Shot 3

4 0 0
                                    

Humampas sa akin ang mainit na hangin pagbaba na pag baba ko nang eroplano. Its been 8 years simula nung huling nakatapak ako nang pilipinas.

After the biggest revelation my boyfriend and bestfriend had, I stay away from them, My auntie offered me to be one of her engineer in states so I grab the oportunity.

One more reason why I grab it is not because of them, 1 week after that day muntikan na akong makulong dahil hindi ko natutukan nang maayos yung site na tinatarbaho ko at gumuho ito, natanggal ako sa trabaho at walang tumanggap sa akin, all because of them, so as a promise that I shall return here I am now starting my revenge I plan a years ago.

"Ms. Rivera, someone email you, at dumating na po kanina yung invitation" My P.A. added after I asked her what's my schedule.

"Invitation?" I curiously ask.

"Wedding Invitation po Maam" sagot nya habang may tinitignan sa folder na hawak nya

"Nino? Sino ang ikakasal?"

"Ah si Mr. Sanchez and Ms. Solaldi po"

Oh so now I know how can I start my revenge I'm sure invited din sila, syempre bilang gusto ko nang malakasang revenge nag pa background check akk sa kanila, at sadly sila paren. Not that I'm bitter I just wanted my revenge.

" ok add that to my schedule, and you may now leave" tugon ko "wait when is the wedding" pahabol ko bago sya tuluyang lumabas.

"Next week na po Maam I'll just email you the detail,reception and theme"

Tumango ako sign na maari na syang umalis

"I now pronounce you husband and wife" pagtatapos nang Pari.

Unti unting nawala ang mga tao sa simbahan marahil ang lahat ay nasa reception na nang kasal, Nag drive na rin ako papuntang reception.

Pagbaba na pagbaba ko pala nang kotse sumalubong na sa akin ang mga school mates ko, naglakad lang ako nang lakad hanggang sa makita ko na ang hinahanap nang mata ko.

"Jayaa,Ronniee" tawag ko sakanila, before I went back I already master how to fake my emotion.

"X-xai?" sabay na usad nila at bakas sa boses nila ang kaba, niyakapbko sila na parang wala lang ang nangyari noon.

"Kayo pa rin pala" hindi ko alam kung narinig nila ang pagkasuya sa boses ko.

"ah oo, actually nag pa plano na kami nang kasal siguro by next year" sagot saakin ni Roonie

"Xaia sorry talaga" animo nagmamakaawang usad saakin ni Jaya

"Ano kaba nakalimutan ko na nga yon e " a fake smike plastered on my lips  "oh o pano kailangan ko nang umalis aee you when I see you" dagdag ko

Hindi naman ako dating ganito, infact I'm selfless, they did this to me so ibabalik ko lang. Dati hindi ako naniniwala na people change but now I believe that when people got hurt kahit gaano pa sila kabuti they changed just look at me now.

Pagpasok na pagpasok ko sa condo bumagsak na agad ang katawan ko marahil pagod.

To: Ronnie
Hey, It's me Xaia, nakuha konyung number mo from a friend. Can you please come to my condo right now? Emergency.

I texted him as I woke up this gonna be a very good day for me ofcourse.

From:Ronnie
What kind of emergecy? Be there in 30.

He instanly reply,while waiting I prepared a lunch, I take a bath at nag suot lang nang black racer back bra at short shorts.

My door bell rang, sa palagay ko'y sya na iyon. Bago ko buksan ang pinto sumilip muna ako sa peephole para makasigurado. Hinantay ko ang panglimang doorbell nya bago ko binuksan ang pinto.

Acceptance Of Tragedy(Three Shots)Where stories live. Discover now