Hindi nagtanong sa akin si Sky, batid kong alam niya na may nangyari ngunit mas pinili niyang manahimik.
Inaya niya na lamang akong bumangon sa higaan upang makapaghapunan.
"I saw him" basag ko sa katahimikan.
"You want to talk to him?" tanong niya.
"hindi na muna ngayon, marami pa akong kailangang gawin" paliwanag ko.
Sa lahat ng mga desisyon ko sa buhay ay walang sinabi sa akin si Sky, palagi lamang siyang nandyan upang paalalahanan ako sa mga bagay na maaaring mangyari sa magiging desisyon ko.
He is my Sky indeed, ang pahinga ko, ang nagbibigay kulay sa umaga ko at ang nagpapakalma sa akin tuwing gabi.
* * *
Pagkagising ay isang mensahe ang dumating sa akin. Kaba agad ang bumalot sa akin. Kaba ang aking nararamdaman ngunit ang simpleng pagpisil ni Sky sa aking mga kamay ay napakasarap sa pakiramdam. Ngayon na lalabas ang resulta ng aking board examination.
"you'll pass, i saw your hardworks and sacrifices. Trust in Him" nakangiti niyang saad.
Totoo, siya ang tumulong sa akin noong nagrereview ako, kahit pagod siya ay pinagluluto niya pa rin ako. Siya ang naghahatid-sundo sa akin mula sa review center hanggang sa bahay. Kahit pagod ay hindi niya ako sinukuan.
Pabalik-balik ako ng lakad, parito paroon. Hindi ko alam kung ano ang aking mararamdaman.
Kung babagsak man ako pwede ko pa namang i-take ulit, ngunit mas maganda sana kung makapasa na ako ngayon.
Abo't abot ang kabang nararamdaman ko. Si Sky ang inutusan kong tumingin ng mga resulta, hindi ako mapalagay.
"matulog ka muna, calm yourself. You did your best" simple niyang sabi.
Hinatid niya ako sa aming kama at hinalikan ako sa aking noo, ngayon ko naramdaman ang pagod sa aking katawan. Hindi ko namalayan na nakatulog na ako.
"Art" malungkot niyang pagtawag.
"I failed? It's alright. I can take the exam again. I'm fine. It's fine" pag-aalo ko sa aking sarili ngunit hindi pa rin nakatakas ang mga luhang kanina pa gustong kumawala.
"You passed. You passes Art!" he exclaimed.
"O my God, is that true?! Let me see! Fuck let me see"
Ipinakita niya sa akin ang kaniyang laptop at laking ginhawa ko nang makita roon ang aking pangalan.
"Artrya Yllago, CPA. My baby is a fuckin' CPA now! Congrats, i know you'll make it. No doubt" proud niyang sabi.
I hugged him tight, i cried. Saksi siya sa lahat ng mga paghihirap ko. Saksi siya sa lahat ng mga luha ko.
"Thank you, thank you!" i said between my sobs.
I found myself kissing him, nabigla siya sa aking ginawa ngunit nakabawi rin kinalaunan.
He answered my kisses, his hands went to my nape mas hinihila ako nito palapit to deepen our kiss.
Binuhat niya akong muli at dinala sa kama. He never left my lips. He parted my thighs and held me down there.
Ramdam ko ang gigil niya ngunit mas pinipili niyang magpigil. His kisses became aggressive tapos na ang pagpipigil ni Sky.
My sky is so soft, but damn his shaft down-fuckin'-there is so damn hard and it's poking me, poking ina.
I left out a moan and he started kissing my bosoms, he is sometimes biting them and sucking at the same fucking time.
"i love you, i'm so proud of you" muli niyang sabi. Nabigla ako sa kaniyang sinabi.
Itinulak ko siya at bahagyang lumayo.
"i'm sorry, hmmm. Maghahanda lang ako ng pagkain" maikli kong sabi at iniwanan na siya.
Alam ko na, matagal ko ng alam ang nararamdaman niya para sa akin ngunit mas pinili kong balewalain.
Ngayon lang siya naging vocal sa nararamdaman niya para sa akin.
Pagkatapos namin kumain ay nauna na ako saa higaan, sumunod din agad si Sky ngunit wala siyang binanggit na kahit ano.
Bakas pa rin ang kasiyahan sa akin paggising ko kinaumagahan, nasa tabi ko pa rin si Sky at mahimbing na natutulog.
Nagdadalawang isip na ako ngayon kung mag-eenroll pa ba ako sa law school. Pakiramdambko kasi ay kuntento na ako sa kung anong meron ako ngayon.
Tumayo na ako sa higaan at dali-daling naligo at nagluto ng pagkain namin ni Sky. Kabi-kabilang mga work opportunities ang aking natanggap ngunit isa lamang ang pumukaw sa aking atensyon at balak kong puntahan ito ngayon.
"where are you up to?" tanong ni Sky, ang gwapo niya kahit wala pang hilamos.
"i'll just check the company that offers me a good salary, i cooked something kumain ka na"
Pinaalalahanan niya lamang ako na mag-ingat dahil tumanggi ako na ihatid niya.
Dali-dali akong umalis dahil ayokong mahuli ngayon sa aking interview.
At ngayon ay tanaw ko na kumpanya sa aking harapan.Isang malawak na ngisi ang aking pinakawalan, pagkapasok ay pagkamangha ang bumakas sa aking mukha.
This company is ours, before. Hindi ko akalain na makakabangon itong muli at magiging isang tanyag na kumpanya.
Nakangiti ako habang naglalakad ang pagkamangha ay hindi maalis sa aking mukha dahil hindi ko talaga akalain na ganito ang kahihinatnan ng kumpanyang ito.
Ngunit ang pagkamangha sa aking mukha ay napalitan ng pagkagulat nang aking matanaw ang bulto ng lalake na kanina pa tila nakamasid sa akin.
"Taurus" pagtawag ko ngunit ako lang ang nakarinig.
Inakala kong lumapit siya sa akin ngunit ilang salita lamang ang kaniyang binitawan at nilagpasan na ako.
"you owe me a talk" hindi maitago ang lamig sa kaniyang tinig.
Yes, i owe him a talk. Not just a talk but a mere explanation of everything.
He just gave me his calling card bago tuluyang umalis.
My Taurus, My Engr. Taurus Alperez. I feel fuckin' proud na kahit wala ako sa tabi niya noong mga panahong iyon ay natupad niya ang kaniyang pangarap.
Pagkatapos ng interview ko ay sinabihan lamang ako na magsisimula na ako sa susunod na linggo. Tinawagan ako ni Sky at tinanong kung nasaan ako.
Susunduin ako ni Sky habang naghihintay ay halo-halo ang aking nararamdaman.
Simula na para harapin ang bagong bukas at simula na rin upang harapin ang mga bagay na pinili kong talikuran noon.