Chapter 4
Kung di lang sya nakaharap kanina, babatukan talaga kita! ng matauhan ka!
"Natural lang yung ganoon sa mag boyfriend." sagot naman ni Sujero ..
"Pero hindi mo naman talaga ako girlfriend!" asar na tugon ni Erika ..
Kasalukuyan silang magkaharap sa mesa, mapapansin ang pilit na mga subo ni Sujero maging ang di mapakaling sulyap ni Kara ..
Lihim na namimilipit sa alat si Erika ..
"Kara, nagluluto kabang talaga?"
di na napigilang tanong ni Sujero, kanina nya pa gustong maduwal sa kinakain .."Bakit,hindi ba masarap?" nag-aalalang usisa ni Kara ..
"Ayos lang naman .. pero mukhang napadami ang asin mo." salo ni Erika upang di mapahiya ang dalaga saka tinapunan ng matalas na mga tingin ang di sang-ayon na reaksyon ni Sujero ..
"Ganoon ba?, ah .. teka may soup pala akong ginawa, Sujero gusto kong ikaw ang unang tumikim!"
excited na wika ni Kara, tatayo sana si Sujero upang magmaktol
at kumontra sa naisip ni Kara pero naudlot ang napipinto nyang pagmamaktol ng biglang apakan ni Erika ang kaliwang paa nya sa ilalim ng mesa saka biglang takpan ang bibig nya upang di marinig ang hiyaw nya sa sakit ng ginawa nito! ..Matapos ang agahan na iyon dali dali nang niyakag ni Sujero si Erika upang umalis! ..
Kasalukuyang nagmamaneho si Sujero katabi nya sa front seat si Erika, nang bigla ay tumigil sya at nagbreak ..
"Ba't tumigil ka?" nagtatakang wika ni Erika ..
"Teka,'nasusuka ako eh" sabay open ng side window nito at lumanghap ng preskong hangin,
"grabe, tibay nang sikmura mo ..
di ka naduduwal!?, pakiramdam ko magkakaroon ako ng sakit sa bato eh" baling ni Sujero kay Erika .."Alam mo dapat' di ka ganyan'
sa tingin ko, gusto ko talaga nya ..
Dapat kahit kunti ma-appreciate mo yung ginawa nya. Hindi pala sya nagluluto sa kanila, 'pero she tried her best para ipagluto ka." tugon ni Erika .."Will you please stop it?, kinokonsensya mo pa ako, baka gusto mong sesantihin na kita?" nakataas ang kilay na wika nya ..
"Erika," wika nya, sabay seryosong hinarap ang dalaga ..
"I want that bratt, out of my way as soon as possible ..
You think' we could possibly do that kung ganito lang ang kaya nating gawin at ipakita sa kanya?""Anong ibig mong sabihin??" nagtatakang tanong ni Erika .
"I think, we should take this to the next level. It's time for you to prove, that your worthy of the big salary and for the position of being my poster girlfriend.
So what do you think?" hamon ni Sujero sa dalaga .."Hindi sa pagyayabang, pero maraming babae dyan ang nanalangin na sana sila ang nasa kalagayan mo ngayon" pahabol pa ni Sujero ..
"Then i'll be willing to give in the position .." sagot ni Erika ..
"NO WAY!" angal naman ni Sujero ..
"How could you?, may contrata tayo!"
"Alam ko yun, pero pano naman ako makikipag-sabayan ni wala ako sa kalingkingan nila.
If you haven't notice .. lahat sila maganda, makinis, sopistikada, mapera, mga prinsesa kaya pano ko sila haharangin pag-lumapit sila sayo?, baka pagtawanan nila ako and worst, isipin nilang lelang mo ako!"
saad ni Erika, natatawa si Sujero sa kanya .."Yun lang ba ang problema mo?"
Manghang napatingin si Erika kay Sujero.
"Pera lang ang wala sayo, maniwala ka.
Confidence, that's the key!" makahulugang wika ni Sujero ..
YOU ARE READING
Substitute Girlfriend
Conto"We both don't believe in love at first sight ,in fairytales ,and if there still an existing prince charming or happy ending, but still ,one thing remains .. were both hoping to be inlove at the right person at the right time."