"Really? Thanks. Ahhh. By the way where's you friend??" Tanong agad ng lalaki sa aking kaibigan.
"Linta kang tae."
"Langya yun ah. at kailan pa natutu makipag kaibigan tong matalik kung kaibigan maliban sakin?" naibulong kung tanong sasarili ko habang pinapakinggan ang mga walang kwentang pinag-uusapan nila.
"Nasan na kaya yung isang yun?" Bulong ni Jess habang palinga linga sa paligid ako ata hinahanap nito.
"Finding Someone?" Bulong nang kasama niya sa kanya.
Naasar ako don sa ginagawa nang lalaki na to sa kaibigan ko ahh.. Feeling close talaga ah. kunti nalang tatalunan kuna yan at sasapakin.
Hmmmmm, Habang tinitignan ko ang reaction ni Jess na hinahanap padin ako nang biglang kinapa niya yung cellphone niya sa bulsa niya , "alam kuna to tatawagan ako nito."
Habang may dinudot-dot siya sa kanyang cellphone. Naghanap ako nang tyempo para tumalon.
Napamulagta ang lalaki nang bigla akung lumanding sa mismong harapan niya.
"Huli ka balbon, hahahaha" Bulong ko habang ngisi ngisi akung nakatunganga sa lalaking kitang kita ko kung pano lumuwa yung dalawa niyang mata sa subrang gulat dahil sa ginawa ko.
"CY MERAHhhh." Sigaw nang kaibigan ko sa subra din atang gulat sa ginawa ko.
"Oh bakit??? Maka sigaw naman to kala mo nabalian ako." Ngisi ngisi kung baling sa kaibigan kung nag huhurumentado padin sa gulat dahil sa ginawa ko.
"WTF, Planning to kill yourself???" Mataray ding tanong nang kasama ni Jess.
"Mga OA tsk tsk" bulong ko nalang habang naka ngisi padin sa kawalan.
"W-what? Are you kidding??" Naiinis nito tanong sakin.
"Kidding your pyes" Angil ko sabay baling sa kaibigan kung naka tingin lang samin. "At ikaw?" Sabay turo ko sa kaibigan ko at naging OA nanaman kasi nang laki nanaman yung mata niya na naka tingin sakin. "Kailan kapa natutung makipag kaibigan sa mga lalaki?" Asik ko sa kaniya at bumaling ulit sa lalaking kasama niya.
"Sabi kuna nga ba nalintikan naku nito, huhuhuhu" Bulong niya na mangiyak ngiyak na sa subrang lito kung ano isasagot niya sa tanong ko.
"Tinatanong kita Jess Lycka Alejo, huwag kang bulong bulong diyan kasi naririnig ko." Asik ko sa kanya pero nasa lalaki padin ang aking paningin.
"Sumabay lang yan sakin ehh " Nanunuya niyang tugon sakin na bumaling sa kasamang lalaki. Kung ano man ginagawa niya hindi ko alam.
"tch Okay" Nasabi ko nalng at pinulot yung mga gamit kung nagkanda kanda tapon pag talon ko.
"Hoiii lalaki kilala muba yang kaibigan ko?" Tugon ko habang pinupulot padin yung mga lapis kung naka latag padin sa lupa.
"I think so, You said lately that her name is Jess Lycka Alejo right??And I think I know her now." At naka ngiti pa talaga niyang tugon. Kakakilala niya lang pala sa kaibigan ko tapos sinabayan niya na," iba din to ahh".
"Kakakilala mulang pala sa isang to sinabayan muna agad?" Kunot no,o kung tugon sa kanya na parang sinusuri ang pagkatao niya. "Pano kung aswang ang isang yan?" Sabi ko sabay turo sa kaibigan ko. Umismid si Jess sa inasal ko pero hindi ako na tinag. "Type muba yang kaibigan ko?" Bungad ko na kina igtad nilang dalawa.
"Cy naman walang ganun nohh." Angal agad nang kaibigan ko.
"No! She's not my type" Kunot noong tugon nang lalaki sakin.
YOU ARE READING
At Nang Makilala Ka
Short StoryKung sakaling mahuhulog ka sa hindi inaasahang panahon at hindi kilalang Tao. What you're going to do?? Iibig at masasaktan sa hindi inaasahang pagkakataon. Handa kabang mag sakripisyo??