Kabanata XVIII

Hello sweeties! It's been a year. And I was shocked, knowing the truth that I started writing this story way back 2018. LOL. Sorry for making you wait. To my readers, kahit na alam kong kaunti kayo, sobrang nagpapasalamat ako dahil sa pinapakita niyong suporta. A single read means a thousand hugs for me. I love you all!

*O*

Tila puputok na ang utak ni Fate dahil sa mga nalalaman niya. Oo, posible ngang siya ang vida joya pero kailangan pa niya ng mga impormasyon to support her ideas. Kailangan niyang hanapin ang katotohanan.

~
Headquarters

"Troy, I know you know something. Please tell us so we can make a move." Usal ni Viola sa kanya.

"Caruso has been part of the Hyperde since day one. Alam natin na sa grupo na ito, si Caruso ang pinakawais, pinakamatalino, at pinakamasipag magtrabaho. He knows a lot of information." Troy said. The whole HQ went silent. They are all in there, except for Caruso because they kicked him out after they found out that he's a fraud.

"What are we going to do now? We lost one from our team already. Crest, ano na?" Tanong ni Lari.

Nawalan na silang lahat ng gana.

"I can't see plans. I'm confused." - Crest

"Fuck guys! Think about what will happen to us kung papatayin nila si Fate! Lahat tayo, mamamatay din!" Galit na bulyaw ni Viola.

Naghari ang buong katahimikan sa pagitan ng apat. Ngunit lahat ay nagtaka nang pumasok si Caruso sa loob ng HQ.

"Hindi ba't mamamatay lang din naman tayong lahat?" Saad nito nang nakangiti.

"Bro." -Troy.

"Troy, Zild, Lari, Viola, Crest. It's time. Habang nabubuhay si Fate, hindi matatapos ang paghihirap natin sa mundong ito. Nakita ko ang lahat bago nawala si Fate, Troy. I lied to all of you nung sinabi kong wala akong alam, dahil ang akala ko ay papakinggan ako ng mga Hyperde. But the truth is, there's no Hyperde Organization. They are Fate's family, and we don't know what their plans are." Mahabang paliwanag nito.

"So you're expecting us to trust you again?" Galit na tanong ni Viola, but Caruso just shrugged it off.

"Hindi ko kailangan ng tiwala niyo. Tulong ang kailangan ko sa inyo. We need to find Fate and kill her pronto." Sagot nito.

"Guys, I have something to tell you too." Kinakabahang usal ni Troy.

"Spill it, bro. Spill everything you know." Mahinahong pakiusap ni Lari.

"I'm sorry I didn't told you everything sooner. Noong dinala natin si Fate sa clinic dahil nahimatay siya ay hindi masakit ang tiyan niya. It's because she committed suicide. She actually harmed herself by cutting her wrist with a knife. Pero agad na humilom iyon. I saw it, dahil nagkabit ako ng mga hidden cameras everywhere." Nanginginig nitong saad. Lahat ng mga mata at tainga ay nasa kanya.

"The night before she went missing, I saw a guy. Naka-hood siya kaya hindi ko na nakita ang mukha niya. He said something to Fate. Pagkatapos niyang magpakita ay lumitaw rin ang isang Fate sa harap niya. Pagkatapos no'n, ay nawala na siya. Naglaho." Tumikhim siya.

"Days ago, she also sketched this woman we all know. Ang secretary ng pinaniniwalaan nating Hyperde which turned out that it is Fate's family. Si Eiko, ang bestfriend nito."

Ang lima nitong kasama ay nakikinig lang. Pilit pinagtatagpi tagpi ang mga impormasyon na sinasabi ni Troy.

"Lastly, I came up to an idea that..."

Nagulat silang lahat nang gumuho ang building na kinaroroonan nila. And they know, that something happened to Fate. There is something wrong.

"Crest, ready our ship. Lilipad tayo." Seryosong usal ni Caruso.

"Here we go. Hop in, y'all!" Sigaw ni Crest. They all hopped in before their building totally collapsed. After that, lahat na ng building ay unti unti na ring nagsitumba.

"Head North, Crest. That's where they are." Ani Caruso and Crest agreed.

Yes, that's where Fate and her family are.

"Viola, recite again the riddle you once said to me about vida joya. I think, I already know the answer." Determinado na si Zild na iyon nga ang sagot.

Well, they all agreed to that one idea hoping that it'll be the answer for all of this dramas.

~

Mountains of Lenwa (The North Land)

Fate feels empty with all the ideas popping inside her mind. She's still inside this dark room, filled with nothing but empty frames.

She got a book, a map, and a pen.

Tila nabagot na nga siya at  hindi niya inaasahang mapindot ang hinahawakan niya ballpen at sa hindi niya inaasahan, naging isang malaki at matalim itong espada.

It was plated with symbols but only one caught her attention. It's her tattoo. A symbol of a crescent moon with a star. Mayroon ding nakasulat doon na Avenir na laging tawag sa kanya ng ginang who claims to be her mother.

Nang baliktarin nito ang espada ay lalo pa siyang nagulat dahil nakaukit siya roon sa espada! It looks like the sword was especially made for her.

"Miss Fate, your breakfast is ready. Hinihintay na po kayo ng ama at ina ninyo sa hapag." Nakatalikod si Fate ngunit pamilyar ang boses ng babaeng kumausap sa kanya. She didn't bothered holding a sword anymore and turned into the lady.

"Eiko!" She exclaimed, with a teary eye. She missed her, a lot. And nothing explains what she feels right now.

But then, the lady let go of her hug and stormed out of the room, and then she realized, maybe that's just really another person who imitated her friend, Eiko.

Before she also stormed out of the room, she heard someone talked. It's Troy.

"We're here to save you from hell, Fate." She just smirked and talked back using her mind.

"I have clues already. This is the perfect spot for ending all our miseries." Masaya niyang tugon.

"Just hang in there, don't move bitch." Ani naman ni Viola. She missed them. After couple of days, the here they are.

Napangiti siya dahil alam niya, sa loob niya na masasaksihan nila kung paano matatapos ang lahat ng ito.

"Sorry to keep you waiting for the answers. But thank you for finding me. I gotta go. See you later."

Now that she's awake now, hindi na niya papalampasin ang lahat. It's time to end everything.

She's the cause of this mess, kaya naman siya na rin ang bahalang magtapos rito.

After all, she's Fate.