I closed my eyes tightly. Pilit na sinasabi sa sarili na hindi mangyayari yung binanggit nila. Hindi nila iyon magagawa sa'kin, hindi maari.
"Anong langit langit ang pinagsasabi mo riyan?! Gusto mong marating ang langit? Pwes, ibibigay ko!"
Tinapakan ni Gia ang paa nung lalaki kaya medyo lumuwag ang hawak nito sa kanya. Then when she sees the target, she brought her elbow up and pivot, rotated her hips and turning to the guy, making contact with the back part of her elbow and it hit his neck.
Ouch.
Aatake ulit sana si Gia pero may dalawang lalaki na hinablot ang palapulsuhan niya at sinikmuraan na naging dahilan para siya'y mapaluhod sa sahig.
Nagsigawan ang mga tao. Mas nangingibabaw ang kanilang mga nakakahabag na emosyon. Kumbaga, mapapaisip ka na lang kung makakalabas ka pa ba rito ng buhay... o hindi na.
Nanghina nang lubusan si Gia at tuluyan nang lumabas ang mga luha na kanina ko pa pinipigilan. It hurts to see your bestfriend being beaten up like this. At wala akong magawa kasi armado sila. I know some self defense techniques but it won't be enough para maprotektahan ang sarili ko, pati na rin ang iba. They're with their shotguns and pistols pero hindi lang 'yon ang meron sila. They also had different kinds of rifles.
It seems like the guy who got alternative elbow strikes from Gia has come back to its senses.
Lumapit siya kay Gia at hinablot ang buhok nito, "Oh, ano ka ngayon?! Lakas ng loob magtapang-tapangan ng puta na 'to."
"Eh, kung pakawalan mo kaya ako rito at maghand to hand combat tayo! Matapang ka lang kasi may armas kayo!"
"Tangina, kahit sinapak na siya at lahat lahat, sadyang palasagot pa rin siya 'no?" Napalingon ako kay Mark nung binulong niya 'yon kaya nakatanggap siya ng malakas na kurot sa braso niya mula sa'kin.
"Aray! Puta- Aemi naman."
"Puta ka rin." Madiin kong winika. Aba, bakit ang lakas ng loob niyang magbiro sa ganitong sitwasyon?! Ang sarap niyang hambalusin ng kumukulong mantika!
Naiiyak ako sa hindi malaman na dahilan. Siguro dahil sa pagaalala sa kalagayan ni Gia. Hindi lang ng sa kanya pero sa ibang tao na rin na naririto. Nobody deserves to be treated like this. No one.
Ang tanging pinagdadasal ko lang ngayon ay ang makarating na ang Tito ni Gia. At sana makayanan nilang mahuli ang mga tarantadong ito. Kahit na alam kong imposible, but I'm silently wishing na for the mean time, tumigil ang oras.
I don't know why that thought suddenly appeared. Why did I even thought about supernatural things where in I am in this death and life situation?
I slightly shook my head to get rid of that stupid thought. Pero mas nagtaka ako nang biglang may pumwesto sa harapan ko na para bang pinoprotektahan ako.
"Aemi, huwag mong isipin yung sinabi nila. Okay?" Aly positioned himself on the front along with Mark. He peeped behind his shoulder to see if I'm doing well and gave me a smile. A reassuring smile. I've always seen him smile, and I can even differentiate if it's real or not. As of now, he would show me that smile to make me feel okay especially on my down days. And he is doing it again.
"Hindi ko hahayaan na basta basta lang nila kayo bastusin ng ganon. Puro mga kaputahan lang ang sinasabi nila." Mark added. I slightly tilted my head to side to see his face. And this is the Mark na hindi ko akalain na magseseryoso. His facial expression screams danger. Like, he is ready to face a huge fight. I could even see in his eyes that he badly wants to protect Gia lalo na't sinasaktan ito sa harapan namin.
BINABASA MO ANG
Thy Charm, Adler
FantasyA lady named Charmeine, known as Aemi, the only child, had an one ultimate goal in her life. It is to become a licensed cardiology physician. After her upcoming graduation in Senior High, the Livas family will migrate to New Zealand, having positive...