." Sabi ko.

"Sana nga hija sana mali yung nakita ko." Aniya. Pagkatapos naming kumain ay tumulong ako kay Luis sa pag-liligpit. Ayaw kong maniwala kang Tito pero may konti sa kinalooban ko na gusto kong maniwala. Mahal kami ni dad hinding-hindi niya yun kayang gawin sa amin ni mom.

Sa kalagitnaan nang aking pagliligpit ay nahulog ko ang isang baso at ang lakas nang tama nito sa sahig.

Kumabog agad ang dibdib ko. Ang weird nang pakiramdam ko ngayon para bang may masamang mangyayari hays ewan guni-guni mo lang yan Clarissa.

Sinubukan ko itong niligpit isa-isa. May bahid na sakit akong nararamdaman sa daliri ko shit! Nasugatan ako at dumudugo pa. Tinulungan agad ako ni Luis.

"Oh anong nangyari rito?" Rinig kong sabi ni tito na kararating lang para tingnan kung ano ang nangyari. "Uh sorry po talaga tito nabasag ko yung baso pasensya na talaga." Sabi ko.

"Okay lang hija uy may sugat ka Luis gamotan mo muna yan ako na ang bahala rito." Ani ni tito. Kaya ayun ginamotan ako ni Luis at sobra ang pag-alala niya sakin.

"Baby look at me. Are you alright?" Tanong ni Luis habang ginagamotan ang sugat ko. "I don't know. Ang bigat nang pakiramdam ko ngayon. This feeling is new to me." Pagsasabi ko.

"Napagod ka lang yata. Halika ihahatid na kita sa inyo." Aniya. Hinatid niya ako at bago siya umalis ay yinakap niya ako at hinalikan sa noo.

Napansin ko na hindi pa naka-uwi si dad. Sa tuwing iniisip ko ang sinabi sa akin kanina ni tito ay nanghihina ako.
Pumasok na ako sa loob nang bahay. Bawat paglakad ko ay ganon din ang pagkabog nang aking dibdib. What's happening to me?!

Subukan ko kaya kamustahin si mom kaya nandito na ako sa tapat nang kanyang kwarto. Kumatok ako sa pinto. "Mom, may I come inside?" But there's no response kaya binuksan ko na ang pinto at hindi ko nakita si mom.

Nung lumiko ako patungo sa banyo ay nakita ko si mom na nakaratay sa sahig nang bathroom floor at may nagkalat na pills! I hurriedly rush to where my mom is.

"Mom! Mom!" Sabay yugyog sa kanyang katawan. May nagbabadyang luha na sa aking pisngi ngayon. No! No! No! I can't lose my mom.

"Tulong! Tulong!" Sigaw ko. Maya-maya lang ay nandito na sila Lola, si tito at si Luis pati narin si kuya. Dinala agad ni tito si mommy sa hospital gamit ang sasakyan ni tito wala kasi ang kotse ni dad may lakad kasi siya at ngayon pa talaga na may masamang nangyari kay mommy.

Sumama kami ni kuya para masiguradong okay lang si mom. Inaasikaso kaagad si mom nang doctor at mga nurse kaya narito lang kami sa labas na naghihintay.

Kami ni kuya ang nagbantay kay mom ngayon at malaki ang naitulong sa ama ni Luis samin I owe him a lot gusto sanang sumama ni Luis but I insisted na okay lang kami ni kuya na kami nalang.

The doctor said that na overdose daw si mom sa ininom niyang maraming pills at nagkaroon rin siya nang depression not just that may nadiskubre ang doctor na positive si mom sa brain tumor. I know that these are all challenges at alam namin na malalampasin namin tong lahat.

Maya-maya Lang ay bumukas ang pinto at tumambad ang pagmumukha ni daddy. "Kumusta ang mom niyo? okay na ba siya? Is she doing good?" Wow ha mabuti nakapunta pa siya dito.

"Ehh ikaw dad kumusta ang lakad mo? Masaya ba? Habang si mommy rito ay naghihirap what the fuck dad mom needs you at ngayon ka pa talaga mawawala.  Kuya tried to contact you at hindi ka sumasagot so tell me dad may kinikita ka na bang ibang babae?" Diin kong sabi kay dad.

"Don't ever talk to me like that young lady! You know I'm doing this for our family." Aniya.

"Doing what dad? Seeing that fucking woman and then kissing her is that it? Is that what you mean? Nagsasaya kayo tapos si mom rito ay nagdudusa. Ano kang klaseng ama?" Matapang kong sabi sa kanya.

"I don't know what you're talking about Clarissa." Sabi ni dad.

"Ha? Hakdog. Wag kanang magmaang-maangan pa dad I know everything. Okay lang na sasaktan mo ako dad but when it comes to mom ibang usapan na to I thought you love mom I thought you love us. Don't expect that I see you as a father from now on and starting now I forget you as my father!" Pagsasabi ko at lumabas sa room.















Fighting Against The OddsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon