Chapter 3

1 1 0
                                    

Don't know what to Do

I'm inside of the love story of Zade and Dazy!

Hanggang ngayon tulala parin ako.

Hanggang ngayon iniisip ko kung totoo ba ito.

"Hanggang ngayon *sob ikaw parin ang iniisip ko ikaw parin ang natatanging pangarap kooooo... Ikaw lamang hanggang ngay--"

Bumukas ang pinto at pumasok ang dalawang diko kilala. Magulang ni tanya. Naiinis rin ako sa kanila kung paano nila kinunsinti ang anak nila sa kwento sa kasamaan I mean di nila pinigilan.

Siguro masyado nilang mahal ang kanilang anak para hindi pigilan sa kung anong gusto nito.

Masyado na akong Judgemental.(Bawal Judgemental)

Saan ba ako papanig? Saang book ba toh? May book 2 paba? Napangiwi ako sa naisip ko namatay nga pala ak- ay si tanya sa kwento. Diko mapigilang mangatog sa naiisip ko. Baka multo? The Revenger? Hindi ako takot sa multo. Takot ako sa pwedeng mangyari sa buhay ko.

"Anak?" Tatay ni Tanya. Tumabi sila sa magkabilaang side ko. Kanan si Mommy nya at kaliwa si Daddy nya.

"Ano bang problema anak? Ayaw mobang Pumasok dahil baka bullyhin Kay ulit,tulad nuon?" Should I call them mommy at daddy too? Siguro naman haystt. Umiling ako. Kahit na ang totoo binubully si tanya. Dun nga sya nainlove eh hahaha. Napaisip tuloy ako! Pwede naman pigilin yun ahh. Ako nga NBSB at diko pa naranasan ang inlove love nayan. Crush oo pero love. Hindi pa.

Diko nakikita ang kwento ni tanya sa book dahil Point of view lang yun ni Dazy. Kaya naman wala ako alam. Anong gagawin ko? Kahit basahi-- oo nga ano nga ba title nun. Favorite di Alam title? Tss..Makakalimutin nga ako eh.. Lumingon ako sa mga estante na may libro baka nagbabasa din si Tanya ng books na paborito ko. Tumayo ako at lumapit duon at sinipat ko ang mga libro pero bigo ako na puro pangkatalinuhan lang toh. Ramdam ko ang titig nila sa likod ko. Pero wapakels ako bells.

I'm in Love with a Bad Man ayon yung title nun.

Lumingon ako sa kanila at yumuko di ba nila kilala ang mukha ni Tanya? Di nga pala nabanggit sa kwento Basta maganda Rin sya pero di magbabago na kontrabida parin sya.

"Mo-ommy? Daddy?" Pilit kong tinaas ang tingin ko sa kanila na ikinatuwa nila. Sa itsura palang nila mukhang sobrang mapagmahal sila.

Na miss ko tuloy sila mama at papa. Inilapad nila ang mga kamay nila na Alam kong nanggihingi sila ng yakap. Diko na hinintay ang pagbuka ng bibig nila dahil lumapit na ako at kusang umakap sa kanila. Diko alam Kung bakit naluha ako bigla. Namiss kolang si mama na armalayt ang bunganga at si papa na Todo push sa work.

Nagiging mababaw ang luha ko nitong mga nakaraan ah. Baka mababaw talaga luha ni Tanya.

Napangiti nalang ako kasabay ng pag alis ko sa yakap. Napakaamo ng mukha nila Alam ko tulad ng magulang ko na gagawin nila ang lahat para sa anak nila. Tanya diko alam na may mapagmahal Kang magulang Sana isinentro mo nalang sa kanila di ka pa siguro na tsung ge. Napangiwi nanaman ako sa naisip ko diko alam kung sino sisihin ko. Si Zade na pina fall si Tanya? Si Tanya na nafall lang? Magulang nya? O.....

Yung Author talaga. Joke lab ko yun....

"Anak? Bat ka umiiyak?" Si Daddy na pinunasan pa ang pisngi ko.

"Di po ah. Masaya lang po ako!"

"Kasi first day of school mo?" Takang tanong ni mommy. Na ikinailing ko.

"Eh ano?" Sabay nilang tanong na ikinangiti ko.

"Kasi... Po.. na kayo Ang magulang ko" lumambot Ang expression Ng mukha nila at nangingiyak nadin si mommy.

Tanya sana pinahalagaan mo nalang sila. Mahal na Mahal ka nila base sa nakikita ko. Sana di mo nalang sila iniwan. Galit ako sayo Tanya.

Ayokong paiyakin sila Tanya ayokong masaktan sila katulad ng ginawa mo. Di man nasabi sa kwento kung ano ang naramdaman nila pagkatapos mong mawala pero Isa lang ang sigurado ko na sobrang bigat sa kanila yun.

Bumababa na kami at nag breakfast ayun sa gusto nila at nagkwentuhan. Sinabi ko na Hindi muna ako papasok diko Alam bat ayun yunp nasabi ko eh. Ganun Rin Kaya ang ginawa ni tanya nung mga panahon natoh?Tanda ko na sa 2nd day pa sya nun Pumasok at magkakasabay sila ni Dazy. Aayon kaya sa kwento ni author? Tss.. naayon na nga eh. Baka macontrol ako!haiitee wag ko muna isipin. Isipin ko kung kailan ako makakuwi at Kung makabalik pa ba ako dito. Ay basta! Dazy woah? May favorite character! Makikita ko na sya yeah ka excite!! Wooohhh. Pati si Zade!! Pag nakita ko si Zade ikikiss ko agad sya hahaha...

Lips?
Cheeks?

Syempre saan pa ba!? Wahahahhaha. Parang mas malandi pa ako kay Tanya?! Eh pakipot pakasi sya eh chaur.

Diko talaga alam kung anong gagawin ko woohh.....

Isip

Isip

Isip

Kung may isip

Meron(X)

Akong

Puso. Di pa Kasi tapos eh! Uhmm.

Basta Ang Alam ko lang di ako pwede Mamatay di ako magpapakamatay tulad ni Tanya sisiguruduhin ko yan. Hindi para Kay zade kundi para sa mga pamilya namin ni Tanya. Kaya Tanya tahimik ka lang.

Handa akong kalabanin ang author ng paborito Kung kwento para sa Buhay ko. Pag nakalabas ako sa librong toh.. i-memessage ko Yung author nayun huhuhu sasabihin Kung nangunguha sya ng Reader huhuh

Wala ako kasiguraduhan Kung ano ang mangyayari saakin sa susunod pero Alam ko naman ang kwento nila. Kaso nga lang Ayoko mag stay sa nakasulat, diko hahayaan mawala si Tanya sa mga magulang nya. Ano man ang rason ng mahika na bumalot saakin alam ko na makatarungan Naman Yun. Matured na ako sa ibang bagay dahil sa pagbabasa ko ng mga libro at napagdaanan ko sa buhay. Pero di lahat ng iyon magagamit ko.

Isa lang ang Alam ko Bigyan si Tanya ng ibang storya. Yung istoryang sya mismo ang bida sa sarili nyang pelikula. At Kung nasaan man sya ngayon. Sana pagkatiwalaan nya ako sa paggalaw ko sa kanya.

Kaya sa pagka PERFECT story humanda na kayo sa IMPERFECT stories.

In and Out 'The Bad Guy Series'Where stories live. Discover now