TbC#3

27 4 0
                                    

Fighting..

Another day,another lie, when I will have the courage to inform them about pursuing my studies?

"Venice, gusto mo bang tumulong sa store? Tita asked me while we are having our breakfast.

"ate,  bat di natin hayaan si venice na magcollege?  Ate sheila winked at me, i just smiled, kakampi ko talaga to e pano partners in crime kami, matanda na kami pero bawal pa mag boyfriend pero dahil siya lang kakampi ko ginagawa ko gusto niya,  nakikipagkita siya palihim sa boyfriend niya at ako lagi ang gagawin niyang rason. I always take that for granted aba libre hahaha

"That's why I'm offering her a job in our mini grocery, "

"I'll think about it po".

After our breakfast, niligpit ko na angmga pinagkainan at naghugas ng plato after that I clean the house though maliit lang naman ang bahay nakakapagod pa din talaga pero tuwing hapon free time naman na kaya yun ang oras na naisip kong bumalik sa school.

I went to ate sheila's room. Naabutan ko siyang kinikilig habang may katext.

"Ven,  can you go with us again?"

Pumasok ako dto kase ako may kaylangan siya din pala?  Should I make a deal? Haha

"ate,  sa totoo lang kinakabahan ako sa boyfriend mo ngaun,  alm mo naman malakas pang amoy nila tita tas nakipagsyota ka pa sa kapitbahay!" iritang sabi ko. 

"chill hindi yan kung di moko isusumbong"

"ate halatado ka kaya,  dati di ka tumatambay sa labas dito ka lang sa loob nagkukulong tas nung naging boyfriendmo na si Henry lagi kana nakatambay sa gate,  iksi iksi pa ng shorts mo!"

"halla siya!  Lagi naman ganun suot ko ah? "

"pero kase naman, kinakabahan talaga ako e,"

"sasama kaba? Punta kami Nepo mall,"

Walking distance lang ang SAF don so magagamit ko tong chance na to. Nakagawa na din naman ako ng resume ipprint ko na lang talaga dito sa printe niya.

"okay,  but you will also accompany me, "

"where? "

"sa san antonio college"

"huh?"

"never heard? " sabi ko nga di kilala e sa prestigious school kase tong loka lokang to nag aaral.

"aish college kamo diba?  So mag aaral ka don? "

"vocational school yun te okay na yon diko kaya mag aral sa school mo kahit gusto ko."

"aww im sorry Ven, if I can just afford to pay for your tuition why not diba?" she sighed and looked at me kanina kase habang nakikipag usap nakikipagtext, bastos talaga.

"kaya nga di ako maka oo kay tita kanina kase mag aapply ako ng student assisstant don te".

"hm ganun? Osige" she smiled widely.

I looked at her intently, "may pinaplano kaba?  Sheila Faith Garcia? "

"hahaha,  kung busy ka pala edi sabay tayo umalis then puntahan mo na lang kami sa nepo dun na-" I cut her statement.

"Hep! Hep! Hep!  Lakas ng tama mo mamaya niyan san san kayo pumunta habang wala ako! "

"sige naaaa Venice Khaye Salvador". Ginaya pako ng loka loka. 

"hays, oo na, sabagay nakakahiya naman sa boyfriend mong mag antay habang nagpapainterview ako".

"yey!  Thank you! You are so bait"

Tricked By CupidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon