Chapter 17
Gin
" How are you my son? Kailan ka dito uuwi? Miss na miss na kita."
Napabuntong hininga ako.
" SOON mom and I'm not a kid anymore." I said in half of irratation . My mom always doing this to me. Lagi niya akong tinatrato na parang bata. I'm just letting her that's keep doing it and It's ANNOYED me sometimes. Some other people specially her friends thinks that I'm a gay because of her.
Hinawi ko yung makapal na kurtina ng aking condo. Nagsisitaasang building ang bumungad sakin. Ibinalik ko ang atensyon sa kausap ko.
" No , I shouldn't stop until you annoyed and find a girl and MARRIED. I just want you to settled down son. So , deal with me."
Napabuntong hininga ako at napailing. Wala talaga akong magawa sa kakulitan niya. Sometimes she's acting like a kid. Parang ako yung mas matanda sa kanya.
Sinarado ko ulit yung kurtina at umupo sa dulo ng aking kama. Hinubad ko yung sapatos ko at hinilot ang likod ko. Napatingin ako sa orasan. It's almost 11 p.m. Ngayun lang ako nakauwi galing saking trabaho. Dalawang linggo na pala akong hindi nakakauwi saking condo.
Dahil tutok ako saking trabaho almost a month dahil nagkaaberya sa companya at ilang investor ang nagsipag atrasan. Samahan pa sa pamamalakad ko sa Resto. So much stress for a weeks at ngayun lang ako nakapagpahinga.
Hinubad ko ang T- shirt ko at kahit may aircon ay pinagpapawisan ako.
" Why do really wanted me to settled down mom?"
Sandaling natahimik siya sa kabilang linya. But i bet she's rolling her eyes now.
" Are you kidding son?" she asked in disbelief. " Your not getting any younger anymore! Malapit ng lumagpas sa kalendaryo ang edad mo gin. And I'm worried na hindi ka na makakapag asawa. So, STOP PLAYING AROUND AND MARRIED NOW!"
Nailayo ko sa tenga ko yung cellphone sa lakas ng boses niya.
" Mom-, "
" Tell honestly gin. Are you a gay ?" She asked without hesitation.
Napaawang ang labi ko. Ilang saglit pa ay napahilamos ako ng mukha.
" Why you can't answer? It is just a simple question Gin!" kinalma ko yung sarili ko at hinilot ang noo ko.
"Oh My GOD ? So , It's TRUE !? Why don't you tell me ? My son is really a GAY !"
" Mom..." hindi ko na marinig yung boses ko sa sobrang pagtitimpi.
" Ngayun alam ko na. Don't worry son your secret is SAFE. I will still accept you and support you too. Hindi na kita pipiliting magpakasal kung ayaw. Since hindi babae ang gusto mo."
" Mom p- please ..."
I'm pissed now.
" You can have your boyfriend too. You can marry him in the U.S. since allowed kayo magpakasal dun but you can't have a baby. But It's okay because you can adopt in the FUTURE!" deri- deritsa niyang sabi.
BINABASA MO ANG
ILLEGAL SOCIETY( COMPLETED)
RandomMhelanie Ramos is a probinsyana innocent girl , living in the simple life before she found out that his boyfriend cheat on her. She's totally broken hearted and then she found out that she's pregnant with Gin's child. Her life is totally changed. He...