Chapter 32 : Rissa Joyce

11 0 0
                                    

Rissa's Point of View

I AM Rissa Joyce Miller .. I know that you are irritated with my character in this series but , hindi lahat ng mga nakikita nyo ay tunay .

I may be a certified MALDITA . I am still a human being na may kalakasan at kahinaan . I am annoyed to the fact na napakahalaga ni Trix sa mga lalaki , I am annoyed dahil maski si Lord Apollyon ay pinag-iinteresan sya .

"Lord Apollyon ." tawag ko sa lalaking naninirahan sa katawan ni Aaron .

Aaron is a kind guy , handsome and also a complete gentleman . Pero kahit gaano sya ka-Perfect sa paningin nyo , hindi ko sya type . At yung sinabi kong nangyari sa amin ? Walang katotohanan yun .. Parte lang iyon lahat ng trabaho ko .

Ang trabaho ko ay ang paghiwalayin sina Aaron at Maze Williams ( Trix ) . At ang maging tagapagbantay kay Aaron habang nasa kanya ang espiritu ni Lord Apollyon .

Sa halip na sumagot , nanahimik lang ito at hinintay ang susunod na sasabihin ko . Huminga muna ako ng malalim at saka nagsalita . "Ano ba ang pakay nyo sa magkapatid ?" pikit-matang tanong ko .

He turned to look at me and he smirked . Ano bang nakakatuwa sa tinanong ko ? He is so .. Unpredictable kind of man . "Kahit naman sabihin ko sayo , wala ka namang maitutulong di ba ?" he said . At parang may kirot sa dibdib ko sa sinabi nito .

Tiis lang Rissa .. Tiis lang ..

"Pero , sasabihin ko na sayo . Ang mga plano ko ." tumayo ito at inilagay ang kanyang mga kamay sa kanyang likod at naglakad lakad . "I want them to open the Gates of Hell .." nagulat ako sa narinig ko pero nanatiling tikom ang bibig ko ."I will command Loki to turn that siblings for them to open the Gates , para manalo na ako laban kay Gabriel . I will send those "Pure and Clean angels" down to hell and take my childrens to the place where we are supposed to be ." mahabang paliwanag nito .

Nagtayuan lahat ng mga balahibo ko sa katawan . Ganun ba katindi ang rason nya ? Ganun ba talaga katindi ang pagnanais niyang makuha ang magkapatid ? Nakakatakot .

I can see the most horrible scenario a human can imagine . Ibig ba nitong sabihin ..

"Are you scared of me ?" sabi nito habang nakatingin ito sa akin .

Napaigtad ako ng maramdaman ang lalaking nasa harapan ko na sa isang iglap ay nasa likuran ko na . He is caressing my hair and twirling it seductively . He ripped the sleeves of my shirt na ikinagulat ko ng husto . "W-wala sa t-trabaho ko ang maging alipin mo sa kama !" sigaw ko sabay tulak sa kanya .

Tumilapon ito pero nanatiling nakatayo . He smirked and I really don't buy that shit ! Bago pa sya makalapit , ay tumakbo na ako palabas ng kwarto . Lumabas ako sa mansyon at pinaharurot ang kotse ko . 'Nakakabwisit !! Kung hindi ko lang talaga kailangan ang trabahong ito .' nanggagalaiting sambit ko sa isip ko .

My family is now a hostage by this family dahil sa napakalaking utang nito na kahit buong buhay pagtrabahuhan ay hindi mababayaran . Tinalikuran na kami ng mga kamag-anak ko dahil sa impluwensya ng pamilya ni Aaron . At ang tanging paraan para maisalba ang lahat lahat ay ang pagtatrabaho ko sa demonyong ngayon ay nananahan sa katawan ni Aaron .

Paano kamo ako nakalabas sa dungeon ng Ace Mansion ? Ito ang sagot ko ...

FLASHBACK ..

TWO MONTHS AGO ..

Isang buwan na akong nakakulong sa Ace Mansion Dungeon na nasa pinaka-ilalim ng mansyon .

Eto ang consequence sa pagtangka ko sa buhay ni Trix nung nakaraang buwan sa paghaharap nila ni Aaron . Madilim dito at ang tanging liwanag ay ang sulo sa apat na sulok ng lugar na ito .

Fortunately , nasa sulok na bahagi ang selda ko kaya maliwanag . Nakaka-inis dahil isang buwan na akong di nakakaligo man lang . Someone is sending me foods na kahit paano ay bawing bawi na dahil para akong nagbu-buffet sa sarap at dami . Someone is giving me clothings .

Mag-isa lang ako dito ..

Nakakatakot ..

Nakakalungkot ..

"What is your name ?" napaigtad ako ng makarinig ng boses mula sa tabi ng selda ko . Hindi lang ba ako ang nag-iisa dito sa lugar na ito ?

"I don't talk to strangers .." pagtataray ko .

"But you are now talking with me ." ani nito .

Aytss .. Husky at baritono ang boses nito pero pilosopo naman . Ang sakit mo sa bangs ahh !! >_< Hindi ko ito sinagot . Napakahaba at nakakabingi ang katahimikan .

"I did something against them . And now , I am here lurking to the darkness for five years .. I guess .." sabi nito .

Limang taon ? Sya lang mag-isa dito ?

"I am the reason of the Queen's death ." dagdag nito .

Nanahimik ako . Ibig ba nitong sabihin , mas matindi pa pala ang paghihirap nito kesa sakin ? Pulos reklamo ang ginawa ko pero may mas malala pa pala sa mga nangyayari sa akin ?

"You're a human , am I right ?" tanong nito

Di ko na natiis ang hindi ito sagutin , bored na ako sobra .

"Yes .." tipid na sagot ko

"I will help you escape .. If you will let me .." alok nito

Napatayo ako . Tanga ba nito ?? "Tutulungan mo ako maka-alis dito samantalang di mo matulungan ang sarili mo ?" singhal ko

We can't see each other . Ganun din ang labas ng selda . "Hindi ko magagawa ang bagay na iyon para sa sarili ko . It's my fault anyways , it's my fault kaya namatay ang babaeng iyon ." may halong pait na sambit nito .

"Sino ba yung babaeng iyon ?" usisa ko .

"My first love .." ani nito

Pero bago pa ako makapagtanong muli . Nakarinig ako ng malalim na buntong hininga . "I will let you escape .. Tell me where I will take you ?"

"Sanchez Residence ." tipid na sagot ko .

Ayokong umasa sa kalokohan nya . Pero wala namang mawawala di ba ? Sa isang kisap mata .. Nanlaki ang mga mata ko ..

Nagpalinga linga ako ..

Nagsitakbuhan papalappit sakin ang mga kasamahan ko ."Rissa ! Kamusta ka na ?! Saan ka ba galing ?!" sunud sunod na tanong ng mga kasama ko .

Nananaginip lang ba ako ??

Nasa tapat na ako ng Mansyon nila Aaron Sanchez ..

That man did helped me ..

And I owe my freedom to him ..

The Gates (The Guardians #2) | COMPLETEDWhere stories live. Discover now