October 4, 2021.
Naglibot-libot ako sa malaking farm nila Jacob, halos wala ngang strawberry na makita kahit kabuwan ngayon. Akala ko makakapitas ako ng fresh strawberries pero hindi pala.
Nilabas ko ang cellphone ko para magpicture-picture Ipopost ko 'to sa ig .
Pagkatapos kong mag-pic, agad ko rin itong pinost pero dumaan sa news feed ko ang post ni Jacob, ako iyon habang nakatingin sa cellphone ko, Hindi ko alam pero kinikilig ako dahil nakalagay pa sa caption is "my love" ang daming likes ng post pati na rin comment siguro ganito talaga kapag famous no? Alam naman natin kasing varsity player si Jacob.
Tinignan ko rin yung story n'ya at ako rin iyon nung nasa overpass kami, ang panget ko pa nga dahil bigla akong lumingon.
New message notification
Binuksan ko ang messenger ko dahil sa new message. Nagulat ako dahil ang dami kong unseen chats.
Pero yung kay MonMon ang binuksan ko.
MonMon:
11: 25 pm
Hoy ano 'to? Bakit my love?
11:26 pm
Gago, wag mong sabihin na may gusto sa'yo 'tong lalaking 'to?
8:00 am
I'm sorry Cats, nalaman ni Tito yung ginawa ko, and he blackmailed me na kapag tinuloy ko masisira ang company ng papa ko.
Nagulat ako sa nabasa ko. Ano?
Calling MonMon.
Sakto naman na tumatawag sya kaya agad kong Inaccept ang tawag at..
"Cats I'm sorry." Hagulgol n'ya habang nasa kabilang linya.
"Anong nangyare bakit ka umiiyak?" Tanong 'ko dahil kinakabahan rin ako para sa kalagayan ng kaibigan ko.
"I'm sorry Cats. Huwag daw akong makielam sa family matters n'yo, he paid double sa private investigator na nakuha ko, I'm sorry blinackmail n'ya ako na pati business ng family ko madadamay kapag pinagpatuloy ko pa ang investigation sa Mama mo." Ramdam ko ang takot sa boses ni MonMon,
Napahawak ako sa sentido ko dahil sa inis. Why Dad doesn't want me to know kung anong meron kay Mom pati sakanya, sa relationship nila? "Shh.. stay calm please, I'm sorry because of me nadamay ka pa. I should be the one who's saying sorry. I'm sorry"
"Uuwi na ako, I'll promise. Hindi mawawala sa inyo ang business n'yo, I'm sorry ulit Mon." Nakokosensya kong sabi.
"No. Stay there, don't worry about me. I'm sorry, Wala akong magawa for you. I'm sorry." Pa ulit nito.
"Thank you atleast you tried to help me. Thank you so much." I said.
"Mercado Santiago ang name nung guy they've been 4 years in a relationship." Hindi ako makapaniwala dahil 4 years na palang nagloloko si Mom kay Dad.
BINABASA MO ANG
Best friends turned to Blank? (Completed)
Roman pour AdolescentsVariety of Stories I Never get tired of waiting and loving a person. Even though it's impossible, Jacob is the proofed that waiting and courting is possible if you love the person. Waiting patiently is what he did. After all it's worth it waiting fo...