Kinabukasan wala na sa tabi ko si Theron. Pinagpapawisan ako nung nagising ako. I looked outside and saw my windows open. Kagabi naka open pa yung aircon. Inis akong lumapit dun at tinignan kung anong problema. I was busy figuring out what happened when mom entered my room."Walang kuryente. Pumunta kana dun sa baba. They're eating breakfast"
Naghilamos muna ako at nag ayos ng sarili bago bumaba. Medyo maingay na din dun sa kusina dahil nandun na yung mga pinsan ko. Arci and Carla are quiet when I arrived. Wala sina Theron at yung mga kapatid ko.
"Good morning!" Arci smiled at me.
Umupo ako sa tabi niya, sa tapat ni Carla. When she saw me looking at her, she immediately looked away.
"Yung boyfriend mo nasa farm, pinasubo nung kambal" bulong niya saakin.
"Nagpapakain ng baboy?!" gulantang kong tanong.
What could he possibly be doing there aside from feeding our pigs?! Goodness, ni halos hindi nga yun madapuan ng langaw!
"Yeah, I think so" she said, looking more curious because of my reaction.
Pagkatapos kong pakainin si Love ay mag isa akong umalis ng bahay. Alam ko pa naman kung nasaan yung mga kulungan ng baboy namin. Madaming tao sa labas, yung iba nagtataka kung sino ako. Yung iba naman ay nagawang kumaway at ngumiti saakin kahit hindi ko sila matandaan.
Malayo palang ako sa puwesto nila ay rinig na rinig ko na yung mga mura ni Theron at yung mga tawa naman ng mga kapatid ko. I walked fast only to be welcomed by Theron's whining. He's also topless and he's sweating.
"What the hell are you doing?!"
Dumagungdong ang sigaw ko. Tumigil sa pagtawa sina Nazzer at Niccolo habang si Theron naman ay hindi alam kung anong una niyang gagawin. Kung magpapaliwanag ba saakin o tumakbo dahil hinahabol siya nung isang baboy.
"Ate!"
"Ano na namang kalokohan ito?!" I glared at them.
Lumapit ako sakanila at sabay na pinagkukurot sa tagiliran. They screamed in pain while trying to pull away. I didn't let them.
"Si Niccolo, wait Ate naman! Masakit!" pagsusumbong ni Nazzer.
"Anong ako?! Ikaw kaya ang may plano nito! Naki join lang ako ulol!" sigaw naman ni Niccolo.
"Help him, now!" tinulak tulak ko sila dun sa loob ng kulungan.
They tried to stop the pig but that thing didn't listen. Instead of calming, it tried to chase my brothers. I don't know what should I do. To laugh at their reactions or help them out. I did the first one.
"Ate! Tulong, tangina ang baho!" reklamo nila.
"Theron, labas na! Dali.." I pulled him out.
"Aba! May favoritism!" I heard Nazzer murmured.
"Kaya niyo na yan, matanda naman na kayo.." I chuckled. They glared at me.
"Traydor!"
Naka ilang ikot pa sila dun sa loob bago sila nakaalis dun. I was laughing the whole time they're running. Theron's busy wiping his sweat. I can also smell the pig in him. Maybe that's the reason why he doesn't want to come near me.
"Kids, what are you doing here?!"
Nagulat sila Dad nung makita kaming nasa gilid. May hawak siyang lalagyan ng mga feeds at isang balde ng tubig. Kasama niya din yung isa naming tito. They looked at my twins who are busy showering. They got mud in their feet and pants. Theron's putting back his shirt.
YOU ARE READING
Wounded Memories (La Union Series #1)
Teen FictionHe's the strict president of the student council. He don't tolerate students with bad doings. Girls flocked around him because of his good looks, good mind and pure heart. She's that kind of student who loves to play with trouble. She doesn't care a...