12

255 23 8
                                    




Kumatok ako sa kwarto nina daddy at mommy, "Daddy, hinahanap ka ni Gaius." I said when the door opened and my dad appeared in his pajamas.




"Bakit?" he asked me, I just shrugged kasi wala namang sinabing rason sa akin si Gaius, and it was 4 am, I think para kay tito Gabe.




My mom woke up at tinanong kung anong nangyayari, my dad just shushed her out. Ano ba kasi nangyayari?




"Matulog ka na ulit." he said, "Bakit ka hi-" hindi ko pa natapos ang sasabihin ko dahil sinara na niya ulit ang pinto.




Hindi na nagabala pa si daddy alamin ang rason, it looked like he didn't care for his patient.. kahit tatay manlang ng boyfriend ko.




I went downstairs and called Gaius, he answered it naman kagad.




"Love, kumusta? May nangyari ba kay tito Gabe? Why ar-"




[ Na saan ang tatay mo? ] he said in a cold voice, it sent shivers down my spine. He never spoke to me like this before.




"Nasa bahay. Why do you need him?" I asked, hoping for an answer.




[ I'm on my way there. ] Hindi pa ako nakakasagot ay pinatay na niya ang call.




I decided to freshen up, naghilamos at nagtoothbrush lang ako. I was wearing my pink nighties kaya napagpasya kong magpalit ng t-shirt and shorts.




Bumaba ako para magluto ng breakfast, kahit madaming pagkain kagabi at kanina, naubos pa rin ito since marami rami rin ang mga family members ng kasama namin sa bahay.




I cooked pancakes at nag init na rin ako ng kape, kakain siguro dito si Gaius kaya marami na ang niluto ko. I head the doorbell rang, agad akong lumabas sa kitchen at binuksan ang pinto.




"Hey, love." I hugged him and gave him a kiss but he wasn't respomding to my actions, he just stood still. I looked at him and his eyes looked dead.




"Are you okay? What happened?" I asked, "Hindi, wala nangyari." he smirked, he's acting weird.




"Oh, I made breakfast. Let's eat?" he nodded at hinatak ko na siya papunta sa dining area, hindi pa nakalagay doon ang pancakes. I moved the chair to let him sit.




"Wait lang, I'll get the pancakes." Kumaripas ako ng takbo papuntang kitchen para kunin ang pancakes pati na rin ang kape na ginawa ko para sa kanya.




Kumakain na siya, pinapanood ko lang siyang kumain, something's wrong, something's not right.




Tahimik lang siyang kumakain, "Call your dad." he commanded, bakit ba bukambibig mo si daddy?




"He's sleeping upsta-" biglang tumayo si Gaius at dali daling umakyat, tangina?! Kanina ko pa hindi natatapos mga sinasabi ko, bakit mukhang manununtok si Gaius?!




Sinundan ko siya, I saw him stopped in front of my parent's room, he looked at me, "Zaphera, pumasok ka sa kwarto mo."




He barged in my parent's room, hindi ko sinunod ang utos niya at agad din akong lumapit sa door na wide opened.




Off Limits, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon