Chapter 3

0 0 0
                                    

"A-ako? Interesado? Hah! Kapal"

He just laugh

Bakit ganun??

Seryoso lang syang nakatingin sakin. Broken kasi yung tao, nagmomoment tas sinira ko

"Bat nandito ka?"

Oo nga no? Bat ako nandito?

Isip ng palusot Anaisa, Isip

"Ah eh----- wala, bye"

Sabay talikod. Wala akong maisip na palusot eh. Alangan namang sabihin Kong may narinig akong maganda ng Boses kaya sumilip ako. Baka sabihin na namang interesado ako ngunit sa kamalas malasan, nadapa ako.

"Tsk"

Shemss

Hindi ko nalang sya pinansin. Lumabas nalang ako ng tuluyan. Tinignan ko ang oras, alas sais na. Binilisan ko ang lumakad ngunit napatiligil ako ng may pamilyar na tao akong nakita.

And there he is. I saw again his sweet smile.

Subalit napatigil ako ng makita Kong suot nya ang bagay na palatandaan kung ano ang meron kami, noon







"Tony"

Umatras ako habang nakatingin parin sa kanyang mga mata na kung dati ay paborito Kong titigan. Napawi ang ngiti nya ng makita nya ang aking expression. Ngunit saking pagtalikod ay may nabunggo ako.

"Aray"

Umayos ako ng tayo ng makita ang taong nabunggo ko.

Hindi ko nalang sya pinansin at dali dali akong umalis.

*

"Anaisa kanina ka pa tahimik dyan?" Tanong ni Olivia. Nasa loob kami ng classroom. Wala pa kasi ang teacher.

Nilingon ko sya.

"I saw him"

"Sino?"

Muli pa sana ako magsasalita ngunit napako ang aking mata sa taong iniluwa ng pintuan.

Bakit sya andito???

He just stared me for a while at agad umupo sa aking likod. Siniko ako ni Olivia at Alam ko na ang ibig nyang sabihin. Ngumiti lang ako. Yung tipong sinasabing wala akong pake-alam.

Mabilis natapos ang klase. Agad kami pumunta ni Olivia sa cafeteria.

Bumunot ako ng malalim na buntong hininga.

Inhale

Exhale

Inhale

Exhale

"Uy mukha kang tanga dyan"

Sinimangutan ko si Olivia. Agad naman syang tumawa.

"Alam mo dapat umayos ka. Para kang tanga. Eh ano naman kung andyan sya. Just act normal you know and move on"

"Nakamove on na ako"

"Pero mahal mo pa?"

"Meron pang natitirang pagmamahal, ngunit para yin sa pinagsamahan namin"

*
Wala kaming klase ngayon pero nasa loob kami ng room at nandito si Ms. Gonzales, teacher namin sa English

"So class since wala naman muna masyadong gagawin, magkwentuhan tayo"

Wala ako ganang sumandal sa upuan ko. Bahala sila dyan, magkwentuhan sila kung nanaisin nila. Kasi ako, ang awkward kasi andito sya, oo syaaaa.

Nagtatawan ang buong klase dahil nagkwekwento si ma'am ng di ko maintindihan, sabagay 23 palang daw siya. Maganda sya pero di pinalad sa height.#dipoakojudgemental


"So ayon, nagkabalikan kami ng ex ko kasi mahal ko sya kahit alam Kong pinaglaruan nya lang ako noon. Kasi everyone deserves a second chance"


Natuon yung buong atensyon ko sa sinabi ni ma'am!

Everyone deserves a second chance

Everyone deserves a second chance

Everyone deserves a second chance

Kahit nagloko sya

"NOT ALL DESERVES A SECOND CHANCE!"

*silence*


"Tsk tsk tsk"

I heard his tsk tsk tsk. Kilala nyo na yun

But wait!

Sumigaw ba ako?

Everyone was staring at me. Yung iba nakakunot noo, yung iba Parang di sang-ayon sakin at yung iba mukhang agree.

"Yes Ms. Salvador?"

Pambasag ni ma'am sa katahimikan.

BAHALA NA

"Kasi po kung mahal ka nya, di ka lolokohin. Kaya that person don't deserve a second chance"




Tumango naman yung iba at mukhang Hindi sang-ayon ang iba





"But still that person deserves a second chance, to prove na mahal ka nya talaga even nagloko sya"






Napako ang mata ko sa kanya. Seryosong naktingin. And then I saw Tony staring at me.

"Ang pangloloko ng tao is a choice. And that choice is a mistake . Di na mababago yun" sabi ko Kay Tony habang nakikipaglaban ng titig

Mukhang nakuha na namin ang buong atensyon ng lahat

Tony just smile at me. Damn

"Yes its a mistake, and you're my favorite mistake Anaisa at handa akong ulitin ang pagkakamaling yun to prove na loving you is my favorite mistake"

Ang lahat ay tahimik. What is he talking about. Bat sya ganyan?

Nabasag ang katahimikan ng tumayo si Joseph at kinuha ang bag nya






"Ma'am dismiss us, time na"

At tuluyan ng umalis






Jam

Take Me HomeWhere stories live. Discover now