3

338 19 4
                                    

May 23, 2021

"Happy birthday Cat. "bati sa'kin ng mga blockmates ko."Thank you nakangiting sabi ko sakanila.









Tapos na ang birthday ni Ezequiel 5 days ago and today it's my birthday usually tuwing birthday ko sinecelebrate namin both ang birthdays namin, pero nabago na'yun kasi may Diana na s'ya.












"Happy birthday Catreng!!!!!" Rinig kong sigaw nila MonMon at NJ sa pintuan ng room namin, Napayuko nalang ako sa kahihiyan ng ginagawa nila.















Natapos ang klase ng walang pressure and no hassle na gets ko naman lahat ng lessons namin thankfully.









"Anong balak mo?"tanong ni MonMon sa gilid ko kasama ko silang dalawa ni NJ, and alam kong tatanungin n'yo pano kami nagkakilala, nakatira sa same subdivision namin. Sa kabilang street lang sila nakatira malapit lang din sa amin.












"I don't know either, sa condo ko ako magiistay since sabado naman bukas."paliwanag ko sa kanilang dalawa.











"Okiee.....call us if you need someone to talk to, alam namin na brokenhearted ka."sagot ni NJ,











"Sige bye.."I said and wave goodbye,







Nakarating na ako sa condo ko and naglinis muna ako dahil ang daming kalat, bumaba ako sa para makabili ng cleaning supplies dahil ilang months na din bago ako nakapunta dito.































After ko mamili umakyat na ako sa condo ko,at nagstart maglinis, dahil sa sobrang init, sinuot ko nalang yung brallete ko na, nakita ko sa cabinet at simpleng shorts,











Nililinis ko naman ngayon yung banyo at sobrang nandidiri ako sa dumi ng bowl, pero nilinis ko naman agad ito. Nasa kalagitnaan ako ng paglilinis ng may kumatok.













"Baka si Mom 'to hayss...Sabi ko gusto ko lang mapag-isa."iritableng saad ko at nagtungo sa pintuan at naiinis na binuksan ito.











"Mom gusto ko mapagi-"napatigil ako sa pagsasalita ng hindi si Mom ang tao, kundi si Ezequiel.












"Umm....H-hi?"Hindi mapakaling sabi nito at kita kong gumalaw pataas baba ang adams apple nito habang tinignan ako mula ulo hanggang paa.












"Bakit?"walang emosyon kong sabi.












"Pwede pumasok?"Tanong nito at pinapasok ko sya sa condo ko.











"Anong kailangan mo ba't ka nandito?"walang emosyon kong sabi, habang pinupunasan ang pawis ko, napakainit naman kasi sa Pilipinas.











"Happy birthday!"masayang sabi nito, tumango nalang ako at bumalik sa pag-lilinis.


...










"Oy Cat!...Ang sungit mo naman,kaya nga ako pumunta rito para icelebrate natin birthday mo tapos ganyan ka?"Sabi nito, Hindi ko namalayan nasa pintuan na pala s'ya ng C.R.












"Wala akong ganang magcelebrate Ezequiel."












"Bakit?......nako tara inom nalang ohh.."Yaya nito pero umiling ako,












"Cat naman! Birthday mo ah......Tara na celebrate na tayo!"sa tono ng boses nya naiinis na s'ya sa'akin.











"Pwede ba Ezequiel? Nakikita mo naman diba? Gusto ko mapag-isa kahit ngayon lang!"naiinis na sigaw ko sakanya at bumalik ulit sa paglilinis.












"Ano bayan! Kinancel ko pa date namin ni Diana para sa'yo....tapos ganto lang pala tsk."nagpantig ang tenga ko sa sinabi n'ya...











"Aba! Tangina mo pala ehh..sinabi ko ba na pumunta ka dito? Sinabi ko ba na kailangan kita para sa birthday ko? Hindi naman ah....bakit mo ko sinisisi? Kung kinancel mo date n'yo kasalanan mo yon bobo!"inis na sabi ko sakanya at tinigil ang paglilinis ko.


















"Ikaw pa may ganang magalit sa'akin ha? Ang kapal ng mukha mo Ezequiel!"















"Icecelebrate lang naman natin birthday mo ayaw mo pa?!"Sabi nya pabalik....












"Ehhh ayaw ko nga diba? Bobo kaba? Hindi ka ba makaintindi?"singhal ko sakanya.













"Ehhh gusto ko icelebrate natin kasi best friend mo ko, dapat lang na icelebrate natin ng magkasama Ang birthday mo!"paliwanag pa n'ya















"Yun nga eh....best friend kita.....pero bakit napakamanhid mo?..."












"Anong sinasabi mo?"naguguluhang Tanong nito.












"Ezequiel, Gusto kita dati pa...simula bata pa lang tayo gusto na kita,pero bakit napakabulag mo?.....Mahal na Mahal Kita, kaya lumalayo ako sa'yo dahil gusto ko makamove on sa nararamdaman ko kasi hindi na pwede ehh may mahal kanang iba at yung pang gold digger na Diana na'yon"













"Don't said that to her,you don't know her!"nakikita ko ang galit sa mga mata ni Ezequiel dahil lang sa sinabi ko.












"Why? Tama naman ako diba? Pineperahan kalang naman ng girlfriend mong gold digger at Ikaw naman 'tong si tanga nagpapauto pa."












"Bakit, hindi mo isave yang pera mo, imbis na ginagastos mo sa girlfriend mong gold digger?"











"What do you mean?"Tanong nito,












"Bakit hindi mo tanungin ang Daddy mo?"












"He's in big dept Ezequiel......and my family is the only one who will save you from getting poor."Sabi ko sakanya












"Speechless? I know right....Hindi rin ako makapaniwala sa ginawa ng Daddy mo.....and Ezequiel lasap-lasapin mo na ang mga araw na kasama mo s'ya..."Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil umalis na s'ya sa condo ko.














"Dahil ikakasal ka sa akin..."tuloy ko sa pahayag ko kahit wala na s'ya.















"Hayss ang saya naman ng birthday ko napaconfess ako ng wala sa oras."bulong ko sa sarili ko,





























-MARMALADESIDRO

S.I.D (D)

Lame sorry!!

Best friends turned to Blank? (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon