"O, ba't tulala yan?" Kim asked.
Hanggang ngayon ay sariwa pa rin sa utak, hindi mali, sariwa pa sa puso't isip ko ang unang pagkakita ko sa lalaking 'yon.
Ha! Talagang pogi nga. Hindi ko basta-basta nakakalimutan eh. And it's been two months. Dalawang buwan ko ng hindi nakikita 'yung Kyle na 'yon!
"Hay naku! Tulala na naman. Si Kyle na naman ang iniisip." Mica told them.
"O, e, ano pa nga ba." Kim added.
I still remember that day when I arrived at home, I told my parents that we have a lot of assignments to do and ran immediately at my room just to call my bestfriend.
"Hello", Mica sounded sleepy.
"Punyeta ka! 'Wag ka munang matutulog may sasabihin ako sis!" natataranta kong sabi.
"Ugh! What is it?"
"Oh my god! I saw him kanina sa sea side! Oh my god!", I said crazily as I jump at my bed.
"What? Who?", she asked.
"Gaga! Sino pa ba? Edi si Kyle!"
"Kyle? Kyle as in Kyle Justin Melendrez?!", she shouted from the phone.
I know right. I can imagine her eyes getting big right now.
"Fuck yes!"
"How? Oh my god, Sis!" usisa niya.
Same expression you got there, Madam!
I laughed crazily before starting to tell her how. Ang taray lang, kasi naman parang sa movie ko lang naman nakikita yung na-snatch yung cellphone tapos may magpapaka-hero na sobrang gwapo. Aba'y malay kong sa ganun pala mag-uumpisa ang lovelife ko!
Humilata ako sa kama ko, "So ayun nga. Can you believe it? Ang ganda ko, sis, grabe! Para akong prinsesa na nakatagpo ang knight and shining armor niya."
"You're so swerte, love! Geez! I'll send you his instagram account.", sabi niya na nagpabangon sakin mula sa pagkakahiga.
"For real?! Sali mo na rin pati snapchat, twitter, at facebook niya! Para more chances of chatting!", suggest ko.
I'm getting so excited! I think he is the one. Siya na talaga. Siya na talaga ang icing sa ibabaw ng malaki kong cake sa June!
"Aww, sorry but he only got Instagram account. Hindi siya mahilig sa socmed, love, eh."
Ano ba yan! Pero okay na, atleast may isang social media app siya. Choosy pa ba ako?
Kaya ayun nga, right after the call, hinanap ko agad ang Instagram account niya. Hindi naman ako ini-scam ng bestfriend ko at legit account niya naman 'yon.
"Lira, focus muna. Final exam na natin next week eh," I glanced at Olivia.
Oo nga pala, finals na next week. We're at the library, nag-a-advance review na para hindi magkanda leche leche ang pag-aaralan namin sa mga susunod na araw. Sa mga nagdaang buwan ay ginugol ko ang oras ko sa pag-aaral, paggala kasama ang mga kaibigan ko, at pang-ii-stalk sa social media ng bago kong crush.
Yeah, I got a crush on Kyle Justin Melendrez. Crashed out na si Matt, may pamalit na eh. At nakakaasar din na hanggang ngayon ay hindi niya pa rin ina-approve ang request ko sa instagram. Shit talaga! Sobrang pagpapabebe naman 'yon. Imposible namang hindi niya ako namumukhaan, diba? Ilang beses pa 'kong nagpalit ng icon para lang maging maaliwas ang mukha ko don!
Nagsimula na rin ang practices namin sa dance troupe kaya naabutan na rin ako ng gabi kung umuwi sa bahay. It's all okay with Mommy and Papa because they're both aware that I'm part of it. At wala naman silang reklamo, in fact, sinusuportahan nila ako rito.
YOU ARE READING
Along the Midnight Sky
RomanceKyle is a student-athlete who dearly loves his family especially his Mom. Not until he met Lira, a frisky girl and one of the member of their school's Dance Troupe.