Tinanghali na ako ng gising dahil sa nangyari magdamag, si Taurus ay mahimbing pa rin ang tulog sa aking tabi.
Hinalikan ko siya sa labi at nag-order na lang ng pagkain para sa aming dalawa. Ang plano namin ngayon ay magpunta sa isang art gallery.
Ramdam ko ang excitement sapagkat ngayon lamang ako makakapunta roon.
"baby, wake up" paggising ko sa kaniya.
He smiled and pulled mo to kiss him."Taurus hindi ka pa nag-toothbrush!" reklamo ko ngunit wala naman talaga akong pakialam doon.
"let's take a bath na" aya ko sa kaniya.
"together, hmmm?" pang-aasar niya. Sa huli ay nasunod din ang gusto niya and only God knows kung ilang oras ang aming inabot sa pagligo.
Pagkatapos no'n ay dumiretso na kami sa isang art gallery. It makes my heart happy seeing different works of artists. It makes me proud knowing how hard it is to make an art using your heart and soul.
Nalibang ako sa katitingin sa mga arts hindi ko na namalayan ang oras. Naagaw lang ng atensyon ko si Taurus na tahimik na pinagmamasdan ang bawat galaw ko.
"Let's go?"
"you done?"
I smiled "yes, let's go na" aya ko sa kaniya.
Tahimik lamang kami habang pauwi, alas singko na ng hapon. Umorder na lang kami ng pagkain sapagkat oras na.
"Taurus, pwedeng sa bahay tayo umuwi?"
"Okay, if that's what you want. May i ask where's Manang Josie?"
"Umalis na siya noong nakaraang linggo, i gave her a land, i'm also giving her our house but she refused"
He smiled of what i said and held my hand.
Pagkarating sa bahay ay inaya ko siya sa art room ni Mommy, inaya ko siyang magpinta. Nagulat siya noong una ngunit sumunod din naman.
Tahimik kaming nagpipinta, ramdam ko ang pananahimik ni Taurus habang ginagawa ang kaniyang obra.
I smiled, he doesn't know how to paint but he looked so damn good holding a brush.
I took a photo of his and immediately keep my phone in my pocket.
"I'm done!" he exclaimed.
He plastered a smile and showed me his work.
I know the meaning of his work but i chose to ask him
"what's the meaning of your work?" tanong ko
"this is a sunset together with the sunrise, gusto ko paglubog ng araw kasama kita at sa pagsibol nito ay nasa piling pa rin kita. Ayokong umalis ka Art, i don't want to lose you but if losing you means making you happy, i'll gladly do it" bakas ang lungkot sa kaniyang tinig.
"what's yours?" tanong niya habang nakangiti
I showed him what i've got and the smile the he is wearing suddenly fade.
"I'm leaving, I'm sorry Taurus" saad ko.
"It's alright, i can wait for you. I will wait, you don't have to worry" malambing niyang sabi.
Hinigit niya ako sa isang mahigpit na yakap.
"baby, i can't lose you. I'm willing to wait, i'm willing to accept what you could give, i'm not asking for anything but please bumalik ka, balikan mo ako" pagsusumamo niya.
"I want you to be happy Taurus, when the time has come that you already found someone better love her and make her more happy, i don't deserve all of this"