LALEY POV
After namin bumisita at kumain sa room nila ni tita skiee sa hospital, ay agad kaming umuwi para magpahinga. Dumeretso ako sa kwarto ko para matulog. KINABUKASAN ay masyado akong busy kaka-aral. Nag-aadvance reading ako para sa darating na pasukan ay alam ko na ung ituturo sa amin. Buong araw ako nakakulong sa kwarto ko para mag-aral. Hindi ko na napansin yung oras dahil mejo busy ako sa pag-aaral. Ng matapos ako mag-aral ay bumaba na ako para kumain. Pagkatapos naman kumain ay umakyat na agad ako sa kwarto ko para magpahinga. KINABUKASAN ay tinext ko si skyreen na mamamasyal ako sa kanila para nman kahit papaano ay makasama ko ulit sya.
SKYREEN POV
Ng matapos kami kumain ay agad na kaming umuwi kasabay sila laley. Nang makarating kami sa bahay, ay dumeretso agad ako sa kwarto para makapagpahinga. Nang nasa kwarto na 'ko, ay agad akong naligo at nagbihis. Pagkatapos ng ilang minuto ay agad akong humiga para maidlip. Pero nabigo ako. Nang hindi ako makaidlip ay agad akong pumunta sa bintana ng aking kwarto at binuksan ito.
Haist, nakapaganda ng langit! Whoooah! Sigaw ko.
Ewan ko ba pero bigla akong napangiti nung nakita ko yung langit. Mag-aalasingko na ng hapon kaya yung langit GUMANDA LALO.Unting ulap at napakalinis ng kulay ng langit. Mahigit isang oras akong nakatayo habang sinusubaybayan ko ang langit. Hindi nawala ang ngiti sa labi ko. Tsk! Ang ganda talaga.
Maya maya ay tinawag na ako ni skymeen para kumain. Pagbaba 'ko ay dumeretso na 'ko sa lamesa para kumain. Pagkatapos ay umakyat na 'ko sa kwarto ko para matulog.
KINABUKASAN. Nagising ako ng maaga. (7am). Ang ganda ng gising ko HAISSTT! Pagkagising ko ay agad akong pumunta sa bintana ko para masilayan ulit ang magandang LANGIT.
Ang ganda! (^O^)
Agad akong pumunta sa tabi ng kama ko para kuhanin ang camera ko. Pagkatapos ay pumunta ako sa bintana para kuhaan ng litrato.
1,2,3 FLASH!
WHAA! ISA PA!
1,2,3 FLASH!
PERFECT! Ang ganda super. Pagkatapos ko kuhaan ay tinignan ko ulit yung langit tapos napangiti na naman ako.
After 1 hour, bumaba na ako para kumain. Pagkatapos ay umakyat ulit ako sa itaas para mag-aral. Habang nag-aaral ay biglang nagvibrate yung cellphone ko. Nagtext si laley na pupunta sila dito sa bahay para mamasyal naman. Nag-reply ako sa kanya ng 'sige' at pagkatapos ay bumalik ulit ako sa pag-aaral. Pagkatapos ko mag-aral ay pumunta ulit ako sa bintana para tignan ang langit. Hindi talaga kumukupas ang ganda , mas lalo pang gumaganda ang langit kaya't bigla na naman akong nakangiti.
Bumalik ako sa kama para kuhanin ang Camera para kuhaan ng litrato ang langit.
PERFECT AGAIN! Sabi ko sa sarili ko. Mahigit isang oras akong tumitingala sa langit para pagmasdan ang ganda ng langit. Doon ko napagtanto na ang langit ang naging dahilan kung bakit ako MASAYA.
TOK!TOK! May kumakatok sa pintuan ko.
Pagbukas ko ay si meen.
Bakit? Tanong ko sa kanya.
'anjan na si ate laley, hinahanap ka.
Ahh ganun ba, sige susunod ako.
'okie. Sabi nya tsaka lumabas na ng kwarto ko.
Nagbihis ako at nag-ayos. Pagkatapos ay bumaba na ako sa sala. Nadatnan ko si laley na nakaupo sa sofa.
Hello! Bungad ko sa kanya tsaka yumakap.
'kamusta pala ulet? Tanong nya habang nakangiti.
Ahh okay lang naman, kakatapos ko lang picturan yung langit HAHA.
'tsk mahilig ka talaga sa langit noh? HAHAHAHA at sabay kaming tumawa.
Mejo lang AHIHI sabi ko.
Oh kain ka muna tara.
Nang makarating na kami sa kusina ay binigyan ko sya ng pagkain.
Hanggang anong oras ka dito ley?
Tanong ko.'kahit hanggang 6pm nalang, mag-aaral pa 'ko e.
Ahh, nice. Sige.
'ikaw? Nag aadvance reading ka din ba? Tanong nya.
Ahh ou, kailangan e.
'YAH! Para kahit papaano, may alam na tayo kapag pasukan na ulit. Sabi ni laley.
Yep! Correct! Sabi ko.
Makalipas ng ilang minuto ay agad ng nagpaalam si laley para umuwi. Mag-aaral na daw sya at ganun din naman ako.
Umakyat ulit ako sa kwarto ko para magpahinga. Yung kaninang masayang nararamdaman ko ay nawala na naman.
Kaya agad akong pumunta sa bintana ako para sulyapan ang napaka gandang langit.
Kase sa twing nalulungkot ako, tumitingin ako sa langit.
Sa twing wala ako sa mood, tumitingin ako sa langit.
Sa twing bored ako, tumitingin ako sa langit.
ALAM MO KUNG BAKIT?
BECAUSE THE SKY MAKES ME HAPPY.
YOU ARE READING
The Sky Makes Me Smile (PUBLISHED)
Short StoryThis story are Author's opinion. Just try read this.