"Art, bumangon ka na mahuhuli ka sa iyong klase!" sigaw ni Manang Josie sa akin.
"Opo, Manang, susunod na po ako" sagot ko at dali-daling pumasok ng banyo upang makapag-ayos.
Nakangiti akong pinagmamasdan ang aking sarili sa salamin, i have brown chinky eyes, pointed nose and reddish cheeks, my hair is straight but wavy on its end, my lips are red just like my mother's lips. Sabi nila kamukhang-kamukha ko raw si Mommy, but she died ilang araw pagkatapos kong maipanganak.
"Artrya, narito na ang sundo mo ano ka bang bata ka" pagtawag ulit ni Manang
"ayan na po, pababa na po ako" sagot ko pabalik at dali-daling bumaba.
"where's daddy, Manang? I asked
"pumasok na sa opisina, hindi ka na pinagising sapagkat maaga pa" she quickly answered.
"okay po, aalis na po ako Manang" pagpapaalam ko.
Pagkarating sa iskwelahan ay natanaw ko agad ang aking bestfriend, "Taurus!" pagtawag ko.
Sumilay agad ang ngiti sa kan'yang mga labi pagkakita sa akin.
"Art!" Pagtawag n'ya rin at agad akong nilapitan. He closed the distance between us and gave me a peck on my cheeks. I felt my cheeks blushing with the sudden gesture.
"sabay na tayong pumasok" saad n'ya at hinawakan ang aking kamay.
Pagkapasok ay pinagtinginan agad si Taurus ng aking mga kaklase, i smiled to some of them and chose the seat beside Taurus.
Taurus is my bestfriend since grade 2 and until now. Grade 10 na kami kaya naman sanay na sanay na ako sa presensya n'ya.
Pumasok sa bukana ng pintuan ang aming guro kaya't tumahimik ang aming klase at nag-ayos.
"Good Morning, Introduce yourselves. Let's start with girls, Yllago" nagulat ako sa biglaang pagtawag ngunit dali-dali akong tumayo.
I smiled to my teacher before introducing myself "Artrya Yllago, but Art is fine, 15 years of age. Please to meet you all"
Pagkatapos ko ay sunud-sunod na nagpakilala ang aking mga kaklase hanggang sa namalayan ko na si Taurus na ang nakatayo sa harapan.
"Thesaurus Alperez, Taurus for short. 16 hope to get along with all of you" pakilala n'ya sabay kindat sa aking mga kaklase kaya puro tilian ang aking narinig.
Pagkatapos ng aming klase ay sabay kaming tumungo sa malapit na fastfood chain to take a break.
"Taurus, sabay ba tayong uuwi mamaya?" tanong ko
"Ihahatid kita sa inyo but i need to go back here, we will have our training" he answered.
"no need, i can go home alone Taurus. Susunduin din naman ako, just message me when you got home" pagsagot ko sabay ngiti
Pumayag naman s'ya agad kaya pagkatapos ng klase ay umuwi na ako at nagpahinga.
"Manang hindi po ba uuwi si Daddy?"
"Hindi raw makauuwi sapagkat may emergency sa company n'yo" sagot ni manang.
We have our company, dati sila raw ni Mommy ang nagpapatakbo nito. My dad became depress because of what happened to my mom kaya pilit n'yang inuubos ang oras n'ya sa trabaho.
Naiintindihan ko naman sapagkat lahat ng kailangan ko ay gusto n'yang maibigay sa akin.
"Kumain ka na at nakahanda na roon" Pag-aya ni Manang Josie. My Manang Josie is the one who fulfilled my mother's responsibilities for me. I'm sometimes asking myself how does it feel to have a mother but Manang Josie is always there for me.
"Manang sabay na po tayo ulit" pag-aya ko rin, ayaw niya kasing nakisasabay sa akin sapagkat katulong lang daw siya.
"naku ikaw talagang bata ka, alam mo naman ang sagot ko riyan" nalungkot ako sa sagot niya at nang nakita iyon ay ngumiti siya at umupo na rin sa tabi ko
"Thank you, Manang!" Gigil kong sabi kaya napatawa siya.
Pagkatapos kumain ay pumasok na ako sa kwarto at nakitang tumatawag si Taurus.
"Nakauwi na ako" bungad niya
"mabuti naman, magpahinga ka na at kumain na muna" sagot ko
"miss na kita" hindi na ako nabigla sa sagot niya sapagkat palagi naman siyang sweet sa akin.
"Taurus nagkita pa lang tayo kanina" sagot ko at humalakhak.
"i know but i miss you, sleep now i'll just take my shower and will sleep na rin" seryoso niyang sabi.
"okay Taurus, Good night!" pagpapaalam ko.
"Good night, see you tomorrow. I'll pick you up"
Pinatay ko na ang ilaw at nakatulog na rin kinalaunan.
Maaga akong nagising sapagkat ayokong paghintayin si Taurus, naligo ako agad at nagbihis.
I'm wearing a simple shirt and a skirt below, i tied my hair and wore my shoes. Bumaba ako agad at nakita si Taurus na naghihintay. Agad sumilay ang ngiti sa mga labi niya pagkakita sa akin.
"You're pretty as always" papuri niya kaya pinamulahanan agad ako ng mukha. Narinig ko ang halakhak niya kaya mas lalo akong nahiya.
"Halika na nga baka mahuli pa tayo sa klase" palusot ko sa sobrang kahihiyan.
Pagkarating sa iskwelahan ay wala raw ang aming guro kaya nagpunta ako sa library.
"bakit mo ako iniwan?!" naiinis na tanong ni Taurus
Tinawanan ko lamang siya kaya tiningnan niya ako nang masama
"i went here to read you'll just disturb me" nang-aasar kong sabi kaya mas lalong tumalim ang titig niya sa akin.
"Let's go to the nearest mall later, i wanna chill" aya niya.
Madalas naman akong inaaya ni Taurus na lumabas kaya pumayag ako agad.
Pagkatapos ng klase ay lumabas na kami at tumungo sa mall.
"Taurus, i want sushi" i said while pouting.
Natawa naman siya sa inasal ko kaya bumili agad kami ng sushi. Habang naglalakad ay hinawakan ni Taurus ang aking kamay. Namumula na ako, sigurado ako.
Inikot namin ang mall at bumili ng mga gamit para sa project namin, umuwi na rin kami agad upang makapagpahinga.