Part 1

39 7 2
                                    

Pumunta agad ako sa CR para maligo. Pagkatapos ko mag-ayos ay bumaba agad ako para kumain. Habang papunta ako sa school ay hindi ko maiwasan ang malungkot. Haist :> naalala ko yung sabay kami lagi ni Laley pumasok. Kinuha kasi si Laley ng mga magulang nya sa Korea para magbakasyon kaya yung time na yun AKO LANG MAG-ISA PUMAPASOK. Parehas kaming high school noon. Magkapit-bahay kami ni Laley kaya sya ung pumunta sa bahay para yayain ng umalis. Grrrrr! Naalala ko na naman.
3rd year College na ako ngayon at paniguradong 3rd year College na rin si Laley. Ngalang hindi ko alam kung saan sya nag-aaral. Hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa school namin nung high school palang kami.
Agad na hinahap ng mga mata ko si Laley ngunit nabigo ako. Mukhang nauna ata ako. Naupo nalang muna ako sa gilid para hintayin sya.
Maya maya ay may tumawag sa akin sa bandang gilid ko.

'Skyreen?

Laley? wait? sya naba yan?

O_O

Laley?

Maya maya pa ay lumapit na kami sa isa't isa at nagyakapan.

'Sorry sky ha? Natagalan ako (>▽<)ノ

Ok's lang hehehe

Laley ikaw naba talaga yan? tanong ko sa kanya.

'oo naman HAHAHAHA bakit?

Gumanda ka lalo e

HAHAHAHAHAHAHA sabay kaming natawa.

Habang naglalakad kami papunta sa bahay nya ay puro sya kwento about sa buhay nya doon sa Korea. Namiss nya daw ako ng sobra kasi biglaan yung pag-alis nya. Kahit ako ay nagulat sa mga sinabi nya. Akala naming pareho ay bakasyon lamang iyon ngunit nagkakamali kami.
Kinuwento nya about sa foods, places, maging ang mga hayop doon. May mga ilan din syang nakilala pero iba daw ako sa mga yon. Sa madaling sabi mas "the best" pa rin ako sa kanya. Namiss nya daw ako ng sobra kasi ang layo layo namin sa isa't isa. _kahit ako din naman e_ kinuwento ko din sa kanya yung buhay ko dito. Yung tipong akala mo sa buong mundo mag-isa ka lang? Sinabi ko din sa kanya na nakakamiss yung mga asaran namin, kwentuhan, sabay pumasok, sabay din umuwi, sabay mag reccess. Haisttt. Hanggang sa makarating na kami sa bahay nila. Hindi ko first time makapunta dito kasi dati madalas akong pumunta dito sa bahay nila para gumawa ng mga assignments at projects.
Sinalubong kami ng kanyang Mama para papasukin. Umakyat muna sa itaas si Laley kasi tinawag sya ni Tito. At ako naman ay naiwan sa Sala kasama si Tita.

'Is that you Skyreen? tanong sa akin ni tita Lanie.

Ahh opo. Ako po ito tita, si skyreen.

'mukhang gumanda ka lalo iha?

Ay hehehe salamat po. Sagot ko.
Tss. Kadiri HAHAHA

'maupo ka muna iha at kumain.

Ayyy salamat po pero busog pa po ako Tita.

'Are you sure?

Yes po tita.

'O sya, magpapahatid nalang ako ng pagkain sa itaas mamaya.

Thank you po tita

the good news laley? t◕。)

Maya maya ay bumaba na si Laley at pumunta sa akin.

Let's go to my room Sky. Sabi nya.

Umakyat na kami at umupo sa kama nya. Binuksan nya ung T.V at pumunta muna sa C.R para maligo. Nakatulala lang ako sa T.V kasi wala talaga ako sa mood. Haist. Kahit nakakatawa yung pinapanood, wala namang epekto sa akin. Pumunta muna ako sa bintana ng kwarto nya at nilanghap ang masarap na simoy ng hangin. Ewan ko ba , kasi nung nakita ko yung LANGIT ay bigla nalang gumaan yung loob ko. Mahigit trenta minutos akong nakatayo at nakatingin sa langit pero parang di ako nangangalay. Maya maya ay gumaan na agad yung pakiramdam ko. (☞ ͡° ͜ʖ ͡°)

Tapos na pala si Laley nung lumingon ako sa kanya. Kaya agad akong pumunta sa kama nya para maupo.

'Sky pansin ko lang parang kanina ka pa malungkot? Tanong nya sa akin.

Ahh hinde kaya , masaya ako kase nakita na kita. Sabi ko, I smile her but fake smile.

'i know. But your eyes are not. Sabi nya.

Ahh hehe, . Sabi ko at agad akong tumayo para umupo naman sa bakanteng upuan na katabi lang nya.

'You have a problem Sky? Tanong nya.

Hmmm wala naman hehez, but i don't know my feelings right now. Have my feelings is sad, and have the feelings of happy. Sabi ko.

'Ahhm did you you know what my reason to coming you here? Pag-iiba nya ng topic.

Ahh not yet. But I'm happy to see you Laley. Sabi ko at nginitian ko sya ng sinsero.

' Because i have a good news Skyreen! Sabi nya habang lumalaki yung mga mata. Para bang namamangha.

Oh really? What the good news Laley? Tanong ko.

'My parent's are Anniversary now Sky. I'll invited to you to the party later Sky! Sabi nya habang nakangiti.

Oh really? Happy Anniversary to your Parent's Laley. Hindi ko nabati sila Tito at Tita kanina kaya mamaya nalang. Sabi ko tsaka sabay kaming natawa.

'But i have a bad news Skyreen. Sabi nya na mas ikinalungkot nya pa at ako naman ay nagulat.

Ano yun Laley? Tanong ko.

'Next week ppunta kami sa America Sky. At doon na kami titira. Sabi nya . Habang ako naman ay yumuko at nalungkot na naman ng sobra.

The Sky Makes Me Smile (PUBLISHED)Where stories live. Discover now