"Anaisa"
Hmmmmm
"Anaisaaa"
Bwisit, sino ba yan?
"Anaisaa ano ba??"
"Anong ano ba?" Sabi ko sabay takip ng unan sa mukha ko
*boogs*
Waaaaa ang lamiggg
Napabagon ako mula aking kama, bwisit ang aga aga. Ang ganda ng umaga ko
"Ano bang problema mo ate, kita mong natutulog yung tao eh! Tanga ka ba?"
Oo, si ate Alison ang napakabait Kong ate ang bumuhos sakin ng tubig.
"Hoy Anaisa kanina pa kita ginigising! Malalate na tayo!"
Late??
Teka?
Waaaaahhh, first day of school ngayonn,
Dali dali akong pumunta sa banyo at naligo. Di ko nga alam kung anong klaseng ligo ang ginawa ko. Pagkatapos nun nagbihis na ako at bumaba.
Nakita ko si ate na nasa baba at kumakain
"Ate Tara na"sabi ko
"Di ka kakain?"
"Hindi Tara naaaaa"
And yesssss, excited akooooooo----
*tokk*
Aray naman ohh
"Problema mo ate?"
Bwist binato pa naman ang aking face
"Excited ka pumasok tignan mo nga ang itsura mo"
"Ano ba bakit kailangan pa akong batuhin?"
"Mag-ayos ka nga at magsuklay, mukha kang bruha at mas mukha kang manang kesa sakin. Try mo mag liptint o magpulbo"
"Ayoko nga! Di ko naman kailangan ang mga yan eh. "
"Kailangan mo dahil dalaga ka na. Mag-ayos ayos ka nga kahit konti. Ang pangit ng buhok mo at bla bla bla bla bla"
Di ko na sya pinakinggan at nauna na ako sa labas. Oo, alam ko di ako marunong mag-ayos. Wag na ipamukha. Pero excited ako sa bago Kong school.
*
Nasa harap ako ngayon ng eskwelahang papasukan ko. Nauna na si ate dahil may sumalubong sakanya sa pagpasok namin dito. Kanina pa ako lakad ng lakad dito. Inilibot ko ang paningin ko sa campus na ito. Maganda at maayos.
Labiton High
I was in grade 11 this school year and si ate Alison ay second year college .
Halata ang mukha ng mga estudyante dito na excited dito pero napako ang paningin ko sa lalaki at babae na mukhang nagtatalo. Moreno yung lalaki at maputi ang babae. Nakita Kong pilit na niyayakap nung lalake ang babae at mukhang iiyak na sya.
Dahil dakilang chismosa ako, lumapit ako.
"Yezia please don't leave"
"Joseph, tama na. Diba tapos na tayo? Aalis na ako. " sabi ng babaeng si Yezia at pilit kumakawala sa yakap ng lalaki.
" please no"
"Stop. Tama na. Aalis na ako at di na ako babalik"
"Is that your final decision?" Mahihimigan ang pagkainis at lungkot sa boses nito. Tumango ang babae at yumuko.
"I'm sorry" sabi nito at derederetsong umalis ang lalaki. Nakita ko namang umiiyak ang babae at umalis na.
Ang aga aga, gantong eksena ang makikita ko.
Pumunta nalang ako sa guidance upang puntahan si Olivia dahil dun nalang daw kami magkita then I saw Olivia standing there.
"Anaisa,halika na" sabay hatak sa akin. Napansin ko rin na Amoy kape sya at nakita kong madumi ang damit nya
"Ano ba Olivia wag kang hatak ng hatak "
But still, she continue dragging me. Pumunta muna sa cr para daw makapagpalit. Mabilis naman syang nakapagpalit ng damit nya.
Malipas ng ilang minuto nakarating na kami saming classroom. And everyone was shocked. Pano ba naman kase, derederetsong pumasok si Olivia. Agad kaming umupo sa gilid, buti naman wala pang teacher.
"You know what Anaisa, today is ---ARHH"
"Ha?"
"Ganto yon, I was about to go here, I was drinking coffee while I was walking then, then a matangkad na moreno na matangos ang Ilong na reddish yung lips and thick eyebrow guy--- okay fine Gwapo"
"---- he bumped on me and duhh natapon yung coffee and look I changed my T-shirt and end up wearing this shirt, like nasira OOTD ko"
Natawa ako, Olivia is a fashionable person. We both opposite, kung gano sya kafashionable na tao ganun ako kabaduy. She's my best friend since I was on 7th grade. She's with me always. I actually considered her as my sister. Even na opposite kami ng attitude, our friendship grow stronger.
Maya-maya, lahat ay napalingon sa may pinto, pumasok ang isang lalaki na matangkad, moreno. Lahat sila ay natiligilan na tila bang nagpipigil ng kilig. Umupo sya sa likod namin at parang wala lang sakanya ang atensyong meron sya.
"That guy"
Niligon ko si Olivia na namumula.
"Sya?"
"Yes, the one who ruined my OOTD but"
Yes and the one na hiniwalayan ng jowa
"He's hotter and gorgeous sa malapitan"
Di nalang ako nagsalita. Yes, she's right. Ang pagiging moreno nya ata ang dumagdag ng kagwapuhan nya.
"Good morning Class"
Otomatikong ipinukol ko ang atensyon ko sa harap. Isang babaeng mukhang nasa 30 plus ang nakatayo
"I'm Jenner Antonio and I'll be your adviser for this school year. Most of you are familiar with me, except sa dalawa dyan sa likod. Can you please come in front and and do introduce yourselves"
Nauna si Olivia na magpakilala. Since ayaw ko naman ang mauna
"I'm Olivia Gomez, be nice to me thank you"
"I'm Anaisa Akira Salvador----"
Saglit ako natigilan at inilibot ang paningin sa loob ng silid na ito
"---and nice to meet you all"
And then the moreno was staring at me.
Jam
YOU ARE READING
Take Me Home
Teen FictionHow can you love someone who love someone else? Akala mo may meaning lahat ng kayang ipinapakita pero akala mo lang pala? Hahayaan mo ba syang sumaya sa iba kahit nasasaktan ka na? Or you will fight your love for that person?