Lance's POV
"Bro, punta kayo sa bahay mamaya. Mom will cook for us." Imbita ko kay Kiko at Nicolay. Para naman mabawasan ang iniisip ko kahit konti.
"Sige ba. Tas ano, Sleepover tayo mamaya. Wala namang pasok bukas eh."
"Magandang ideya yan ah. Ano Lance? Payag na."
"Sure."
They exclaimed. We then parted ways. I drove myself home while they waited for their sundo to come. I can't give them a lift since mom wanted me to go home early. I arrived at home at sinalubong ako ni Yaya Mathilde.
"Happy Birthday, Lance."
"Salamat po, Yaya. Ah si Mommy po? Asaan?"
"Aaaahh nagluluto mommy mo. Wag ka daw Munang pumunta sa kusina. Susurpresahin ka daw niya sa luto niya."
"Si Mommy talaga. Sige po. Punta nalang po muna ako sa kwarto."
"Sige. Sige."
Dumeretso ako sa kwarto and took a shower. Nagbihis at naghintay saglit. Umupo ako sa kama at napansin ko ang kwintas sa pantalon na suot ko kanina. Kinuha ko ito at tinignan.
"Maganda din naman. Karina thingy. Sosyal, makinang..."
Bigla kong napansin ang korteng bituin na kumikinang dahil sa ilaw ng kwarto. Napakaganda. Parang kinang ng totoong bituin.
"AAAAAAAAAAAAHHHHHHHHH!!!"
Isang malakas na kalabog at Sigaw Ang narinig ko sa May kusina. Agad kong inilagay sa bulsa ko ang kwintas at nagmamadali papuntang kusina. Tarantang-taranta ako. Naririnig ko Parin ang Sigaw. Boses ni Mommy. Ano ba ang nangyayari. Saktong pagdating ko sa kusina bumungad sa akin ang....
"AAAAAAAAHHHHHHHPPY BIRTHDAY TO YOU! Happy Birthday to you! Happy Birthday, Happy Birthday! Happy Birthday to you."
Isang 2-layered chocolate cake sa Mesa at iba pang mga pagkain. Nasa kusina na rin sina Kiko at Nicolay. Nabawasan ang napakabilis na tibok ng puso ko. I walked towards them and they give me a very warm hug. I'm happy. Seeing my friends and mom inside a room is such a great thing. I just missed dad. If only I have the ability to bring him back to life, I would probably do.
"Lance! Make your wish!"
I can't think of anything. I can't wish to have my daddy back here alive tho. I have everything I wanted. But suddenly, the guy on my dream suddenly appeared on my head. Biglang bumalik sa isipan ko ang panaginip ko. Biglang bumalik sa isipan ko ang lalake sa panaginip ko. Ang luha niya. Ang mga mata niya.
Isa Lang po ang hinihingi ko, Sana bigyan niyo ako ng pagkakataong matulungan ang lalake sa panaginip ko. If he ever existed. I badly wanted to help him. Even if it's an impossible way to do, please please please give me this wish. Please let me help him.
Agad kong hinipan ang kandila nang nakapikit. Ramdam ko ang pagbagal ng oras habang ginagawa ko ito. Binuksan ko ang mga mata ko at rinig ng dalawa kong tenga ang palakpakan sa likod ko.
"Happy 17th Birthday, Lance!"
"Tara! Kainan naaaaa....!"
Sean's POV
I was about to brush my teeth nang mapansin kong ubos na ang toothpaste ko. I immediately went downstairs para bumili. Habang naglalakad, Napadaan ako sa isang bakery at napansin ang chocolate cake na paborito ko.
"Bilhin ko kaya? It's my birthday tho."
Hindi na ako nagdalawang isip at binili ko ito.
BINABASA MO ANG
Beneath the Falling Stars (Under Revision)
FantasyLance Santiago celebrated his 17th Birthday with an unease mind after dreaming of a boy who was bullied physically and verbally by the boy's classmates. Lance desperately want to help him but unsure if that boy really existed. On the other hand, Sea...