Special POV
—LUNA—
Agad na tumakbo papunta kay Lance si Sean habang hinihintay ko ang pagdating ni Simon. Pipigilan ko siyang sirain ang dapat na gawin nina Lance. Haharapin ko siya.
Siya nga. Siya nga ang sumusunod sa amin.
"Why are you here?" Tanong ko.
"Remember when I told you that I will come back and get my child away from you? Well, binabawi ko na sinabi kong iyon."
"What do you mean... why?"
"I don't want someone as gay as your son to inherit my fortune." banggit ni Simon habang tinuturo ng daliri niya sina Lance.
"G-gay?"
"Yes. Your son's gay. I saw him with that friend of him confessing love for each other like hell! I cringed!"
"Ano naman ngayon kung bakla ang anak ko?" Banggit ko.
"Huh. Wala lang. Gusto ko lang malaman mo."
"'Yan lang ba ang pinunta mo dito?"
"Yes"
"Well, You're an idiot. Akala mo masisindak mo ako sa mga pinagsasasabi mo? I love my son kahit ano pa siya. Kahit sino pa gusto niya. And I will never allow my son to inherit your money. A money earned by a criminal in a criminal way. You just wasted your time here."
"Sayang. You won't be able to experience the fortune that I had."
"We don't want to enjoy a money from a dirty business. We want to live decent, full of love and peace. Wala sigurong nagmamahal sa'yo ano?"
"You B*tch!"
Inilabas ni Simon ang baril niya at nagpaputok ito ng isang beses. Pansin ko si Lance at Sean na tumatakbo papunta sa direksyon kung saan ako nakatayo. Nagliliwanag ang langit. Nagsisimula na ang pag-ulan ng mga bituin.
"HOW DARE YOU! PAPATAYIN KITA! PAPATAYIN KITAAAAA!!!!" Lance tried to attack Simon Pero bigla-biglang itinutok ni Simon ang baril kay Sean.
"Leave Sean alone. Wala siyang ginagawa!"
"Walang ginagawa? He made you gay! Naging bakla ang anak ko dahil sa kanya! I've expected a lot from you. Ipapaubaya ko Sana sa'yo lahat ng yaman ko dahil ikaw lang ang nag-iisa kong anak na lalake. But look at you. You're gay! I saw you two talking in front of Maxis. Alam mo Luna, bakla ang anak mo! Bakla!"
"I don't care!" I shouted.
"Mahal ko ang anak ko kahit ano pa siya! Kahit ano pang sabihin mo! Mahal ko siya!"
"Ang kapal ng mukha mo! Kailan kapa nagkainteres sa akin at kay mommy?! Ang kapal ng mukha mong makialam. You may be my father by blood but I will never accept you as my father. You f*cking scumbag! I love him and you don't care!"
Ilang saglit pa ay biglang tumunog Ang sirena ng pulis.
"Who f*cking called the police?! WHO?!"
"Ako!" Lance said.
"No Lance. It's not you." Banggit ko.
"You f*cking idiot. You think you can easily get me? You can't!"
Agad na ibinaling ni Simon ang pagtutok ng baril kay Lance. Dios ko. Tulungan niyo po kami.
Sean's POV
Ilang minuto na ang lumipas at nagpatuloy parin sa pag-ulan ng bituin ang kalangitan. Nasa harap parin namin si Simon at hindi parin ito umaalis.
"I'll kill you. Every one of you. I'll start with you, Son."
BINABASA MO ANG
Beneath the Falling Stars (Under Revision)
FantasíaLance Santiago celebrated his 17th Birthday with an unease mind after dreaming of a boy who was bullied physically and verbally by the boy's classmates. Lance desperately want to help him but unsure if that boy really existed. On the other hand, Sea...