Part 5

5 3 0
                                    

Nang makauwi na ako ay agad akong tumawag kay Laley para kamustahin. *Ganun ako ka concern HAHAHA*.
Sinubukan kong syang tawagan pero nabigo ako. Tsk. Nakapatay ung cellphone nya. Tss. Mamaya na ngalang. Hanggang sa nakatulog na 'ko.

Pagkagising ko kinuha ko agad yung cellphone ko para tawagan ulit. Ayown! Nag ring na > <

Whaa sinagot nya na.

Hello Laley! Sabi ko.

'Hello Sky. Sabi nya pero matamlay.

Nakarating na kayo sa America? Tanong ko.

'Ahh oo, actually kanina pang 12pm.

Ahh hehe ganun ba, kumain naba kayo? Tanong ko.

'Ahh oo. Sige na bye na muna sky. Sabi nya na agad binaba yung linya.

Nakakapagtaka pero parang may mali. Oo. May mali.

LALEY POV

Nang nakasakay na kami sa eroplano, sinadya ko talaga i off yung cellphone ko. Kasi alam kong tatawag ng tatawag 'yon. Ayoko muna sya kausapin. Hindi dahil sa walang akong pake pero kailangan ko 'to. Para kahit papaano hindi ko mamimiss yung boses nya.   Nang nakarating na kami sa America ay dumeretso muna kami sa Restaurant para kumain. Iniwan na muna namin yung gamit namin sa sasakyan ng sumundo sa amin. Tsaka ko naman binuksan yung cellphone ko. Tama. Tumawag sya pero 3 calls lang. At naka receive ako ng text galing sa kanya. Hindi na 'ko nagreply pa. Pagkatapos namin kumain ay dumeretso na kami sa sasakyan para makauwi na kami. Nag vibrate yung cellphone ko mula sa aking bulsa.

Paniguradong si Sky 'to. Sabi kona e.

'Hello Sky? Sabi ko na matamlay.

Hello Laley! Sabi nya na masigla.

Nakarating na kayo sa America? Tanong nya.

'Ahh oo, actually kanina pang 12pm. Sabi ko.

Ahh hehe ganun ba, kumain naba kayo? Tanong nya.

'Ahh oo. Sige na bye na muna sky. Sabi ko at binaba agad ang linya.

'wag muna ngayon sky. Alam kong concern ka pero pagod ako. Oo. Pagod ako. Sabi ko sa isip ko.

The Sky Makes Me Smile (PUBLISHED)Where stories live. Discover now