AN: Mabagal po talaga ang update ng story na ito kaya pasensya na talaga. Marami rin kasi akong iniisip kung ano ang uunahin ko at kung saan ako gaganahan magsulat. 😊
----------
=======================
PAIN INSIDE MY HEART
======================8:00am
"Kamusta naman ang first day ng marraige man?"
Napahinto ako sa pagbaba sa hagdan ng marinig ko ang boses ng lalaki na kausap niya sa cellphone. Habang nakalapag lang ito patayo sa table, siguro ay naka-video call sila. Sumalyap sa akin si Kobe ngunit saglit lang.
"Ang aga-aga mo namang mambuwesit, mabuti pang hindi ka na tumawag."
Narinig ko pang sagot ni Kobe at nagtuloy na ako sa kusina upang maghanda ng almusal namin. Naghahanap ako sa ref ng maaaring iluto ng pumasok si, Kobe.
"Sandali lang magluluto muna ako pasensiya na at tinanghali ako ng gising ko kasi--"
"Masarap bang matulog sa 'di aircon?" Mapang-asar na tanong nito.
Hindi ako sumagot at pinagpatuloy ko lang ang ginagawa ko.
"Huwag ka ng magluto magbihis ka na 'yung maayos naman. Isasama kita sa outing namin magkakaibigan, baka pagalitan na naman ako ng ama ko kapag hindi kita sinama. Siguraduhin mo lang na hindi ka gagawa ng ikakainis ko sa'yo at kung ano man ang makikita mo huwag mo ng ipaalam sa mga magulang ko kung gusto mong magkasundo tayo."
Sa haba ng sinabi niya ay tango lang ang naisagot ko at iniwan na niya ako, pero kahit paano ay natuwa ako dahil isasama niya ako. Umakyat ako agad sa itaas at naghanap ng damit doon sa mga regalo sa akin ng mama ni, Kobe.
Suot ang puting bistida na labas ang balikat ko at hindi ito umabot sa tuhod ko. Pinarisan ko ito ng flat na sandals at bit-bit ang maliit na bag ko at ang cellphone na regalo nila sa akin. Nagdala ako ng panligo dahil sabi outing raw, pero ayokong swimsuit nakakahiya kahit may katawan naman ako. Short at sleeveless lang dala ko.
Pagbaba ko ng hagdan ay saktong naroon si Kobe na may kausap sa cellphone, saglit na napatingin ito sa akin ngunit agad na umiwas. Naka-short ito at tsinelas, polo shirt na puti rin ang suot niya bukas ang butones hanggang dibdib niya. Mas lalo siyang gumawapo sa paningin ko.
"Come on." sabi niya matapos ibaba ang cellphone.
Sumunod ako sa kaniya at sumakay sa kotse, mas pinili kong umupo sa likuran. Tahimik kami sa loob ng kotse at pasimple na sinusulyapan ko siya at minsan nagtatama ang mata namin. Hinayaan kong nakabagsak ang lagpas balikat kong buhok at naglagay lang ako ng manipis na lipstick na pula.
--------
Dalawang oras rin ang biyahe namin at nakatulog ako dahil sa lamig sa loob ng kotse. Pagdating doon ay hindi ako makapaniwala sa aming pinuntahan dahil sa napakagandang resort.
"Oh my gosh! Kobe, mabuti at nagpunta ka."
Nagulat ako at hindi ko inaasahan ang paghalik ng babae sa kaniya, pero agad na inalis ko ang mata ko doon at nagkunwaring may hinahanap sa bag.
"Who is she?"
Tanong ng babae kaya napaangat ako ng mukha hindi naman sumagot si Kobe.
"Aa, kaibigan niya ako." Sagot ko na lang at napatango ito at yumakap ito sa bewang ni, Kobe.
Medyo may kirot sa puso ko pero hinayaan ko na lang at sumunod na sa kanila. Hindi naman na ako nilingon ni Kobe habang nakaakbay sa babae at nakasunod sa kanila at naiisip ko na.
BINABASA MO ANG
Still Loving You - Kobe & Camilla (R-18) (COMPLETED)
Ficción GeneralHindi makapaniwala si Kobe na sa isang iglap, biglang siyang ikakasal. Kasalukuyan na ini-enjoy palang niya ang pagiging malaya dahil sa kaka-graduate pa lang sa kursong kinuha nito. At wala pa siyang balak na pwersahin ang sarili sa trabahong binib...