"Huh?," nalilito kong tanong.
He sighed, "I said, kilala ba kita?"
"Uh, remember? Sa sea side? Yung babaeng na-snatch yung phone...." I trailed off.
Oh my goodness! Lord, I wasn't expecting to see him again! Pero maraming salamat po, akala ko mauudlot na ang naumpisahang lovelife ko. Thank you, Lord! Thank you!
"Oh! It was you?", he told me and lend me my phone, "Ano na namang kapalpakan ang nagawa mo at gabing-gabi ay nandito ka pa?" he asked out of nowhere.
I immediately grabbed my phone from his hand.
My jaw dropped, "Excuse me! Dito ako nag-aaral kaya kahit gabi na ay nandito pa rin ako. Tsaka may practice kami 'no!" I said while shouting... a bit.
He let out a small laugh and nodded, "I see... so member ka rin pala ng dance troupe?" he asked.
Kumunot ang noo ko. What? At panong alam niya ang bagay na yan now that he's not even studying here?
"Teka... ba't alam mo?"
"Miss, it's obvious! Damit pa lang, halata na. At...," lumapit siya ng bahagya, "Amoy pawis," and then step back again before smirking.
Damn it! Nakakahiya! Hindi nga pala ako nakapag-shower! And wow, I feel offended by his words.
I maintained a straight face, "Whatever! I'm going, maligaw ka sana." halos pabulong kong sabi sa huli.
Inayos ko na ang bag ko at tinalikuran siya. Malapit na rin naman ako hallway kaya medyo maliwanag na dahil sa ilaw na nandun. Naglakad na 'ko palayo sa kanya nang narinig kong sumigaw siya.
"Hey!", tawag niya nang natatawa.
Bakit ganito siya? I thought he's not the kind of guy that will piss me off, make fun of me, uh, insult me... dahil lang sa amoy pawis ako? Oo, ganun nga! Pero.... shit happened and he's the most nakakapikon na lalaking nakilala ko! Crush ko pa naman siya!
I turned to him and looked at him annoyingly, "What?!"
"What?!", he said, mocking me, "Kalma," at tumawa na naman siya, "Okay, I'm sorry. Did I piss you off?", he asked.
"What do you think?", and then I crossed my arms.
"Well... kind of", he said and put his hands inside his pocket while looking at me.
I just shrugged my shoulder, turned away from him and started walking again.
"Sorry. Ang cute mo kasing asarin... yung kilay mo kasi nagkakasalubong and yeah, it's cute", he said out of fucking nowhere.
Ampota nagpakilig? Cute daw! Cute daw ako!
Jusko! Ang puso ko tumatalon!I smiled a bit while still walking. Ang bilis kiligin ng malalandi kong cells! Nasa tabi ko na siya at sinasamahan akong maglakad.
Pwede ko na rin namang hawakan ang kamay niya para holding hands while walking pero ang bilis naman yata nun, tsaka dapat siya mauna! Feeling ko talaga crush ako neto, e.
"Ba't ka ba nandito?", tanong ko.
"I was just passing by," he replied.
My forehead creased, "Just passing by? Hoy! Hindi mo ako maloloko. Sinong baliw ang dadaan lang dito sa SLU ng gabing-gabi na?"
I looked at him and he smirked, "Obviously, ako yung baliw na 'yon", sabi niya.
"Eh baliw ka nga talaga! Umuwi ka na kaya?", I sounded concern, but whatever.
YOU ARE READING
Along the Midnight Sky
RomanceKyle is a student-athlete who dearly loves his family especially his Mom. Not until he met Lira, a frisky girl and one of the member of their school's Dance Troupe.