Sixth Chapter

16 3 0
                                    

Happy birthday beautiful lady. How have you been??? Agad nitong bungad sakin na mala model ang postura habang nakaupo sa aking sofa."

Ang sabi ko kanina kapa ba diyan???Pagtataray kung tanong dito at ina ngat ang ulo para harapin siya.

"Yeahhh..tinalikuran munga ako kanina kala ko alam mong nandito na ako.." Nakangisi niyang sagot sakin.

"Huh???Pano nangyari yun??" Nalilito kung bulong. What the F...nandito na pala siya hindi ko manlang naramdam na pumasok siya sa apartment ko...." Tumayo siya at hahakbang na sana papapunta sakin. Nang bigla akung nagsalita. "Bakit hindi mo manlang ako tinawag???." Naiinis kung tugon sa kanya kakamot na sana ako sa ulo ko nang bigla siyang humakbang palapit sakin...

"Wait..Huwag mong hawakan yung buhok mo baka masira yung postura ohh..Ang ganda mupa naman."  Nakangiti niyang hinawakan ang kamay ko.

"Anong maganda dito??.: parang na iinis kung tugon sa kanya.

Napayuko ako dahil sa mga sinabi ni Mateo. Muntik nanaman akung mapatalon sa gulat nang dumapo ang kamay niya sa ibabang baba ko. Hinawakan niya ako sa chin at inangat ang mukha ko para tumingala sa kanya.

Inayus nang kabilang kamay niya ang hibla nang buhok kung na sira sa pagkaka ayus dahil sa pagkakayuko ko samantalang ang kabilang kamay niya ay nakahawak padin sa chin ko.

"Ang simple lang nang damit mo pero napaka ganda muna tignan..haystttt". Bungad ni Mateo at tinanggal ang kamay niyang naka hawak sa chin ko.

"At may haystttt pa talaga nohhh???Salamat.na nohhh???Salamat.na pa naman akung dalang barya ..Ohhh..Tara na." Biro king tugon dito..hahahah

"Sure..mukhang excited pa naman ang birthday celebrant ko hehehe.." naka ngiting tugon ni Mateo.

Hinawakan ni Mateo ang kamay ko at ginaya na ako palabas nang aking apartment. Napaka swerte kung iisipin dahil may Mateo akung laging nandiyan para sakin. Feeling ko tuloy hindi lang boybestfriend meron ako. Kundi meron na akung kuya may boyfriend pa hehehehe..

Pagkalabas namin nang gate bumungad agad samin ang kotse ni Mateo. Inalalayan niya akung maka upo sa frontseat at bumaling agad siya sa driveseat.

Hindi na nag abala pa si Mateo na kausapin ako agad niyang pinaharurot ang sasakyan sa hindi ko naman alam na direction at dahil may tiwala ako sa kanya hinayaan ko siyang mag manaho.

_________________

Napamulat ako sa gulat nang may dumamping labi sa aking nuo. "Shhhhhhhh..gising na nandito na tayo." Nakangiting bungad ni Mateo sakin. At nakaidlip pala ako habang nag babyahi.

"Haaysss..Naka tulog pala ako." Parang bata kung atungal.

"Oo ang himbing nga ehh..Let's go??" Tugon ni Mateo at bumaba nang kotse. Pinagbuksan niya ako at inalalayan bumaba.

Pumasok kami ni Mateo sa hindi familiar na lugar. Pero parang garden siya maraming naka desinyung ibat ibang uri nang  bulaklak sa bukana nito. At nong naka pasok na kami na mangha talaga ako sa ganda nang ibat ibang kulang nang bulaklak kitang kita siya dahil sa repleksyon nang mga ilaw sa paligid nito.

Pero hindi pa ako nakarecover sa pagkamangha nang nakita ko ang Blue carpet at kasalukuyan naming nilalakaran ni Mateo may naka latag na ibat ibang kulay nang bulaklak.

Feeling ko tuloy proposal itong papasukin ko. Napakaganda sa mga mata tignan ang romantic nakalimutan ko tuloy na birthday ko.

Natahimik ang isip ko sa kakapasyal kahit saan nang biglang namatay lahat nang ilaw. "M-Mateo???na block out ba ..??bakit wala akung makita??"  Bulong ko sa kasama habang hinahanap siya nang aking mga kamay, bahala na kung saan to dumapo. "Ano ba tong na iisip ko kainis."

At Nang Makilala KaWhere stories live. Discover now